แม็คโคร สมุทรสงคราม หนุนสินค้าเกษตรกรท้องถิ่น เปิดโอกาสสินค้า GI และผลผลิตในพื้นที่ สร้างรายได้ยั่งยืนให้ชุมชน

ข่าวทั่วไป Tuesday July 18, 2023 15:50 —ThaiPR.net

แม็คโคร สมุทรสงคราม หนุนสินค้าเกษตรกรท้องถิ่น เปิดโอกาสสินค้า GI และผลผลิตในพื้นที่ สร้างรายได้ยั่งยืนให้ชุมชน

สมุทรสงคราม นับเป็นอีกหนึ่งจังหวัดสำคัญของประเทศที่มีศักยภาพทางเศรษฐกิจที่น่าสนใจ โดยเฉพาะภาคเกษตรกรรม ได้ชื่อว่า มีผลผลิตสำคัญซึ่งเป็นเอกลักษณ์ประจำท้องถิ่นและยังเป็นสินค้าบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI)  ที่มีเฉพาะในพื้นที่ อย่าง  ส้มโอพันธุ์ขาวใหญ่ ลิ้นจี่ค่อม มะพร้าวน้ำหอม ชมพู่มะเหมี่ยว มะกรูดหวาน ใบชะคราม

แม็คโคร ผู้นำธุรกิจค้าส่ง ภายใต้ บริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) หรือ CPAXT เห็นถึงความสำคัญของการสนับสนุนพืชผักผลไม้ท้องถิ่นจากเกษตรกรในพื้นที่ได้นำ "ส้มโอพันธุ์ขาวใหญ่"  และ  "ใบชะคราม"  มาจำหน่ายในแผนกอาหารสด ซึ่งถือเป็นหนึ่งสินค้าไฮไลท์ของการเปิดสาขาใหม่ "แม็คโคร สมุทรสงคราม

"มนัส บุญพยุง" กำนัน ต.บางสะแก ประธานกลุ่มรักษ์บางสะแก จังหวัดสมุทรสงคราม กล่าวว่า ผลผลิตของที่นี่จะมีรสชาติดีกว่าที่อื่น เพราะดินที่มีคุณภาพ ในชั้นใต้ดินมีเกลือ ความเค็มจากโซเดียมจะช่วยเพิ่มความหวานให้ผลไม้ ไม่ว่าจะปลูกอะไรจะได้ผลผลิตที่มีรสชาติพิเศษ หวาน อร่อย และยังมีน้ำอุดมสมบูรณ์ สามารถทำเกษตรกรรมได้ตลอดทั้งปี

"ที่ผ่านมา เกษตรกรก็จะต่างคน ต่างขาย มีพ่อค้าคนกลางมารับซื้อบ้าง บางสวนก็ขายออนไลน์ พอแม็คโคร สมุทรสงคราม มาเปิด และให้โอกาสชาวไร่ชาวสวน จึงได้รวมกลุ่มกันเป็นวิสาหกิจชุมชน เพื่อรวบรวมผลผลิตส่งจำหน่ายที่สาขา เราได้พื้นที่ขายเพิ่มขึ้น สามารถส่งผลผลิตขายได้ปริมาณมากขึ้น ขายได้ราคาดีขึ้น ช่วยให้พวกเราชาวเกษตรกรมีรายได้มั่นคง" มนัส กล่าว

วิสาหกิจชุมชนรักษ์บางสะแก เป็นวิสาหกิจชุมชนด้านการท่องเที่ยวและจำหน่ายผลผลิตในจังหวัดสมุทรสงคราม มีสมาชิกกว่า 30 ครัวเรือน ที่ผ่านมา ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิดส่งผลให้รายได้คนในพื้นที่ลดลง แต่เมื่อสถานการณ์คลี่คลาย การท่องเที่ยวฟื้นตัวและกำลังซื้อในพื้นที่เริ่มคึกคัก การเปิดพื้นที่ขายให้เกษตรกรชาวสมุทรสงครามนำผลผลิตมาจำหน่าย จึงเป็นการเปิดโอกาสให้เกษตรกรในหลายด้าน ไม่เพียงแค่พื้นที่ขายสร้างรายได้ แต่แม็คโคร ยังส่งทีมงานไปช่วยเกษตรกรพัฒนาคุณภาพ มาตรฐาน รวมถึงให้คำแนะนำปรึกษาอย่างใกล้ชิด

ด้าน "สมนึก ยอดดำเนิน" ผู้อำนวยการฝ่ายบริหารสินค้าอาหารสด บริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า จังหวัดสมุทรสงคราม เป็นพื้นที่ที่มีผลผลิตทางการเกษตรที่มีคุณภาพหลากหลาย มีสินค้า GI ที่มีเฉพาะพื้นที่จำนวนไม่น้อย ที่สำคัญ สามารถพัฒนาต่อยอดสู่การเป็นวัตถุดิบเพื่อผู้ประกอบการ หรือผู้บริโภคนำไปสร้างสรรค์เมนูที่มีเอกลักษณ์ได้  อย่างเช่น ใบชะคราม แม้จะเป็นผักบ้าน แต่นำไปประกอบอาหารได้หลากหลายเมนู อีกทั้งยังหารับประทานได้ยาก และเป็นที่ชื่นชอบ

"เกษตรกรในพื้นที่มีความชำนาญและเชี่ยวชาญในการเพาะปลูกหรือสร้างผลผลิตอยู่แล้ว  ทีมงานของ       แม็คโคร จะเข้าไปช่วยพัฒนาเพิ่มเติมให้ผลผลิตมีคุณภาพมาตรฐานด้านความปลอดภัยที่มากขึ้น  โดยจะทำงานร่วมกับเกษตรกรในพื้นที่ รวมทั้งหน่วยงานภาครัฐ อย่างใกล้ชิด ตั้งแต่ต้นน้ำ ยันปลายน้ำ จนถึงมือผู้บริโภค หรือผู้ประกอบการ พร้อมยังช่วยสร้างแนวทางต่อยอดมูลค่าให้สินค้าพื้นถิ่นให้มีโอกาสเติบโตได้อีก  ซึ่งเป็นไปตามพันธกิจในการเคียงข้างเกษตรกรไทยของแม็คโคร" นายสมนึก กล่าวทิ้งท้าย

นอกจาก ส้มโอพันธุ์ขาวใหญ่ และใบชะคราม แล้ว แม็คโคร ยังได้รับซื้อสินค้าเกษตรอย่าง กุ้งขาว ปลากะพง ซึ่งเป็นสินค้าเกษตรที่สำคัญของจังหวัดสมุทรสงคราม เพื่อนำมาจำหน่ายในสาขาของแม็คโคร สร้างรายได้ที่มั่นคงและแก้ปัญหาผลผลิตตกต่ำให้เกษตรกรได้อีกด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ