วช. จัดอบรมทดสอบระบบ ORIIS สำหรับบริหารจัดการโครงการวิจัยและนวัตกรรมของหน่วยงาน

ข่าวทั่วไป Thursday July 6, 2023 17:09 —ThaiPR.net

วช. จัดอบรมทดสอบระบบ ORIIS สำหรับบริหารจัดการโครงการวิจัยและนวัตกรรมของหน่วยงาน

สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม จัดอบรมทดสอบระบบบริหารจัดการโครงการวิจัยและนวัตกรรมของหน่วยงาน (Organization Research and Innovation Information System : ORIIS) สำหรับหน่วยงานนำร่อง โดยมี นายเอนก บำรุงกิจ รองผู้อำนวยการสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ เป็นประธานเปิดการอบรม ซึ่งมีเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานนำร่องให้ความสนใจเข้ารับการอบรมในครั้งนี้ ณ ห้องประชุม 811 ชั้น 1 อาคาร วช. 8 สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ และผ่านระบบ Zoom Meeting

นายเอนก บำรุงกิจ รองผู้อำนวยการสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ กล่าวว่า วช. ภายใต้กระทรวง อว. ร่วมกับ สำนักงานสภานโยบายการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมแห่งชาติ (สอวช.) และสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม (สกสว.) พัฒนาระบบข้อมูลสารสนเทศวิจัยและนวัตกรรมแห่งชาติ หรือระบบ NRIIS ใช้เป็นเครื่องมือในการบริหารจัดการงานวิจัยและงบประมาณการวิจัย สำหรับหน่วยงานบริหารงานวิจัย โดย วช. ได้มีการพัฒนาระบบบริหารจัดการโครงการวิจัยและนวัตกรรมของหน่วยงาน (Organization Research and Innovation Information System : ORIIS) เพื่อให้เป็นระบบงานสำหรับหน่วยงานบริหารจัดการงานวิจัยและงบประมาณการวิจัย ภายใต้ระบบ NRIIS ซึ่งในการอบรมในครั้งนี้ จัดขึ้นเพื่อเตรียมความพร้อมในการทดสอบระบบ ORIIS โดยมีหน่วยงานที่มีประสบการณ์ในการใช้งานระบบ NRIIS เป็นหน่วยงานนำร่อง

ในการอบรมครั้งนี้ มีเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานนำร่อง 4 หน่วยงาน ได้แก่ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยทักษิณ มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ และมหาวิทยาลัยกาฬสินธุ์ เข้ารับการอบรม โดยมีทีมพัฒนาระบบ ORIIS จากมหาวิทยาลัยมหิดล ทำการสาธิตและร่วมทดสอบระบบบริหารจัดการโครงการวิจัยและนวัตกรรมของหน่วยงาน (ORIIS) สำหรับหน่วยงานบริหารจัดการและส่งมอบผลลัพธ์ (Outcome Delivery Unit : ODU) ได้แก่ การจัดทำแผนเงินงบประมาณ, การกำหนดแผนยุทธศาสตร์ เป้าประสงค์ และตัวชี้วัด, การจัดทำแผนงานวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (ววน.), การเปิดรับข้อเสนอโครงการ, การสร้างข้อเสนอโครงการ, การจัดการข้อเสนอโครงการ และการจัดทำแผนปฏิบัติการ

ทั้งนี้ ระบบ ORIIS มีการรองรับการบริหารจัดการรงบประมาณกองทุน ววน., ระบบแสดงผลงานและวิทยานิพนธ์ของหน่วยงาน, การบริหารจัดการงบประมาณแผ่นดินและเงินรายได้ของหน่วยงาน, ระบบจัดการข้อมูลนักวิจัยและข้อมูลหน่วยงาน, ระบบปรับปรุงข้อเสนอโครงการ, ระบบจัดการข่าวประกาศ, ระบบแชร์ข้อมูลงานวิจัยและให้หน่วยงานอื่นบริหารได้


แท็ก นวัตกรรม  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ