กทม.ตรวจความปลอดภัยสถานที่สะสม - จำหน่ายดอกไม้เพลิงในกรุงเทพฯ

ข่าวทั่วไป Thursday July 27, 2023 17:42 —ThaiPR.net

กทม.ตรวจความปลอดภัยสถานที่สะสม - จำหน่ายดอกไม้เพลิงในกรุงเทพฯ

นายธีรยุทธ ภูมิภักดิ์ ผู้อำนวยการสำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (สปภ.) กทม.กล่าวถึงมาตรการเตรียมความพร้อมป้องกันอันตรายจากอุบัติภัยที่อาจเกิดจากสถานประกอบการ โรงงานผลิตพลุ ประทัด ดอกไม้ไฟ และโคมลอยว่า สปภ.ได้จัดเตรียมเจ้าหน้าที่ดับเพลิงพร้อมยานพาหนะและอุปกรณ์กู้ภัยต่าง ๆ ได้แก่ รถดับเพลิง รถกู้ภัย และรถกู้ภัยสารเคมีและวัตถุอันตราย ซึ่งภายในตัวรถจะมีอุปกรณ์ที่จำเป็นในการเข้าระงับเหตุ เช่น ชุดป้องกันสารเคมี เครื่องช่วยหายใจ (SCBA) เครื่องมือตรวจวัดชนิดสารเคมี เพื่อความปลอดภัยต่าง ๆ อุปกรณ์การตรวจสอบและการเฝ้าระวังพื้นที่ชนิดเคลื่อนที่ได้ ชุดทดสอบสารเคมีเบื้องต้น (Hazmat kit) น้ำยาโฟมดับเพลิง เป็นต้น ขณะเดียวกันได้จัดให้มีอุปกรณ์ที่ช่วยลดความเสี่ยงอันตรายให้กับเจ้าหน้าที่ดับเพลิงและกู้ภัยที่เข้าเผชิญเหตุในระยะประชิด ได้แก่ ยานยนต์ดับเพลิงกู้ภัยแบบควบคุมระยะไกล (LUF 60) และแท่นปืนฉีดน้ำชนิดยกเคลื่อนที่ได้ ซึ่งมีประจำการอยู่ในสถานีดับเพลิงและกู้ภัยทุกแห่ง เพื่อรองรับสถานการณ์อุบัติภัยที่อาจเกิดจากสถานประกอบการ โรงงานผลิตพลุ ประทัด ดอกไม้ไฟ และโคมลอย รวมทั้งอันตรายจากการจุดพลุ ประทัด ดอกไม้ไฟในการจัดงานเฉลิมฉลอง งานสังสรรค์ และงานเทศกาลสำคัญต่าง ๆ นอกจากนั้น ได้ประสานความร่วมมือกับสำนักงานเขตและสำนักอนามัย กทม. เพื่อตรวจสอบสถานที่เก็บ ทำ หรือจำหน่ายดอกไม้ไฟในพื้นที่กรุงเทพฯ ให้เป็นไปตามกฎหมายและตรวจสอบโรงงานและสถานประกอบการได้รับอนุญาตก่อสร้างถูกต้องและเหมาะสมที่จะให้เปิดดำเนินกิจการดังกล่าวในพื้นที่หรือไม่ต่อไป

นายสุนทร สุนทรชาติ ผู้อำนวยการสำนักอนามัย (สนอ.) กทม.กล่าวว่า โรงงานผลิตพลุ ดอกไม้เพลิง เข้าข่ายเป็นกิจการที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ ประเภท 12 (14) การผลิต สะสม ขนส่งดอกไม้เพลิง หรือสารเคมีอันเป็นส่วนประกอบในการผลิตดอกไม้เพลิง ตามข้อบัญญัติ กทม. เรื่อง กิจการที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ พ.ศ.2561 ซึ่งต้องขออนุญาตจากเจ้าพนักงานท้องถิ่น ทั้งนี้ จากฐานข้อมูลกิจการที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพของ สนอ.พบว่า ในพื้นที่กรุงเทพฯ ไม่มีสถานประกอบการที่เป็นโรงงานผลิตพลุ ประทัด ดอกไม้ไฟ และโคมลอย แต่มีสถานประกอบการในลักษณะการสะสม เพื่อการค้า จำนวน 3 ราย อย่างไรก็ตาม สนอ.มีแผนการตรวจสถานที่จำหน่ายพลุ ดอกไม้เพลิงในช่วงเทศกาลลอยกระทงเป็นประจำทุกปี และได้ประสานความร่วมมือสำนักงาน 50 เขต ลงพื้นที่ตรวจสอบสถานที่สะสม จำหน่ายดอกไม้ไฟในพื้นที่กรุงเทพฯ ให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ความปลอดภัยและกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ซึ่งโดยทั่วไปร้านค้าจะสะสมและจำหน่ายพลุ ดอกไม้เพลิง เป็นระยะเวลาสั้น ๆ ในเทศกาลลอยกระทงเท่านั้น ขณะเดียวกันกรุงเทพมหานครได้มีประกาศ กทม.เรื่อง การขอรับใบอนุญาต การอนุญาต และแผนการป้องกันเหตุอันตรายที่อาจจะเกิดขึ้นจากการจุดและปล่อย หรือกระทำการอย่างใด เพื่อให้บั้งไฟ พลุ ตะไล โคมลอย โคมไฟ โคมควัน หรือวัตถุอื่นใดที่คล้ายคลึงกันขึ้นไปสู่อากาศ พ.ศ.2562 โดยให้ยื่นคำขออนุญาตและจัดให้แผนการป้องกันเหตุอันตรายที่อาจจะเกิดขึ้นพร้อมแผนผังบริเวณที่จะจุดต่อผู้อำนวยการเขตพื้นที่

นอกจากนั้น สนอ.ได้ประสานสำนักงานเขตที่อยู่ในพื้นที่บริเวณรอยต่อแม่น้ำเจ้าพระยา ประสานสถานประกอบการโรงแรม สถานบริการ ที่อาจมีการจุดพลุในช่วงเทศกาลต่าง ๆ และจุดพลุบนเรือล่องแม่น้ำเจ้าพระยาให้ดำเนินการตามประกาศ กทม.ดังกล่าวโดยเคร่งครัด และมีหนังสือประสานกรมเจ้าท่าตรวจตราเรือล่องแม่น้ำเจ้าพระยาให้ดำเนินการตามประกาศ กทม.และห้ามมิให้ก่อความเดือดร้อนรำคาญแก่ผู้พักอาศัยใกล้เคียง รวมทั้งประชาสัมพันธ์ถึงข้อควรระวังก่อนการเล่นพลุ ประทัด ดอกไม้ไฟ ตลอดจนหลักเกณฑ์เพื่อความปลอดภัยในการผลิต สะสม และขนส่งดอกไม้เพลิงผ่านทางสื่อต่าง ๆ อย่างต่อเนื่อง


แท็ก โคมลอย  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ