'เอบีพีโอ' ในเครือ TVDH ผสานพลัง 'เพนกวินเอ็กซ์' ขยายระบบนิเวศรองรับธุรกิจร้านอาหาร นำเสนอ 6 โซลูชั่นเสริมศักยภาพผู้ประกอบการ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 29, 2023 09:11 —ThaiPR.net

'เอบีพีโอ' ในเครือ TVDH ผสานพลัง 'เพนกวินเอ็กซ์' ขยายระบบนิเวศรองรับธุรกิจร้านอาหาร นำเสนอ 6 โซลูชั่นเสริมศักยภาพผู้ประกอบการ

บริษัท เอบีพีโอ จำกัด (ABPO) ในเครือ บมจ.ทีวีดี โฮลดิ้งส์ หรือ TVDH ผสานพลัง "เพนกวินเอ็กซ์" ร่วมพัฒนาและขยายระบบนิเวศสำหรับธุรกิจร้านอาหารเจาะกลุ่มผู้ประกอบการที่ต้องการประสบความสำเร็จ เผยธุรกิจร้านอาหารในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา เปิดใหม่ 1 แสนรายต่อปี ขยายธุรกิจ 6 โซลูชั่น แหล่งความรู้ทางออนไลน์ วางแผนการตลาด สถาบันอบรมผู้ประกอบการร้านอาหาร เตรียมรุกธุรกิจอีคอมเมิร์ซขายอุปกรณ์สำหรับร้านอาหาร มั่นใจระบบนิเวศครบวงจรสนับสนุนประกอบการเติบโตยั่งยืน วางเป้าหมายดันรายได้เพนกวินเอ็กซ์ปี 2567 แตะ 100 ล้านบาท

นายทรงพล ชัญมาตรกิจ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ทีวีดี โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) หรือ TVDH เปิดเผยว่า บริษัทฯ เล็งเห็นโอกาสทางธุรกิจจากการขยายตัวของธุรกิจร้านอาหารขนาดกลางในประเทศไทย หลังจากผ่านพ้นช่วงวิกฤตการระบาดของโรค COVID-19 เมื่อปลายปีที่ผ่านมา บริษัท เอบีพีโอ จำกัด หรือ ABPO ในเครือ TVDH จึงเข้าลงทุนถือหุ้น 10% ในบริษัท เพนกวินเอ็กซ์ จำกัด ซึ่งเป็นผู้พัฒนาระบบนิเวศเพื่อให้บริการแก่ธุรกิจร้านอาหารขนาดกลางและขนาดเล็กในประเทศไทยที่ต้องการเพิ่มศักยภาพการดำเนินธุรกิจ ผ่านการนำเสนอโซลูชั่นต่างๆ โดยบริษัทฯ ได้นำประสบการณ์และความเชี่ยวชาญด้านการตลาดและบริการที่เกี่ยวเนื่องกับธุรกิจร้านอาหารของกลุ่ม TVDH ผนึกกำลังกับเพนกวินเอ็กซ์ ขยายระบบนิเวศทางธุรกิจเพื่อตอบสนองผู้ประกอบการร้านอาหาร

ทั้งนี้ พบว่าในช่วงระยะเวลากว่า 3 ปีที่ผ่านมามีผู้ประกอบการร้านอาหารเพิ่มขึ้นมากกว่าเท่าตัว จากเดิมกว่า 300,000 ราย เป็นกว่า 600,000 ราย อย่างไรก็ตามพบว่า 70% ของร้านอาหารที่เปิดใหม่จะปิดกิจการในช่วง 1 ปีแรก เนื่องจากปัจจัยต่างๆ เช่น รสชาติอาหารไม่ตอบโจทย์ผู้บริโภค, ไม่สามารถสร้างความแตกต่างจากรายอื่นๆ, คำนวณโครงสร้างต้นทุนผิดพลาด เป็นต้น จึงมีธุรกิจร้านอาหารอีกจำนวนมากที่มีความต้องการใช้บริการด้านที่ปรึกษา การตลาด และการสนับสนุนผู้ประกอบการร้านอาหารในด้านอื่นๆ

นายธนพงศ์ วงศ์ชินศรี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เพนกวินเอ็กซ์ จำกัด กล่าวว่า หลังจากมีประสบการณ์ในธุรกิจร้านอาหารมาเกือบสิบปี บริษัทฯจึงเล็งเห็นโอกาสการต่อยอดทางธุรกิจสู่การเป็นผู้พัฒนาระบบนิเวศเพื่อให้บริการแก่ธุรกิจร้านอาหารรายกลางและรายย่อย (Restaurant Eco-System) ภายใต้บริษัท เพนกวินเอ็กซ์ โดยเริ่มต้นดำเนินธุรกิจเมื่อ 3 ปีก่อน และเมื่อปลายปีที่ผ่านมา เอบีพีโอ ซึ่งเป็นบริษัทในเครือ TVDH ได้เข้าร่วมลงทุนในบริษัทฯ โดยถือหุ้น 10% และนำจุดแข็งผนึกกำลังร่วมกันขยายธุรกิจ

ปัจจุบันเพนกวินเอ็กซ์มีบริการทั้งหมด 7 กลุ่มธุรกิจ เพื่อเป็นโซลูชั่นแก่ผู้ประกอบการร้านอาหาร ได้แก่ 1. ธุรกิจออนไลน์มีเดีย โดยเป็นแหล่งรวมความรู้ด้านการบริหารจัดการธุรกิจร้านอาหาร ซึ่งในช่วง 3 ปีที่ผ่านมามีผู้ติดตามรวมแล้วกว่า 1 ล้านคนในช่องทางต่างๆ ได้แก่ Facebook Tiktok และ Youtube 2.ธุรกิจ Food Marketing Services ให้บริการวางกลยุทธ์และวางแผนการตลาดออนไลน์สำหรับกลุ่มลูกค้าที่ต้องการเจาะตลาดธุรกิจอาหารโดยเฉพาะโดยนำองค์ความรู้ที่บริษัทฯและพันธมิตรที่มีประสบการณ์และความเชี่ยวชาญธุรกิจร้านอาหารมาต่อยอด 3.ธุรกิจการศึกษา Restaurants Business Academy (RBA) เปิดอบรมแก่ผู้ประกอบการผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์และสอนสด โดยมีโปรแกรมพิเศษเรียนได้ไม่จำกัดเพียงเดือนละ 500 บาท ปัจจุบันมีผู้เข้ารับการอบรมแล้วกว่า 2,000 ราย และวางเป้าหมายยกระดับสู่การเป็นมหาวิทยาลัยร้านอาหารภายใน 3 ปี โดยจะร่วมกับมหาวิทยาลัยเปิดหลักสูตรระดับปริญญาโท ให้ผู้รับการอบรมทางออนไลน์สามารถเก็บหน่วยกิตจากการอบรมโปรแกรมต่างๆ ได้

4.ธุรกิจอีคอมเมิร์ซ โดยร่วมกับกลุ่ม TVDH พัฒนาเว็บไซต์ 'เพนกวินเอ็กซ์' ให้เป็นแหล่งจำหน่ายอุปกรณ์สำหรับร้านอาหาร อาทิ เครื่องครัว เครื่องใช้ไฟฟ้า อุปกรณ์บนโต๊ะอาหาร ตู้เย็น ตู้แช่ ฯลฯ แต่ไม่เน้นขายวัตถุดิบสำหรับร้านอาหาร คาดว่าจะเปิดให้บริการได้ในไตรมาส 3 ของปีนี้ พร้อมร่วมกับบริษัท ทีวี ไดเร็ค จำกัด หรือ TVD นำสินค้าจำหน่ายผ่านระบบคอลล์เซ็นเตอร์
5.ธุรกิจจัดกิจกรรมและสัมนาเกี่ยวกับธุรกิจร้านอาหาร ภายใต้งาน "Thailand Restaurant Conference" (TRC) ซึ่งการจัดงานใน 2 ปีที่ผ่านมาประสบความสำเร็จในระดับที่น่าพอใจ มีผู้มาเข้าร่วมงานมากกว่า 3,000 ราย และในปีนี้จะมีการจัดงานเอ็กซ์โปภายใต้ชื่อ "ResTech" (Restaurant Technology) ที่เตรียมจัดขึ้นเป็นครั้งแรกในช่วงสิ้นปี 2566 นี้ โดยเป็นงานที่รวบรวมเทคโนโลยีและนวัตกรรมอาหารมาไว้ภายในงานเดียวเพื่อรองรับเทรนด์แห่งอนาคต พร้อมนำกูรูอาหารมาร่วมจัดสัมนาเพื่อแชร์ประสบการณ์และความรู้แก่ผู้ที่สนใจ 6.ธุรกิจเพนกวินเอ็กซ์ เซอร์วิส โซลูชั่น แบ่งเป็น 3 ส่วน ได้แก่ ส่วนแรก ได้ร่วมมือกับกลุ่ม TVDH นำเสนอประกันภัยแก่ร้านอาหารส่วนที่สองการนำเสนอ "แก๊สบอท" (Gasbot) เข็มขัดรัดถังแก๊ส นวัตกรรมที่ได้รับการจดสิทธิบัตรเพื่อใช้แก๊สภายในถังได้เต็มประสิทธิภาพ ใช้ระยะเวลาเพียง 8-12 เดือนในการคืนทุน และส่วนที่สาม ความร่วมมือกับค่ายเพลงเพื่อให้บริการลิขสิทธิ์เพลงถูกกฎหมายเพื่อเปิดภายในร้าน คาดว่าจะมีค่าบริการเริ่มต้นเพียงปีละ 6,000 บาท

"สถานการณ์ธุรกิจร้านอาหารในปัจจุบันถือว่ากลับสู่ภาวะปกติเหมือนช่วงก่อนเกิดโควิด-19 โดยพฤติกรรมผู้บริโภคกลับมาทานอาหารที่ร้านมากขึ้น ส่งผลให้ช่องทางเดลิเวอรี่ขยายตัวในอัตราที่ลดลง ประกอบกับการแข่งขันที่รุนแรงขึ้นจากการที่มีร้านอาหารเปิดใหม่จำนวนมาก ดังนั้นผู้ประกอบการต้องใช้เครื่องมือต่างๆ มาบริหารจัดการต้นทุน วางกลยุทธ์การตลาด นำเทคโนโลยี อาทิ ปัญญาประดิษฐ์ (AI) มาขับเคลื่อนธุรกิจ โดยบริษัทฯ มั่นใจว่าการสร้างระบบนิเวศทางธุรกิจอาหารอย่างครอบคลุม จะสร้างความแข็งแกร่งของเพนกวินเอ็กซ์ในฐานะผู้ให้บริการรับเป็นที่ปรึกษาให้คำแนะนำเกี่ยวกับการดำเนินธุรกิจด้านอาหาร โดยวางเป้าหมายปี 2567 จะมีรายได้แตะ 100 ล้านบาท" นายธนพงศ์ กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ