ผู้ว่าฯ ปัตตานี ผลักดัน Soft Power ส่งเสริมผ้าไทย จัดกิจกรรม "ประกวดหนูน้อยผ้าไทย"

ข่าวทั่วไป Thursday July 20, 2023 10:01 —ThaiPR.net

ผู้ว่าฯ ปัตตานี ผลักดัน Soft Power ส่งเสริมผ้าไทย จัดกิจกรรม

ผู้ว่าฯ ปัตตานี ผลักดัน Soft Power ส่งเสริมผ้าไทย จัดกิจกรรม "ประกวดหนูน้อยผ้าไทย" ในงานถนนคนเดิน พาเพลินปัตตานี ครั้งที่ 4 ภายใต้คอนเซ็ปต์ "สีสันปากายันปัตตานี"

เมื่อวันที่ 3-7 กรกฎาคม 2566 จังหวัดปัตตานี โดยสำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดปัตตานี นำโดยนายธีรวิทย์ กู้เกียรติ พัฒนาการจังหวัดปัตตานี ร่วมกับส่วนราชการและหน่วยงานภาคี และคณะกรรมการเครือข่าย OTOP จังหวัดปัตตานี ร่วมจัดงาน "ถนนคนเดิน พาเพลินปัตตานี ครั้งที่ 4" กับคอนเซ็ปต์ "สีสันปากายันปัตตานี" - สีสันเครื่องแต่งกายพื้นถิ่นปัตตานี ระหว่างวันที่ 3-7 กรกฎาคม 2566 บริเวณลานอเนกประสงค์ ตลอดสายถนนหลังมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี (ม.อ.ปัตตานี) ซึ่งมีประชาชนและผู้สนใจเข้าร่วมกิจกรรมตลอด 5 วัน เป็นจำนวนมาก สร้างรายได้และกระตุ้นเศรษฐกิจชุมชน ภายใต้โครงการส่งเสริมการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ชุมชนเพื่อสร้างรายได้แก่ผู้ประกอบการชุมชน ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566 มียอดจำหน่ายสินค้าของผู้ผลิตผู้ประกอบการที่มาร่วมออกบูธจัดแสดงและจำหน่ายสินค้า อาหารและผลิตภัณฑ์ทุกประเภท จำนวนทั้งสิ้น 134 บูธ รวมทั้งสิ้น 3,809,835 บาท มีผู้เข้าร่วมงานตลอด 5 วัน อย่างคึกคักเป็นจำนวนมาก เพิ่มช่องทางการตลาดผลิตภัณฑ์หนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ และสร้างรายได้ สอดคล้องวิสัยทัศน์กรมการพัฒนาชุมชน "เศรษฐกิจฐานรากมั่นคง ชุมชนเข้มแข็งอย่างยั่งยืน ด้วยหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง" ซึ่งภายในงานมีกิจกรรมน่าสนใจมากมาย เช่น- นิทรรศการลายผ้าพระราชทาน ของสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา- ผลิตภัณฑ์ชุมชน ผลิตภัณฑ์ OTOP เสื้อผ้า สินค้าเกษตร ร้านจำหน่ายอาหาร- มุมถ่ายรูป เช็คอินและกิจกรรมศิลปะวาดปัตตานี Lukis Pattani- การแสดงศิลปวัฒนธรรมและดนตรี กิจกรรมการแสดงของเยาวชนในพื่นที่จังหวัดปัตตานี - การประกวดประกวดหนูน้อยผ้าไทย "ผ้าไทยใส่สนุก ใส่ได้จริงในชีวิตประจำวัน"

วันที่ 7 กรกฎาคม 2566 นางพาตีเมาะ สะดียามู ผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี เป็นประธานมอบรางวัลและเกียรติบัตร น้องๆ ผู้เข้าประกวดหนูน้อยผ้าไทย "ผ้าไทยใส่สนุก ใส่ได้จริงในชีวิตประจำวัน" บนเวทีกลางในงาน "สีสันปากายันปัตตานี ถนนคนเดิน พาเพลินปัตตานี" ครั้งที่ 4 พร้อมมอบเงินรางวัลผู้ชนะการประกวด 3,000/2,000/1,500 บาท พร้อมเกียรติบัตรและของที่ระลึกให้กับผู้เข้าประกวดทุกคน การประกวดดังกล่าวกำหนดกลุ่มเป้าหมายเด็กและเยาวชนที่มีภูมิลำเนาในพื้นที่จังหวัดปัตตานี อายุระหว่าง 7-10 ปี สวมใส่ชุดและเครื่องแต่งกายด้วยผ้าไทย ผ้าพื้นถิ่นหรือผ้าพื้นเมือง พร้อมตอบคำถามจากคณะกรรมการตัดสินเกี่ยวกับการส่งเสริมการสวมใส่ผ้าไทยและนำเสนอผลิตภัณฑ์ผ้าและเครื่องแต่งกายในการพัฒนาต่อยอดภูมิปัญญาการผลิตและสวมใส่ผ้าไทยให้เป็นที่นิยมสู่สากล

กิจกรรมการประกวดหนูน้อยผ้าไทย "ผ้าไทยใส่สนุก ใส่ได้จริงในชีวิตประจำวัน" เป็นการเปิดเวทีและเปิดโอกาสให้เยาวชนมีโอกาสได้แสดงออกเชิงสร้างสรรค์ควบคู่กับการสนับสนุนและส่งเสริมภูมิปัญญาผ้าไทยที่กลุ่มผู้ผลิตและผู้ประกอบการรวมถึงประชาชนในพื้นที่ได้ช่วยกันสนองแนวพระราชปณิธานของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ด้วยการนำเอาภูมิปัญญาผ้าไทยมาเป็นเครื่องมือในการพัฒนาคุณภาพชีวิต สืบสาน รักษาและต่อยอด พระราชปณิธานของสมเด็จพระบรมราชชนนีพันปีหลวง น้อมนำพระดำริสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา ดังพระดำริ "ผ้าไทยใส่ให้สนุก" ส่งเสริมให้เยาวชนคนรุ่นใหม่ที่สนใจเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในการอนุรักษ์ สืบสานและต่อยอดภูมิปัญญาการผลิตผ้าไทย ผ้าพื้นถิ่น ผ้าพื้นเมือง สู่สากล จนมีรายได้ที่เพิ่มมากขึ้น ส่งผลให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีอย่างยั่งยืน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ