ECF เผยผลงานครึ่งปีแรก 66 รายได้รวม 650.80 ล้านบาท ครึ่งปีหลังธุรกิจเข้าช่วงไฮซีซั่น เดินหน้าดันยอดขายทั้งในและต่างประเทศ

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday August 15, 2023 10:57 —ThaiPR.net

ECF เผยผลงานครึ่งปีแรก 66 รายได้รวม 650.80 ล้านบาท ครึ่งปีหลังธุรกิจเข้าช่วงไฮซีซั่น เดินหน้าดันยอดขายทั้งในและต่างประเทศ

ECF เผยผลประกอบการครึ่งปีแรก 2566 รายได้รวม 650.80 ล้านบาท ขาดทุนสุทธิ 112.50 ล้านบาท จากผลกระทบเหตุการณ์อัคคีภัย อยู่ระหว่างหารือข้อสรุปส่วนชดเชยจากบริษัทประกันภัย มีกำไรสะสมส่วนที่ยังไม่ได้จัดสรร 367.72 ล้านบาท ณ วันที่ 30 มิ.ย. 66 ครึ่งปีหลังแนวโน้มธุรกิจดีเข้าสู่ช่วงไฮซีซั่น หนุนออเดอร์ส่งออกและในประเทศ จับมือพันธมิตรเฟอร์นิเจอร์รายใหญ่ในอเมริกา ปั๊มยอดขายต่างประเทศ เล็งแตกไลน์สินค้าตกแต่งบ้าน พร้อมเพิ่มกำลังผลิต ต่อยอดการเติบโต

นายอารักษ์ สุขสวัสดิ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท อีสต์โคสท์เฟอร์นิเทค จำกัด (มหาชน) (ECF) ผู้ผลิตและจำหน่ายเฟอร์นิเจอร์ไม้ปาร์ติเคิลบอร์ดไม้เอ็มดีเอฟแบบประกอบด้วยตนเอง เฟอร์นิเจอร์ไม้ยางพารา จำหน่ายทั้งในและต่างประเทศ เปิดเผยถึง ผลประกอบการครึ่งปีแรก 2566 บริษัทมีรายได้รวม 650.80 ล้านบาท มีขาดทุนสุทธิส่วนที่เป็นของบริษัทใหญ่ 112.45 ล้านบาท อย่างไรก็ตาม บริษัทฯ มีกำไรสะสมส่วนที่ยังไม่ได้จัดสรร ณ วันที่ 30 มิถุนายน 2566 จำนวน 367.72 ล้านบาท

ขณะที่ ผลประกอบการไตรมาส 2/66 บริษัทมีรายได้รวม 327.98 ล้านบาท และมีขาดทุนสุทธิส่วนที่เป็นของบริษัทใหญ่ 121.95 ล้านบาท

ซึ่งสาเหตุที่เป็นเหตุการณ์สำคัญส่งผลกระทบต่อภาพรวมผลการดำเนินงานและงบการเงินไตรมาส 2 และงวด 6 เดือน ปี 2566 อย่างมีนัยสำคัญ ได้แก่ รายการค่าใช้จ่ายอื่น - ขาดทุนจากอัคคีภัย ซึ่งเป็นรายการที่เกิดขึ้นครั้งเดียว (One-time Loss) จำนวน 108.55 ล้านบาท ทางบริษัทฯ อยู่ระหว่างหารือข้อสรุปตัวเลขส่วนชดเชยจากบริษัทประกันภัย ซึ่งขณะนี้ยังอยู่ในกระบวนการพิจารณา ทั้งนี้ตัวเลขดังกล่าวจะสามารถกลับมาบวกได้อีกครั้งตามมูลค่าส่วนที่ได้รับชดเชยจากบริษัทประภัยในภายหลัง

สำหรับแนวโน้มธุรกิจครึ่งปีหลังมีแนวโน้มเติบโตกว่าครึ่งปีแรก เนื่องจากเข้าสู่ช่วงไฮซีซั่น ส่งผลให้ปริมาณออเดอร์ทั้งในประเทศและส่งออกเฟอร์นิเจอร์เริ่มมีทิศทางการปรับตัวเพิ่มขึ้น อีกทั้งบริษัทมุ่งเน้นขยายตลาดและช่องทางการจำหน่ายทั้งในและต่างประเทศเพื่อสร้างการเติบโตอย่างต่อเนื่อง

โดยตลาดในประเทศมีสัญญาณการเติบโตที่ดี ปัจจัยสนับสนุนจากธุรกิจภาคบริการ ภาคท่องเที่ยว และภาคอสังหาริมทรัพย์ขยายตัวต่อเนื่อง ส่งผลดีต่อความต้องการใช้เฟอร์นิเจอร์และของตกแต่งบ้านเพิ่มขึ้น ถือเป็นโอกาสทางธุรกิจและความท้าทายใหม่ของบริษัท ในการมุ่งเน้นกลยุทธ์พัฒนาและนำเสนอผลิตภัณฑ์เฟอร์นิเจอร์ให้มีความโดดเด่นด้านดีไซน์ ฟังก์ชั่นการใช้งาน พร้อมเพิ่มไลน์สินค้าตกแต่งบ้าน เพื่อขยายฐานลูกค้า และตอบโจทย์ความต้องการของกลุ่มลูกค้าแบบครบวงจร

ส่วนตลาดต่างประเทศ ล่าสุดบริษัทได้พิจารณาการร่วมลงทุน และได้จัดตั้งบริษัทร่วมทุน คือ บริษัท อีซีเอฟ ดีไซน์ จำกัด ประกอบธุรกิจหลักเป็นผู้จัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์เฟอร์นิเจอร์ในต่างประเทศ สัดส่วนการถือหุ้นแบ่งเป็น บริษัท อีสต์โคสท์เฟอร์นิเทค จำกัด (มหาชน) 51% และ บริษัท Homy Casa Inc. 49% ซึ่งการเข้าร่วมทุนดังกล่าวจะเป็นโอกาสสร้างความแข็งแกร่งและการขยายช่องทางการจำหน่ายในต่างประเทศ เนื่องจากพันธมิตรของบริษัทฯ เป็นผู้จัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์เฟอร์นิเจอร์และของตกแต่งบ้านที่มีฐานลูกค้าและมีคลังสินค้าครอบคลุมพื้นที่ในหลายประเทศทั่วโลก

ทั้งนี้ บริษัทฯ เชื่อมั่นว่า การจัดตั้งบริษัทร่วมทุนในครั้งนี้ จะเพิ่มโอกาสสร้างช่องทางการจำหน่ายใหม่ และจะเป็นส่วนสำคัญที่จะช่วยผลักดันยอดขายในตลาดต่างประเทศให้เติบโตได้นับจากนี้

สำหรับธุรกิจพลังงานทดแทน ที่ผ่านมารับรู้ส่วนแบ่งกำไรจากโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ ขนาด 220 MW เมืองมินบู ประเทศเมียนมาร์ เฟสแรก 50 MW เรียบร้อยแล้ว โดยบริษัทคาดว่าจะรับรู้ส่วนแบ่งกำไร เฟส 2 (50 MW) ภายในไตรมาสที่ 4 ปีนี้ ส่วนเฟสที่ 3 (50 MW) และ 4 (70 MW) อยู่ระหว่างวางแผนเพื่อก่อสร้างให้ครบโดยเร็วที่สุดต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ