วว./บพค. ร่วมหารือ โครงการวิจัยและนวัตกรรมแบบ 360 องศา ภายใต้ "ธัชวิทย์"

ข่าวทั่วไป Wednesday August 9, 2023 16:19 —ThaiPR.net

วว./บพค. ร่วมหารือ โครงการวิจัยและนวัตกรรมแบบ 360 องศา ภายใต้

ดร.ชุติมา เอี่ยมโชติชวลิต ผู้ว่าการ สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (วว.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) เป็นประธานต้อนรับ ผศ.ดร.ศิรินันท์ กุลชาติ รองผู้อำนวยการหน่วยบริหารและจัดการทุนด้านการพัฒนากำลังคน และทุนด้านการพัฒนาสถาบันอุดมศึกษาการวิจัยและสร้างนวัตกรรม (บพค.) คณะผู้ทรงคุณวุฒิ และคณะผู้บริหาร บพค. ประชุมหารือการทำโครงการวิจัยและนวัตกรรมแบบ 360 องศา ของคณะผู้บริหาร "ภายใต้โครงการธัชวิทย์" เพื่อสนับสนุนการพัฒนากำลังคนและสถาบันความรู้ในทุกระดับและทุกมิติ ให้เป็นแรงงานที่มีศักยภาพสูงและมีทักษะแห่งอนาคต พร้อมรับการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีและระบบเศรษฐกิจ รวมถึงการสร้างโอกาสใหม่และการขับเคลื่อนการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของประเทศแบบก้าวกระโดดอย่างยั่งยืน

ในการนี้ ดร.โศรดา วัลภา รองผู้ว่าการวิจัยและพัฒนา ด้านอุตสาหกรรมชีวภาพ พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร นักวิจัย และผู้เกี่ยวข้อง เข้าร่วมประชุมด้วย พร้อมกันนี้ คณะผู้บริหาร บพค. ยังได้เยี่ยมชมการดำเนินงานของ วว. ได้แก่ ห้องปฏิบัติการศูนย์เชี่ยวชาญนวัตกรรมผลิตภัณฑ์สมุนไพร ศูนย์เชี่ยวชาญนวัตกรรมอาหารสุขภาพ และศูนย์นวัตกรรมหัวเชื้อจุลินทรีย์เพื่ออุตสาหกรรม ในวันที่ 9 สิงหาคม 2566 ณ วว. เทคโนธานี ปทุมธานี

ส่วนในช่วงบ่ายเป็นการร่วมระดมสมองโดยแบ่งเป็น 3 กลุ่ม ได้แก่ (1) กลุ่มการพัฒนากำลังคนสมรรถนะสูงตามอุตสาหกรรมแห่งอนาคต (2) กลุ่มการพัฒนาหัวข้อวิจัย Frontier BCG และความเป็นไปได้ในการ co-funding จาก บพค./วว. และ Europe เพื่อมุ่งสู่ P22 การยกระดับของประเทศ และ (3) กลุ่มแนวทางการสร้าง Spinoff ของผลงานวิจัย (Research Utilization)

ทั้งนี้ "โครงการธัชวิทย์" หรือ วิทยสถานวิทยาศาสตร์แห่งประเทศไทย (Thailand Academy of Sciences : TAS) มีวัตถุประสงค์หลัก เพื่อเป็นศูนย์กลาง (Hub) ในการเชื่อมโยงเครือข่ายนักวิจัย นักวิทยาศาสตร์ สถาบันวิจัยแห่งชาติ และมหาวิทยาลัยมาทำงานร่วมกัน เพื่อใช้ประโยชน์จากโครงสร้างพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของประเทศ สร้างคลังสมอง เพิ่ม Ranking มหาวิทยาลัย อัพเกรดวิจัยและนวัตกรรม ผลิตบัณฑิตสมรรถนะสูงในสาขาจำเป็น มุ่งสู่การเป็นประเทศที่พัฒนาแล้วภายในปี 2580

 


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ