สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ ลงพื้นที่จัดกิจกรรม "เยาวชนพลังร่วมและแนวร่วมจัดการน้ำ" ร่วมกับสถานศึกษาในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคใต้

ข่าวทั่วไป Monday July 10, 2023 10:20 —ThaiPR.net

สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ ลงพื้นที่จัดกิจกรรม

วันพฤหัสบดีที่ 29 มิถุนายน 2566 นายชัยรัตน์ ศรีโนนทอง ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ ภาค 3 ได้รับมอบหมายให้เป็นประธานเปิดกิจกรรม "เยาวชนพลังร่วมและแนวร่วมจัดการน้ำ" ซึ่งเป็นกิจกรรมเนื่องในวันน้ำโลกประจำปี 2566 ที่มีการดำเนินการใน 4 สถานศึกษา 4 ภาค ณ มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี จังหวัดอุบลราชธานี ซึ่งเป็นตัวแทนพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

โดย รศ.ดร.ภาสกร นันทพานิช รองอธิการบดี มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี ให้เกียรติกล่าวต้อนรับ ร่วมกับคณบดีคณะวิทยาศาสตร์ ผศ.ดร.หทัยชนก นันทพานิช และคณาจารย์คณะวิทยาศาสตร์ กิจกรรมในครั้งนี้มีนักศึกษาเข้าร่วมกิจกรรมประมาณ 100 คนกองส่งเสริมองค์ความรู้และความสัมพันธ์ระหว่างองค์กร และคณะทำงานการจัดกิจกรรมเนื่องในวันน้ำโลก ประจำปี 2566 ได้สื่อสารและแลกเปลี่ยนแนวทางการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำของประเทศ ซึ่งเยาวชนได้ร่วมกันระดมความคิดเห็นและนำเสนอ "ปัญหาเรื่องน้ำของภาคเรา เรามีส่วนร่วมขับเคลื่อนได้อย่างไร" สลับกับกิจกรรมสันทนาการเสริมการสร้างเครือข่ายระหว่างกลุ่มเยาวชนในระหว่างการดำเนินกิจกรรมเยาวชนได้เสนอแนวคิดการจัดการทรัพยากรน้ำ โดยมีแผนแม่บทการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำเป็นแนวทางร่วมระดมความคิดเห็น ได้แก่ ควรมีระบบกรองน้ำดื่มที่ได้มาตรฐานในสถานศึกษาทุกแห่งเพื่อลดค่าใช้จ่ายของนักศึกษา ควรมีธนาคารน้ำใต้ดินเพื่อความมั่นคงกับภาคเกษตรกรรมในฤดูแล้ง การรณรงค์ให้ทุกภาคส่วนประหยัดน้ำเป็นเรื่องเร่งด่วนที่ต้องดำเนินการ ร่วมกับการรณรงค์ให้รักษาและฟื้นฟูป่าเป็นแหล่งความชื้น ชะลอ และเก็บกักน้ำ การคัดแยกขยะเพื่อลดมลพิษและค่าใช้จ่ายในการบำบัดน้ำกลับมาใช้ใหม่ควรเป็นประเด็นที่ต้องดำเนินการทั้งประเทศ ควรส่งเสริมให้เยาวชนเรียนรู้การอนุรักษ์น้ำผ่านกิจกรรมจริงในพื้นที่ร่วมกับชุมชน และการร่วมสื่อสารข้อมูลการเรียนรู้อยู่กับน้ำ ผ่านสื่อสังคมออนไลน์ของทุกคณะ แผ่นพับเผยแพร่ในห้องสมุดของมหาวิทยาลัย และนิทรรศการในโอกาสสำคัญ เพื่อสื่อสารเกี่ยวกับการจัดการทรัพยากรน้ำอย่างต่อเนื่อง

วันพุธที่ 5 กรกฎาคม 2566 นายเกริกเกียรติ กุมารสิงห์ ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ ภาค 4 ได้รับมอบหมายให้เป็นประธานเปิดกิจกรรม "เยาวชนพลังร่วมและแนวร่วมจัดการน้ำ" ซึ่งเป็นกิจกรรมเนื่องในวันน้ำโลกประจำปี 2566 ที่มีการดำเนินการใน 4 สถานศึกษา 4 ภาค ณ มหาวิทยาลัยทักษิณ วิทยาเขตพัทลุง จังหวัดพัทลุง ซึ่งเป็นตัวแทนพื้นที่ภาคใต้ โดย ผศ.ดร.ธัญญา พันธ์ฤทธิ์ดำ รองอธิการบดี มหาวิทยาลัยทักษิณ วิทยาเขตพัทลุง ให้เกียรติกล่าวต้อนรับ ร่วมกับคณาจารย์ และเจ้าหน้าที่ กิจกรรมในครั้งนี้มีนักศึกษา มหาวิทยาลัยทักษิณ วิทยาเขตพัทลุง และนักเรียนจากโรงเรียนสาธิต มหาวิทยาลัยทักษิณ วิทยาเขตพัทลุง เข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ด้วย รวมจำนวนนักศึกษาและนักเรียนประมาณ 160 คนกองส่งเสริมองค์ความรู้และความสัมพันธ์ระหว่างองค์กร และคณะทำงานการจัดกิจกรรมเนื่องในวันน้ำโลก ประจำปี 2566 ได้สื่อสารและแลกเปลี่ยนแนวทางการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำของประเทศ ซึ่งเยาวชนได้ร่วมกันระดมความคิดเห็นและนำเสนอ "ปัญหาเรื่องน้ำของภาคเรา เรามีส่วนร่วมขับเคลื่อนได้อย่างไร" โดยมีกิจกรรมสันทนาการเสริมการสร้างเครือข่ายระหว่างกลุ่มเยาวชนในระหว่างการดำเนินกิจกรรมเยาวชนได้เสนอแนวคิดการจัดการทรัพยากรน้ำ โดยมีแผนแม่บทการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำเป็นแนวทางร่วมระดมความคิดเห็น ได้แก่ การสร้างจิตสำนึกด้วยองค์ความรู้และการรณรงค์การจัดการน้ำในเชิงปริมาณคือการร่วมกันประหยัดและนำน้ำกลับมาใช้ใหม่ และเชิงคุณภาพคือการคัดแยกขยะลดการปนเปื้อนในแหล่งน้ำและลดการอุดตันทางระบายน้ำ การจัดการน้ำดื่มน้ำใช้ด้วยนวัตกรรมการกรองน้ำที่เหมาะสม การฟื้นฟูเพิ่มพื้นที่ป่าไม้และป่าชายเลน การบริหารจัดการน้ำอย่างเป็นระบบตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำ การเพิ่มแหล่งเก็บกักน้ำและข้อตกลงในการใช้น้ำในอ่างเก็บน้ำร่วมกันโดยเฉพาะในฤดูแล้ง การมีระบบบำบัดน้ำเสียก่อนปล่อยลงสู่แหล่งน้ำธรรมชาติ การนำเทคโนโลยีและนวัตกรรมในการติดตามข้อมูลน้ำมาใช้ในการสื่อสารกับประชาชนผ่านสื่อสังคมออนไลน์ และสนับสนุนการตั้งกลุ่มเพื่อรณรงค์ด้านน้ำที่เข้มแข็ง ซึ่งเยาวชนสามารถมีส่วนร่วมในการเป็นผู้นำการสร้างจิตสำนึก การรณรงค์ และร่วมสื่อสารข้อมูลด้านน้ำและการจัดการน้ำในสถานศึกษาและชุมชน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ