เนชั่นแนล ไอทีเอ็มเอ๊กซ์ เร่งขับเคลื่อน Open API Infrastructure เต็มกำลัง ส่ง API Hub ตอบโจทย์ Common Utility Service มุ่งบทบาทผู้นำบริการทางการเงินยุคดิจิทัล

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday July 21, 2023 11:19 —ThaiPR.net

เนชั่นแนล ไอทีเอ็มเอ๊กซ์ เร่งขับเคลื่อน Open API Infrastructure เต็มกำลัง ส่ง API Hub ตอบโจทย์ Common Utility Service มุ่งบทบาทผู้นำบริการทางการเงินยุคดิจิทัล

เนชั่นแนล ไอทีเอ็มเอ๊กซ์ เร่งขับเคลื่อน Open API Infrastructure เต็มกำลัง ส่ง API Hub ตอบโจทย์ Common Utility Service มุ่งบทบาทผู้นำบริการทางการเงินยุคดิจิทัล สู่การเติบโตแบบไร้ขีดจำกัด

NITMX เดินหน้าขยายศักยภาพด้านนวัตกรรมดิจิทัล พัฒนาโครงการ "Open API Infrastructure" เพื่อขับเคลื่อนดิจิทัลแพลตฟอร์มให้ไปได้ไกลแบบไร้ข้อจำกัด หวังช่วยส่งเสริมการพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการของธนาคารสมาชิก และสร้างสังคมนักพัฒนา Application สำหรับ Banking Industry ที่แข็งแกร่ง โดยเริ่มผลักดัน API Hub ให้เป็นแหล่งรวม Financial and Non-financial APIs พร้อมเป็นตัวกลางให้ธนาคารมาใช้บริการสร้างมาตรฐานเดียวกัน และมีความเสถียร รองรับผู้ให้บริการได้มากยิ่งขึ้น ผู้ใช้บริการสะดวกมากขึ้น เร่งขยายระบบได้มากขึ้น มุ่งเน้นดึงดูดนักพัฒนาหน้าใหม่ให้เข้ามาใช้ระบบ โดยจะเปิดให้บริการปี 2567 หวังช่วยเพิ่มศักยภาพแข่งขันและช่วยผลักดันบทบาท Common Utility ของสมาคมธนาคารไทย

ปัจจุบันสถาบันการเงินการธนาคารของไทยได้นำระบบดิจิทัลการปรับใช้ในการบริหารจัดการระบบโครงสร้างของธนาคารมากขึ้น โดยมีบริษัท เนชั่นแนล ไอทีเอ็มเอ๊กซ์ จำกัด หรือ NITMX ผู้ให้บริการระบบ Application Programming Interface (API) เป็นตัวเชื่อมโยงเทคโนโลยีระบบใหม่กับ Core Banking ระบบเดิมของธนาคารได้อย่างง่ายดาย เพื่อส่งมอบประสบการณ์ทางการเงินให้แก่ลูกค้าด้วยบริการธนาคารออนไลน์ผ่าน Mobile Banking ที่สะดวกสบายและรวดเร็วมากขึ้น และยังส่งผลให้ Mobile Banking กลายเป็นโซลูชั่นที่น่าเชื่อถือ เพราะสามารถรักษาข้อมูลลูกค้าอย่างปลอดภัย และทำให้การชำระเงิน การโอนเงิน เป็นเรื่องง่ายและสะดวกสบายมากขึ้น

ขณะเดียวกันการพัฒนา API สำหรับ Banking Industry ถูกนำไปประยุกต์ใช้เป็นโครงสร้างพื้นฐานที่ช่วยส่งเสริมการพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการของธนาคารสมาชิก การทำธุรกรรมทางการเงินผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ทั้งในและต่างประเทศ ธุรกรรมพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ (e-Commerce) ธุรกรรมการชำระเงินข้ามประเทศ (Cross border) รวมทั้งงานด้าน Back Office และ IT Operation ส่งผลดีเรื่องลดต้นทุนค่าใช้จ่ายด้านระบบการชำระเงิน เพิ่มการเชื่อมโยงของบริการชำระเงินระบบต่างๆ ให้มีประสิทธิภาพ และมีความปลอดภัยสูงสุด และที่สำคัญระบบ API จะช่วยให้ธนาคารเชื่อมต่อกันได้ง่ายขึ้น ลดเวลาและค่าใช้จ่ายในการพัฒนา และยังช่วยให้ธนาคารประหยัดต้นทุนในระยะยาวด้วยการแชร์ API Infrastructure กลางของบริษัทฯ ลดการพัฒนาโปรแกรมที่ซ้ำซ้อน ซึ่งส่งผลต่อคุณภาพของบริการที่ดีขึ้น และประหยัดต้นทุนค่าบำรุงรักษาอีกด้วย

ที่ผ่านมา NITMX ได้มีการพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการ เพื่อให้บริการแก่ธนาคารสมาชิกและลูกค้าธนาคาร ครอบคลุม ครบทุกความต้องการด้านดิจิทัล อาทิ Standard API Transaction Verification ตรวจสอบความถูกต้องของธุรกรรมการโอนเงินหรือการชำระค่าสินค้า/บริการผ่านระบบพร้อมเพย์ Standard API - Mobile Ownership Validation ตรวจสอบความเป็นเจ้าของเบอร์โทรศัพท์ที่ลงทะเบียนในระบบพร้อมเพย์ Internet Payment Gateway ช่องทางการชำระเงินออนไลน์ เบื้องหลังความสำเร็จของ Merchant iPay ธนาคารกรุงเทพ และการชำระเงินออนไลน์ผ่านตัวกลางที่ไม่ใช่ธนาคาร อย่าง Paypal และ GB Prime Pay

ตลอดจนการพัฒนาธุรกรรมข้ามประเทศ อย่าง Cross-Border Remittance Service เชื่อมโยงการโอนเงินระหว่างประเทศแบบ Real-time โดยใช้เบอร์มือถือ ได้สำเร็จเป็นครั้งแรก Cross-Border QR Payment Service เชื่อมต่อระบบ IT สำหรับการชำระเงินด้วย QR Code กับต่างประเทศ Trade Document Registry (TDR) ตรวจสอบเอกสารการค้าและการขนส่งที่ลูกค้าธนาคารใช้ยื่นประกอบการขอสินเชื่อธุรกรรมการซื้อขายระหว่างประเทศ National Digital Trade Platform (NDTP) ซึ่งเป็น National Platform ที่ผู้ส่งออกและผู้นำเข้า ส่งและรับเอกสารอิเล็กทรอนิกส์ที่เกี่ยวข้องในการค้าระหว่างประเทศ และเริ่มให้บริการสำหรับเอกชนไทยอย่างเต็มตัว ผ่าน Digital Supplychain Finance ให้บริการ

ด้านการค้าและการชำระเงินที่จะเชื่อมข้อมูลธุรกรรมการเงินอย่างครบวงจร โดยมี PromptBiz เป็นเครื่องมือส่งเสริมสินเชื่อให้แก่ภาคธุรกิจ SMEs

ล่าสุด NITMX ยังคงมุ่งเดินหน้าพัฒนาผลิตภัณฑ์อย่างต่อเนื่อง ด้วยการสร้างสรรค์ API Hub แหล่งรวม Financial and Non-financial APIs ทางด้านการเงิน ภายใต้ "Open API Infrastructure" โดยจะมี Developer API-Hub Portal สำหรับนักพัฒนา ใช้ทดสอบระบบของตนเองเข้ากับบริการต่างๆ แบบเสมือนจริงโดยไม่กระทบโปรดักชั่น และดำเนินการต่อได้จนไปถึงการเชื่อมระบบจริง ช่วยให้หน่วยงานพันธมิตรและบริษัทสามารถพัฒนานวัตกรรมใหม่ๆ ที่ต้องการค้นหา ทดสอบ และเชื่อมต่อใช้งานระบบต่างๆ ของทั้ง NITMX ธนาคาร และกลุ่มพันธมิตรได้อย่างสะดวกและปลอดภัย ทั้งยังสอดรับกับพันธกิจของสมาคมธนาคารไทย ที่ต้องการให้ NITMX เป็นศูนย์กลางเชื่อมโยงการเรียกใช้บริการของธนาคารและพันธมิตรอีกด้วย

ทั้งนี้ การทำ Open API Infrastructure โดย NITMX จะเป็นศูนย์กลางการเชื่อมต่อเพื่อพัฒนานวัตกรรมใหม่ๆ ที่เชื่อมโยงกับ Financial , Non-Financial และ Common Utility ซึ่งถือเป็นแห่งแรกในไทยที่สามารถเชื่อมต่อได้มากกว่าธุรกิจด้านการธนาคาร และยังสอดคล้องกับแผนพัฒนา (Roadmap) ของสมาคมธนาคารไทยภายใน 3 ปี สำหรับพัฒนาระบบการเงินตามหลักการ 3 Opens คือ 1.Open Competition เอื้อให้เกิดการแข่งขันที่เปิดกว้างด้านการเงินการธนาคาร 2.Open Infrastructure การสร้างโครงสร้างพื้นฐานที่รองรับผู้เล่นหน้าใหม่ และ 3.Open Data ส่งเสริมให้เกิดการแบ่งปันและโอนข้อมูล เพื่อให้เกิด Digital touchpoint ให้แก่ธนาคารสมาชิก ให้เกิดความสะดวกในการเชื่อมต่อ สนับสนุนธนาคารออนไลน์ หรือ virtual bank ซึ่งนับเป็นการเพิ่มศักยภาพแข่งขันและช่วยผลักดันบทบาท Common Utility ของสมาคมธนาคารไทยได้เป็นอย่างดี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ