“เขื่อนแควน้อย” จ.พิษณุโลก พระอัจฉริยภาพของในหลวง เชิญชาวไทย และชาวต่างประเทศ ร่วมชื่นชมสถานที่จริง

ข่าวท่องเที่ยว Monday April 28, 2008 10:31 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--28 เม.ย.--โอเค แมส
นับจากอดีต ประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ จ.พิษณุโลก และจังหวัดใกล้เคียงต้องประสบกับปัญหาภัยแล้ง และน้ำท่วมติดต่อกันมาทุกปี จากพระมหากรุณาธิคุณที่ทรงห่วงใยราษฎรจึงมีพระราชดำริให้พิจารณา เร่งรัด ดำเนินการก่อสร้างโครงการเขื่อนแควน้อยอันเนื่องมาจากพระราชดำริ เพื่อแก้ปัญหาให้กับราษฎร ทางสำนักงานคณะกรรมการพิเศษเพื่อประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ (สำนักงาน กปร.) ได้ประสานงานหน่วยราชการที่เกี่ยวข้องให้ดำเนินการก่อสร้างเขื่อนแควน้อยขึ้น ณ ตำบลคันโช้ง อำเภอวัดโบสถ์ จังหวัดพิษณุโลก
จนถึงปัจจุบันมีผลการดำเนินงานก่อสร้างคืบหน้ากว่า 90 เปอร์เซ็นต์แล้ว ดังนั้นสำนักงาน กปร. จึงได้ร่วมกับโครงการเขื่อนแควน้อยอันเนื่องมาจากพระราชดำริจัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติตามแผนงานประชาสัมพันธ์โครงการเขื่อนแควน้อยอันเนื่องมาจากพระราชดำริ เพื่อให้ประชาชนโดยทั่วไปได้ทราบถึงผลการดำเนินงานก่อสร้างเขื่อนแควน้อยฯที่ก่อกำเนิดขึ้นจากพระอัจฉริยภาพในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ซึ่งเป็นโอกาสอันดีที่ทุกคนจะร่วมกันแสดงออกถึงความจงรักภักดีที่มีต่อพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว จึงได้กำหนดจัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติ ภายใต้โครงการ “80 พรรษามหามงคลของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว” ขึ้น เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์แนวพระราชดำริและน้ำพระราชหฤทัยของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวที่ได้ พระราชทานความช่วยเหลือและบรรเทาความเดือดร้อนให้กับจังหวัดพิษณุโลกและจังหวัดใกล้เคียง นายชูชาติ ฉุยกลม เปิดเผยถึง การจัดกิจกรรมครั้งนี้ว่าทางโครงการมีกิจกรรม ประกอบด้วยการดำเนินงานตามโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริต่าง ๆ จัดฉายวีดีทัศน์และบรรยายสรุปงานตามโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ และความก้าวหน้าของโครงการเขื่อนแควน้อยอันเนื่องมาจากพระราชดำริ พร้อมทั้งนำพาชมสถานที่ก่อสร้างจริง โดยจัดดูงานการก่อสร้างเขื่อนหัวงานและอาคารประกอบ , เขื่อนทดน้ำพญาแมน พร้อมระบบส่งน้ำ โดยมีผู้สนใจเข้าร่วมงาน อาทิ เจ้าหน้าที่กรมชลประทาน จังหวัดพิษณุโลก องค์การปกครองส่วนท้องถิ่น และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง , ประชาชนชาวจังหวัดพิษณุโลกและจังหวัดใกล้เคียง รวมทั้งนักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างประเทศ ซึ่งวัตถุประสงค์ในการจัดกิจกรรมครั้งนี้นอกจากจะเป็นการร่วมกันแสดงออกถึงความจงรักภักดีต่อพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 80 พรรษาแล้ว ยังเป็นการประชาสัมพันธ์โครงการเขื่อนแควน้อยอัน เนื่องมาจากพระราชดำริ ให้ทราบถึงประโยชน์ที่จะได้รับจากการก่อสร้างเขื่อนฯ และต่อไปในอนาคตทางสำนักงาน กปร. จะร่วมกับโครงการเขื่อนแควน้อยฯ จัดให้มีการพัฒนา “เขื่อนแควน้อย” ให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่สวยงามประจำ จังหวัดพิษณุโลก อีกแห่งหนึ่งด้วย
ในการนี้ นายสุวัฒน์ เทพอารักษ์ ที่ปรึกษาด้านการประสานงานโครงการ สำนักงาน กปร. กล่าวทิ้งท้ายถึงการก่อสร้างโครงการเขื่อนแควน้อยว่า การก่อสร้างจะแล้วเสร็จภายในปี 2551 นี้ และที่สำคัญจะสามารถเก็บกักน้ำได้เพิ่มขึ้นถึง 1,077 ล้านลูกบาศก์เมตร มากกว่าเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์เล็กน้อย ซึ่งจะสามารถใช้ประโยชน์ในการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของราษฎรในเรื่องของภัยแล้ง อุทกภัยของจังหวัดพิษณุโลกและจังหวัดใกล้เคียง ได้ดียิ่งขึ้น นอกจากนี้ยังเป็นแหล่งน้ำสนับสนุนให้กับพื้นที่ชลประทานฝั่งซ้ายและฝั่งขวาของแม่น้ำแควน้อย จำนวน 155,000 ไร่ ส่งน้ำเสริมให้กับพื้นที่เพาะปลูกของโครงการชลประทานลุ่มน้ำเจ้าพระยากว่า 250,000 ไร่ เพื่อใช้ในการเกษตร การอุปโภคบริโภคให้กับราษฎรในพื้นที่ 4 อำเภอ ได้แก่ อำเภอวัดโบสถ์ อำเภอวังทอง อำเภอเมือง และอำเภอบางกระทุ่ม รวมทั้งราษฎรในเขตบริเวณรอบอ่างยังได้รับประโยชน์ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของการเกษตร ด้านการท่องเที่ยว และการประมง ฯลฯ เป็นอย่างดีอีกด้วย
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ : ที่ปรึกษาด้านการประชาสัมพันธ์ บริษัท โอเค แมส จำกัด คุณภัทรานิษฐ์ ตันศรีกุลรัตน์ (เอ) โทร.0-2618-7780-4 ต่อ 102 / (081) 700-5224 คุณนภสร จู่พิชญ์ (น้ำ) โทร.0-2618-7780-4 ต่อ 108 / (084) 525-4574 คุณธนพร สุขมี (แหม่ม) โทร.0-2618-7780-4 ต่อ 103 / (086) 707-4263

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ