รวมผู้กล้า อด ลด ละ เลิก "I am Hero" ส่งเสริมเยาวชนไทย แบ่งปัน "มื้อเช้าเพื่อน้องท้องอิ่ม"

ข่าวทั่วไป Tuesday July 4, 2023 13:21 —ThaiPR.net

รวมผู้กล้า อด ลด ละ เลิก

จากผลสำรวจ 44.5% ของเด็กไทยในพื้นที่ยากไร้ไม่ได้ทานอาหารเช้า สาเหตุมาจากฐานะยากจนและโรงเรียนยังไม่มีงบประมาณเพียงพอ (ที่มา : กสศ. : กองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา) ในโลกที่ค่าครองชีพและค่าใช้จ่ายต่าง ๆ พุ่งสูง เงิน 25 บาทอาจไม่มากพอจะทำให้อิ่มท้องได้ สำหรับครอบครัวในพื้นที่ห่างไกลที่ต้องต่อสู้กับความยากจน การต้องออกไปรับจ้างไกลบ้านแต่เช้ามืด การมีค่าใช้จ่ายที่มากกว่ารายได้ในแต่ละเดือน และอีกหนึ่งความท้ายทายคือการที่ผู้ปกครองขาดความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับโภชนาการที่ถูกต้องและเหมาะสม สิ่งเหล่านี้ล้วนทำให้เด็กเล็ก ๆ หลายคนห่างจากคำว่าอิ่มท้อง และต้องท้องหิวไปโรงเรียน หรือไม่ได้กินมื้อเช้าที่ครบ 5 หมู่ ทั้งที่มื้อเช้าเป็นมื้อที่สำคัญที่สุดสำเหรับเด็กเล็กที่ร่างกายกำลังเจริญเติบโต สมอง และทักษะต่าง ๆ กำลังพัฒนาอย่างเต็มที่

มูลนิธิศุภนิมิตแห่งประเทศไทย ร่วมกับโรงเรียนพระหฤทัยคอนแวนต์ จัดกิจกรรม รวมผู้กล้า อด ลด ละ เลิก "I am Hero" หรือศุภนิมิตแฟมมิน 24 ชั่วโมง มุ่งเน้นปลูกฝังเยาวชนไทย เกิดความตระหนักรู้ และเห็นถึงความสำคัญในการทำความดี การมีส่วนร่วมช่วยเหลือสังคม ผ่านกิจกรรมรูปแบบต่าง ๆ เพื่อระดมทุนช่วยเหลือเด็กเปราะบางยากไร้ ให้ได้มีมื้อเช้ากินอิ่ม และถูกหลักโภชนาการ ในโครงการ "มื้อเช้าเพื่อน้องท้องอิ่ม" ณ โรงเรียนพระหฤทัยคอนแวนต์ เมื่อวันที่ 15 มิถุนายน 2566 ที่ผ่านมา

กิจกรรมศุภนิมิตแฟมมิน 24 ชั่วโมง เป็นกิจกรรมที่เกิดจากการร่วมมือร่วมใจและรวมตัวกันของเยาวชนจิตอาสา และผู้ที่มีจิตเมตตาที่จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี ภายใต้ศุภนิมิตสากล (World Vision International) ซึ่งเป็นองค์กรสาธารณกุศลระดับโลก และดำเนินงานช่วยเหลือเด็กยากไร้มากกว่า 97 ประเทศทั่วโลก เพื่อร่วมมือกันให้ความช่วยเหลือเด็กในครอบครัวยากไร้ที่กำลังเผชิญกับภาวะขาดสารอาหาร ให้ได้รับอาหารเช้าที่มีคุณค่า และมีโภชนาการครบถ้วนเหมาะสมกับวัย  ซึ่งผู้ที่เข้าร่วมกิจกรรมแฟมมินฯ จะร่วมใจกัน อดอาหาร หรือ ลด ละ เลิก สิ่งฟุ่มเฟือยที่เกินความจำเป็น และนำเงินที่วางแผนจะใช้ซื้ออาหาร หรือซื้อสิ่งที่เกินความจำเป็นมาร่วมกันบริจาค หรือทำกิจกรรมสร้างสรรค์ในรูปแบบต่าง ๆ เพื่อระดมทุนช่วยเหลือเด็กในครอบครัวยากไร้ ภายในระยะเวลา 24 ชั่วโมง

 "เราเชื่อว่าเริ่มต้นดีเริ่มที่ใจ เริ่มให้ เริ่มได้ตลอดเวลา โรงเรียนพระหฤทัยคอนแวนต์ จัดการเรียนการสอนที่ปลูกฝังให้นักเรียนมีอัตลักษณ์ตามจิตตารมณ์พระหฤทัยของพระเยซูเจ้า รัก สุภาพ ซื่อสัตย์ เมตตา โรงเรียนจึงมีกิจกรรมหลากหลาย เพื่อพัฒนานักเรียนให้เป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ครบทั้ง 4 ด้าน คือ ร่างกาย สติปัญญา อารมณ์ และสังคม ในทุกกิจกรรมที่โรงเรียนจัดขึ้นสามารถส่งเสริมและหล่อหลอม ให้นักเรียนมีลักษณะของการเป็นผู้ให้ แบ่งปันและเสียสละให้แก่ผู้อื่นโดยไม่หวังสิ่งตอบแทน และกิจกรรมที่ศุภนิมิตฯ ได้มาร่วมจัดให้โรงเรียนได้สอดคล้องกับอัตลักษณ์ตามจิตตารมณ์พระหฤทัยของพระเยซูเจ้า ถือได้ว่าจุดประกาย สร้างแรงบัลดาลใจให้เยาวชนเกิดความกล้าหาญ ที่จะอด ลด ละ เลิก โดยเริ่มจากสิ่งเล็กน้อย ที่สามารถร่วมกันทำให้เป็นสิ่งใหญ่ได้ โรงเรียนพระหฤทัยคอนแวนต์ ขอชื่นชมมูลนิธิศุภนิมิตฯ ที่ได้นำกิจกรรมดี ๆ มากมาย และจะขอร่วมมือกับศุภนิมิตฯ ทุกรูปแบบ เพื่อให้เกิดการขับเคลื่อน การแบ่งปัน และความรักให้แก่ทุกฝ่าย" ซิสเตอร์กรรณิการ์ เอี่ยมไธสง  ที่ปรึกษางานจิตราภิบาล โรงเรียนพระหฤทัยคอนแวนต์ กล่าว

กลุ่มเป้าหมายในกิจกรรมศุภนิมิตแฟมมิน 24 ชั่วโมง ที่จัดขึ้นในครั้งนี้ เป็นกลุ่มนักเรียนจิตอาสาโรงเรียนพระหฤทัยคอนแวนต์ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และ มัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวนกว่า 80 คน โดยเยาวชนผู้เข้าร่วมกิจกรรมนอกจากจะได้ร่วมใจกันอดอาหาร หรือ ลด ละ เลิก สิ่งฟุ่มเฟือยที่เกินความจำเป็นดังกล่าวแล้ว ยังได้ร่วมกันจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ต่าง ๆ ร่วมกันกับเพื่อน ๆ ในโรงเรียน อาทิเช่น การออกบูธจำหน่ายสินค้ากิ๊ฟช็อป ขนม และอาหารเมนูต่าง ๆ และกิจกรรมร้องเพลง เพื่อระดมทุนสนับสนุนช่วยเหลือเด็กยากไร้ ในพื้นที่ดำเนินงานของมูลนิธิศุภนิมิตฯ ในโครงการ "มื้อเช้าเพื่อน้องท้องอิ่ม" โดยรายได้จากการจัดกิจกรรม รวมผู้กล้า อด ลด ละ เลิก "I am Hero" หรือศุภนิมิตแฟมมิน 24 ชั่วโมง ของเด็กนักเรียนผู้กล้า โรงเรียนพระหฤทัยคอนแวนต์ สามารถสนับสนุนช่วยเหลือเด็กยากไร้ ได้ทั้งสิ้นเป็นจำนวนเงิน 11,611 บาท หรือคิดเป็นมื้อเช้ากว่า 580 มื้อ

นางสาวสุจีราพร (เนเน่) ตัวแทนนักเรียนจิตอาสาชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนพระหฤทัยคอนแวนต์ กล่าวความรู้สึกที่ได้ร่วมกิจกรรม " กิจกรรมแฟมมินทำให้หนูได้รับรู้เรื่องราวและความรู้สึกที่ไม่เคยได้สัมผัสมาก่อน ทำให้เกิดความรู้สึกที่อยากจะช่วยเหลือน้อง ๆ ถ้ามีโอกาสหนูก็อยากจะช่วยเหลือพวกเขา เริ่มจากสิ่งเล็ก ๆ น้อย ๆ อยากให้พวกเขามีชีวิตที่ดีและมั่นคง เพราะขนาดหนูไม่ได้กินข้าวแค่บางมื้อก็ยังรู้สึกหงุดหงิด แต่ถ้าบางคนเขาขาดแคลนมากกว่าเรา ก็อาจไม่ได้มีความสุขในชีวิตเลย อยากบอกว่าให้พวกเขาสู้ ๆ สำหรับกิจกรรมของกลุ่มหนู คือ การจำหน่ายฟองดูและป๊อปคอน ที่เลือกทำเพราะคิดว่าอาหารเป็นสิ่งที่ทุกคนกินได้และก็ยังได้ทำบุญ เลยคิดว่าน่าจะเป็นช่องทางในการระดมทุนเพื่อช่วยเหลือน้อง ๆ ได้มากค่ะ"

นอกจากนี้กิจกรรมการออกบูธของเด็กนักเรียนในโรงเรียนแล้ว ภายในงานยังได้มีการกิจกรรมการเพ้นท์กระเป๋าผ้า และกิจกรรมจำลองสถานการณ์ เพื่อให้เยาวชนได้สัมผัสถึงประสบการณ์ของเด็กยากไร้ในพื้นที่ห่างไกล ที่ต้องเผชิญกับความยากลำบากและขาดแคลน ทั้งสาธารณูปโภคและอุปโภคที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิต เช่น การทดลองอ่านหนังสือในที่มีแสงน้อย การเลือกเมนูอาหารเช้าที่ถูกหลักโภชนาการ เป็นต้น และช่วงท้ายได้มีการมอบเกียรติบัตรพร้อมเข็มผู้กล้าให้กับเด็กนักเรียน จิตอาสาที่เข้าร่วมกิจกรรม เพื่อเป็นเครื่องหมายแสดงความกล้าหาญและความภาคภูมิใจในการทำความดี ให้แก่ผู้กล้าทุกท่าน

"โรงเรียนขอขอบคุณมูลนิธิศุภนิมิตฯ ที่เปิดโอกาสให้นักเรียนได้เข้าร่วมโครงการที่จะสานสิ่งดี มีกิจกรรมหลายอย่างที่เราได้เข้าร่วมกับศุภนิมิตฯ และกิจกรรมครั้งนี้ก็ถือเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่จะช่วยเสริมสร้างสิ่งที่ดีงามให้เกิดขึ้นกับเด็กและโรงเรียน ทำดีเพื่อแบ่งปัน คำนี้เป็นคำที่สวยงาม เพราะเวลาที่เราทำดี ส่วนใหญ่จะเป็นการทำเพื่อตัวเราหรือทำดีเพื่อให้เราได้รับสิ่งดีตอบแทน น้อยครั้งที่องค์กรหรือสถานที่ต่าง ๆ จะบอกว่า ทำดีเพื่อแบ่งปัน พวกเราคนใดที่ไม่เคยหิวไม่เคยอด จะไม่สามารถรู้ได้เลยว่าความยากลำบากของการใช้ชีวิตเป็นอย่างไร วันนี้ถือว่าพวกเราทุกคนคือผู้กล้า และนำพาเพื่อนของเราไปสู่สิ่งที่ดีงามเช่นเดียวกัน" ซิสเตอร์ ดร.สุรีย์พร ระดมกิจ ผู้จัดการ โรงเรียนพระหฤทัยคอนแวนต์ กล่าว

ดร.สราวุธ ราชศรีเมือง ผู้อำนวยการมูลนิธิศุภนิมิตฯ ได้กล่าวถึงความรู้สึกสำหรับการจัดกิจกรรมในครั้งนี้ว่า "ผู้กล้า คือ ผู้ที่พยายามเปลี่ยนแปลงตัวเอง และสิ่งที่ยิ่งใหญ่ที่สุด ก็คือการเอาชนะใจตัวเอง ดังนั้น การเอาชนะใจตัวเองถือเป็นพื้นฐานสำคัญที่ทำให้เราประสบความสำเร็จ สำหรับกิจกรรมครั้งนี้ น้อง ๆ หลายสิบคน ยอมที่จะ อด ลด ละ เลิก เพื่อให้เราได้เรียนรู้ว่า สิ่งเหล่านั้นมีความรู้สึกอย่างไร แล้วจดจำไว้ วันหนึ่งเราจะสามารถหยิบยื่นโอกาสให้คนที่ด้อยกว่าเราได้ ขอชื่นชมและขอบคุณ    ผู้กล้าทุกคน รวมทั้งคณะครูและผู้บริหารทุกท่านที่ได้ให้การสนับสนุนในทุกกิจกรรมที่ศุภนิมิตฯ จัดขึ้น"

สำหรับรายงานผลการดำเนินงาน โครงการมื้อเช้าเพื่อน้องท้องอิ่ม ปี 2565 ของมูลนิธิศุภนิมิตแห่งประเทศไทยนั้น มีจำนวนทั้งสิ้น 90 โครงการ โดยได้ให้ความช่วยเหลือเด็ก ๆ ในโรงเรียนและศูนย์พัฒนาเด็กเล็กจำนวนกว่า 4,390 คน ทั้งนี้เด็กทุกคนที่ได้รับมื้อเช้า ส่งผลให้เด็กที่มีน้ำหนักต่ำกว่าเกณฑ์ลดลงเหลือ 12.94% (จากเดิม 13.38%) และพบเด็กที่มีส่วนสูงต่ำกว่าเกณฑ์เหลือ 15.01% (จาก 17.85%) มูลนิธิศุภนิมิตฯ ยังจะคงมุ่งมั่นสานต่อโครงการมื้อเช้าเพื่อน้องท้องอิ่มอย่างต่อเนื่อง เพื่อส่งส่งเสริมให้เด็กมีภาวะโภชนาการเหมาะสมตามวัย และเพื่อสร้างความยั่งยืนในการพัฒนาด้านโภชนาการในเด็กยากไร้ให้เกิดขึ้นอย่างเท่าเทียม

สอบถามข้อมูลข่าวประชาสัมพันธ์ ติดต่อ คุณวิภาวี ริ้วสุวรรณ มูลนิธิศุภนิมิตแห่งประเทศไทย 08-1494-5498


แท็ก ครอบครัว  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ