จุฬาฯ "Top 50 ของโลกด้าน Employment Outcomes" และเป็นที่ 1 มหาวิทยาลัยไทย 15 ปีติดต่อกัน ใน QS World University Rankings 2024

ข่าวทั่วไป Monday July 3, 2023 09:30 —ThaiPR.net

จุฬาฯ

จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยสร้างความภาคภูมิใจให้สถาบันอุดมศึกษาไทย ติดอันดับ Top 50 ของโลกทางด้านผลลัพธ์ด้านการจ้างงาน (Employment Outcomes) ซึ่งสะท้อนอัตราการจ้างงานและความสามารถในการทำงานของบัณฑิตจุฬาฯ จากการจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS World University Rankings 2024  ซึ่งประกาศผลการจัดอันดับมหาวิทยาลัยเมื่อ 28 มิถุนายนที่ผ่านมา นอกจากนี้จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยยังครองอันดับ 1 มหาวิทยาลัยไทยเป็นปีที่ 15 ติดต่อกัน (ตั้งแต่ปี 2009) และติดอันดับ 211 ของโลก ซึ่งขยับขึ้นจากปีที่แล้วที่อยู่ในอันดับ 224 ของโลก

QS World University Rankings 2024 จัดโดย QS Quacquarelli Symonds สถาบันจัดอันดับมหาวิทยาลัยที่เป็นที่ยอมรับในระดับนานาชาติ มีสถาบันอุดมศึกษาร่วมการจัดอันดับ 2,963 แห่งจากทั่วโลก เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้ว 501 แห่ง โดยตัวชี้วัดในด้านความมีชื่อเสียงด้านวิชาการของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยได้คะแนนสูงขึ้นกว่าปีที่แล้ว     

การจัดอันดับ QS World University Rankings 2024 พิจารณาจากตัวชี้วัด 9 ด้านที่มีการคำนวณค่าน้ำหนักที่แตกต่างกัน ประกอบด้วยความมีชื่อเสียงด้านวิชาการ  (Academic Reputation) 30% การเป็นที่ยอมรับจากนายจ้าง (Employer Reputation)  15% สัดส่วนของอาจารย์ต่อนิสิต (Faculty Student Ratio) 10% ผลงานวิชาการต่ออาจารย์  (Citations per Faculty) 20% สัดส่วนของอาจารย์ชาวต่างชาติ (International Faculty Ratio) 5% สัดส่วนของนิสิตชาวต่างชาติ (International Students Ratio) 5%  และตัวชี้วัดใหม่ที่ใช้ในการจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS ในปีนี้เป็นปีแรก ได้แก่ ผลลัพธ์ด้านการจ้างงาน (Employment Outcomes) 5% เครือข่ายวิจัยนานาชาติ (International Research Network) 5% และความยั่งยืน (Sustainability) 5% 

ติดตามผลการจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS World University Rankings 2024 ได้ที่

https://www.topuniversities.com/university-rankings/world-university-rankings/2024


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ