สรุปเทรนด์ดิจิทัลล่าสุดและกลยุทธ์ทางการตลาดเจาะอินไซต์นักท่องเที่ยวชาวจีนในงาน "China's Travel Rebound: Unlocking Digital Touchpoint with Chinese Travelers." โดย V-Click Technology

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 4, 2023 13:17 —ThaiPR.net

สรุปเทรนด์ดิจิทัลล่าสุดและกลยุทธ์ทางการตลาดเจาะอินไซต์นักท่องเที่ยวชาวจีนในงาน

V-Click Technology Ltd (V-Click) บริษัทเทคโนโลยีการตลาดในประเทศไทยที่เชื่อมโยงแบรนด์ต่างๆ ทั่วเอเชียตะวันออกเฉียงใต้กับตลาดยักษ์ใหญ่จีนที่กำลังเติบโตอย่างรวดเร็ว จัดงานสัมมนา "China's Travel Rebound: Unlocking Digital Touchpoint with Chinese Travelers." เผยกลยุทธ์เจาะอินไซต์นักเที่ยวชาวจีน โดยงานนี้มีวิทยากรรับเชิญจาก Trip.com Group, Meituan, ยักษ์ใหญ่จากวงการ Online Travel Agency, วงการโฆษณาและด้านดิจิทัลของจีนพร้อมด้วย VGI และ iClick Interactive มาเผยพฤติกรรมและกลยุทธ์ใหม่ๆ ที่จะสร้างโอกาสให้นักการตลาดและกับแบรนด์ได้เจาะตลาดจีนอีกครั้ง พร้อมแชร์ไอเดียในการวางแผนล็อคเป้าหมายนักท่องเที่ยวชาวจีนที่เดินทางมาท่องเที่ยวหรือพักอาศัยในประเทศไทยได้อย่างแม่นยำตาม Customer Journey ที่เริ่มตั้งแต่การเดินทาง ระหว่างการเดินทาง และหลังการเดินทาง

โดยเริ่มจาก คุณมนัสนันท์ เลิศวนิชกิจกุล ผู้อำนวยการฝ่ายขาย (Online & O2O) บริษัท วีจีไอ จำกัด (มหาชน) เผยถึงอัตราการเติบโตของนักท่องเที่ยวชาวจีนตั้งแต่ช่วง มกราคม - พฤษภาคม 2566  ที่เพิ่มสูงขึ้นถึง 98% นอกจากนี้ประเทศไทยยังถูกจัดให้เป็น Dream Destination ของคนจีนอีกด้วย โดยรูปแบบการท่องเที่ยวที่น่าสนใจคือการท่องเที่ยวแบบ Free Independent Traveler (FIT) จะเป็นการท่องเที่ยวกันเองแบบกลุ่มเล็กๆ มากกว่ากรุ๊ปขนาดใหญ่

ด้านคุณณัฐิกา ไทรงาม ผู้อำนวยการฝ่ายขาย บริษัท วีจีไอ จำกัด (มหาชน) เสริมเรื่อง The Iconic of Bangkok อย่างสื่อโฆษณาบนรถไฟฟ้าที่มีจุดเด่นคือวิ่งตัดย่านเศรษฐกิจใจกลางเมืองมากมายโดยมี Hot Station อย่างสถานีสยาม อโศก ชิดลม พร้อมพงษ์ สนามกีฬาแห่งชาติ สะพานตากสิน และ หมอชิต ซึ่งแต่ละสถานีสามารถตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์การท่องเที่ยวที่หลากหลายของชาวจีนได้เป็นอย่างดีทั้ง การช้อปปิ้งแบรนด์หรู  การดื่มด่ำอาหารสตรีทฟู้ด  หรือแม้แต่สายมูเตลู นอกจากนี้ยังพบว่าปัจจุบันคนจีนมีเทรนด์การช้อปปิ้งแบบล้างแค้นที่ทำให้เกิดยอดการใช้จ่ายต่อคนสูงถึง 10,500 บาทต่อคนต่อครั้ง  

คุณ สเตล่า กู ผู้จัดการฝ่ายการตลาดและโฆษณาของ Trip.com Group ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มท่องเที่ยวอันดับ 1 ของจีนและเอเชีย ซึ่งเป็นออนไลน์ทราเวลเอเจนซี่ ที่คลอบคลุมการบริการด้านการท่องเที่ยวแบบ One Stop Solution Provider ไม่ว่าจะเป็น Skyscanner (Travel Search Engine)  หรือ แพลตฟอร์มการรีวิวอย่าง Trip Adviser  ได้มาแชร์ไอเดียเพื่อเป็น "กุญแจสำคัญที่จะเอาชนะใจนักเดินทางชาวจีนรุ่นใหม่"  โดยได้แบ่งปันข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับตลาดการบินของจีน และเทรนด์การตลาดน่าสนใจเป็นอย่างมากที่ Trip.com ได้ค้นพบคือ กรุงเทพเป็นจุดหมายปลายทางที่มีความนิยมเป็นอันดับที่ 3 ในขณะที่ภูเก็ตได้รับความนิยมเป็นอันดับที่ 7 ซึ่งนักเดินทางชาวจีนรุ่นใหม่เป็นกลุ่มผู้บริโภคที่มีอายุน้อยและมีการศึกษา นอกจากนี้ยังพบว่า 82% เลือกที่พักโรงแรมในระดับ 4 - 5 ดาว และ 90% ยังหาข้อมูลการท่องเที่ยวหรือการจองต่างๆผ่านมือถืออีกด้วย ซึ่งปัจจุบันTrip.com มียอดผู้ดาวน์โหลด 4 พันล้านคน ซึ่งส่วนใหญ่เป็น GEN Y เกือบ 70% ที่มีกำลังซื้อสูง

ด้านคุณ จ๊อบบี้ จาง ผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาธุรกิจของ Meituan Dianping แอพพลิเคชั่นสำหรับใช้หาข้อมูลหรือรีวิวก่อนการตัดสินใจซื้อที่ได้รับความนิยมมากสำหรับนักท่องเที่ยวชาวจีน ซึ่งคนจีนจะใช้ Meituan ในการหาข้อมูลรีวิวก่อนตัดสินใจ โดยหลักๆทั้ง search และ browse ซึ่งเป็นที่นิยมมากสำหรับ outbound tourist ที่จะไปเที่ยวต่างประเทศ โดยคุณจ๊อบบี้ได้เผยถึงข้อมูลเชิงลึกอันมีค่าเกี่ยวกับพฤติกรรมความชอบของนักท่องเที่ยวที่มีต่อประเทศไทย คือ ความชื่นชอบในอาหารไทยอย่างซีฟู๊ด การช้อปปิ้งแบบหรูหราไปจนถึงโลคอล และรวมถึงการไปจุดท่องเที่ยวธรรมชาติหรือไปสปา เป็นต้น   

คุณ เอริค เฉิง รองประธานบริหารภาคพื้นเอเชียแปซิฟิก ยุโรป ตะวันออกกลางและแอฟริกา บริษัท iClick Interactive และ คุณชมพูนุช อติพรพาณิชย์ ผู้อำนวยการฝ่ายธุรกิจของ V-Click Technology ได้มีการเผยถึงแนวโน้มการท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวชาวจีน โดยเฉพาะอย่างยิ่งการมุ่งเน้นไปที่นักช้อปชาวจีนที่ชื่นชอบในสินค้า Luxury นอกจากนี้ยังได้โชว์กรณีศึกษาที่แสดงให้เห็นว่าแบรนด์ไทยสามารถใช้ประโยชน์จากแพลตฟอร์มดิจิทัลของจีน เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวชาวจีนได้ตลอดทุกการเดินทางตั้งแต่ประเทศจีน จนถึงประเทศไทยได้อย่างมีประสิทธิภาพและสามารถสร้างผลสำเร็จในแง่ของ Conversion หรือ Engagement ได้อย่างไรบ้าง

"เรามุ่งเน้นไปที่การสร้างแรงบันดาลใจให้กับแบรนด์และนักการตลาด ในแง่ของการออกแบบกลยุทธ์ดิจิทัลในการดึงดูดนักท่องเที่ยวชาวจีนซึ่งจะเห็นได้ว่าเป็นกลุ่มเป้าหมายที่กำลังมีการฟื้นตัวอย่างมีนัยสำคัญในตลาดโลก จึงเป็นที่มาของการจัดงานสัมมนาขึ้น เพื่อแบ่งปันข้อมูลเชิงลึกจากวิทยากรที่เชี่ยวชาญจากหลากหลายวงการ มาช่วยจุดประกายไอเดียให้กับแบรนด์และนักการตลาดได้พัฒนากลยุทธ์ ที่สามารถนำไปใช้ได้จริงอย่างมีศักยภาพ " คุณ เอริค เฉิง กล่าวเสริม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ