4 สิ่งที่ต้องรู้ก่อนตัดสินใจจ้างบริษัทรับทำ SEO

ข่าวเทคโนโลยี Thursday July 20, 2023 17:06 —ThaiPR.net

4 สิ่งที่ต้องรู้ก่อนตัดสินใจจ้างบริษัทรับทำ SEO

เราเชื่อว่าผู้ประกอบการในโลกยุคใหม่ที่ทุกแง่มุมในการทำธุรกิจล้วนมีอินเทอร์เน็ตและสื่อออนไลน์เข้ามาเกี่ยวข้องคงกำลังให้ความสนใจช่องทางที่จะช่วยให้ตัวเองสามารถเข้าถึงกลุ่มลูกค้าเป้าหมายในโลกออนไลน์มากขึ้นอย่างการจ้างบริษัทรับทำ SEO (Search Engine Optimization) หรือกระบวนการที่จะช่วยเพิ่มยอดผู้เข้าชมเว็บไซต์ (Traffic) ให้สูงกว่าเดิมจนนำไปสู่การเพิ่มการรับรู้และยอดขายให้ขยายเป็นวงกว้างด้วยการพาเว็บไซต์ของเราขึ้นไปอยู่ในตำแหน่งที่มีคนเห็นมากที่สุดบนหน้าผลแสดงการค้นหาของ Google

 และเพื่อเป็นการพาทุกคนที่สนใจอยากจะลองจ้างบริษัทรับทำ SEOไปทำความรู้จักทั้งขั้นตอนการทำ SEO และว่าที่พาร์ทเนอร์ธุรกิจคนนี้กันให้มากขึ้น วันนี้เราเลยตัดสินใจรวบรวม 4 สิ่งที่ต้องรู้ก่อนตัดสินใจจ้างบริษัทดังกล่าวตามรายละเอียดด้านล่าง ดังนี้

SEO เป็นกลยุทธ์ที่ใช้เวลาแต่ให้ผลตอบแทนที่คุ้มค่า

เนื่องจาก SEO เป็นกระบวนการที่ต้องอาศัยองค์ความรู้ในหลายๆ ด้านเริ่มตั้งแต่ การวางโครงสร้างเว็บไซต์, การปรับปรุงเว็บไซต์ให้สอดคล้องกับกฎเกณฑ์ว่าด้วยการจัดอันดับเว็บฯ ของ Google, การสร้างเนื้อหาภายในหน้าเว็บและการอัปเดตคอนเทนต์ให้มีเนื้อหาสดใหม่อย่างสม่ำเสมอ ไปจนถึงการสร้างลิงก์จากเว็บไซต์ภายนอกที่มีคุณภาพกลับเข้ามายังเว็บไซต์ของเราในรูปแบบของคอนเทนต์ ดังนั้นจึงเป็นเรื่องปกติที่การทำ SEO กับบริษัทรับทำ SEO เกือบทุกแห่ง (ยกเว้นบริษัทที่ใช้แนวทาง SEO สายดำ) จะใช้เวลาราวๆ 3-6 เดือนถึงจะเริ่มเห็นผลว่าเว็บไซต์ของเรากำลังไต่อันดับบนหน้าผลแสดงการค้นหา

 ถึงแม้ว่า SEO จะเป็นกระบวนการที่ค่อนข้างกินเวลา แต่ผลลัพธ์ที่ได้ทั้งในเรื่องของการปรับภาพลักษณ์องค์กรให้ดูน่าเชื่อด้วยการมีเว็บไซต์ที่มีประสิทธิภาพการใช้งานในระดับสูง, จำนวนผู้เข้าชมที่เพิ่มขึ้น และที่สำคัญที่สุดก็คือการช่วยขยับเพดานยอดขายนั้นย่อมคุ้มค่ากับการรอคอยอย่างแน่นอน

การทำ SEO ไม่สามารถการันตีอันดับได้

ถึงแม้หัวใจสำคัญของการทำ SEO ที่บริษัทรับทำ SEO ส่วนใหญ่มักจะพูดถึงคือการช่วยผลักดันให้เว็บไซต์ของเราปรากฏอยู่บนหน้าแรกของผลแสดงการค้นหา แต่นั่นก็ไม่ได้หมายความว่าหลังจากที่เราเริ่มจับมือกับบริษัทดังกล่าวไปแล้ว เว็บไซต์ของเราจะต้องขึ้นมาอยู่อันดับหนึ่งบนผลแสดงการค้นหาเวลาที่มีคนเสิร์ช Google เสมอไป ดังนั้นเราจึงสรุปได้ว่าแม้การทำ SEO สามารถช่วยให้เว็บฯ ของเราขึ้นมาอยู่อันดับสูงบนหน้าแรกได้ แต่ก็ไม่สามารถการันตีได้ว่าเว็บไซต์ของเรานั้นจะอยู่อันดับหนึ่งทุกครั้งที่ทำ SEO

SEO ไม่มีทางลัด

สำหรับใครที่ลองมีโอกาสได้ไปคุยกับบริษัทรับทำ SEO แล้วได้คำตอบกลับมาว่าทางบริษัทฝั่งนั้นมีทางลัดในการช่วยให้เว็บไซต์ของคุณติดอันดับได้ภายในเวลาไม่นาน เราอยากจะขอให้ทุกคนสันนิษฐานเบื้องต้นว่ากลยุทธ์ที่บริษัทดังกล่าวใช้ในการทำ SEO อาจจะเป็นเทคนิคที่เรียกว่า SEO สายดำหรือการนำกลวิธีในการทำ SEO ที่ไม่เล่นตามเงื่อนไขของ Google มาใช้ ซึ่งกลวิธีนี้แม้จะช่วยให้เว็บของเราได้รับการจัดที่ดีขึ้นได้ไวกว่าการทำ SEO ตามเงื่อนไขหรือ SEO สายขาว แต่เว็บฯ ของเราก็มีโอกาสสูงมากที่จะโดน Google แบนจนส่งผลต่อธุรกิจในระยะยาว

ทิปส์ง่ายๆ ในการเลือกบริษัทรับทำ SEO ให้เหมาะกับธุรกิจตัวเอง

เนื่องจากบริษัทรับทำ SEO ในปัจจุบันนั้นต่างก็มีแนวทางในการดำเนินงาน และมีจุดแข็งที่แตกต่างกันออกไป และจากสาเหตุข้อนี้เองจึงไม่ใช่เรื่องแปลกอะไรที่หลายคนจะสงสัยว่าแล้วเราควรจะเลือกพาร์ทเนอร์ที่เหมาะกับตัวเองได้ยังไง ซึ่งถ้าถามเรา เราอยากจะแนะนำให้ทุกคนมองหาบริษัทหรือเอเจนซีรับทำ SEO ที่เคยมีโอกาสทำงานในแวดวงธุรกิจของเรามาก่อน โดยมี Case study ยืนยันว่าหลังจากเริ่มทำ SEO ไปแล้ว บริษัทดังกล่าวมีการอัตราการเติบโตที่เพิ่มมากขึ้นทั้งในแง่ Awareness และ Conversion rate เป็นต้น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ