CMAN สุดยอด! ทุบสถิติออลไทม์ไฮ ครึ่งปีแรกโชว์รายได้ 1.9 พันลบ. กำไร 152 ลบ. ชูกลยุทธ์ลุยขยายฐานลูกค้า เพิ่มประสิทธิภาพการผลิต ครึ่งปีหลังเน้นควบคุมต้นทุน

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday August 15, 2023 11:17 —ThaiPR.net

CMAN สุดยอด! ทุบสถิติออลไทม์ไฮ ครึ่งปีแรกโชว์รายได้ 1.9 พันลบ. กำไร 152 ลบ. ชูกลยุทธ์ลุยขยายฐานลูกค้า เพิ่มประสิทธิภาพการผลิต ครึ่งปีหลังเน้นควบคุมต้นทุน

CMAN สุดยอด! ทุบสถิติออลไทม์ไฮ ครึ่งปีแรกโชว์รายได้ 1.9 พันลบ. กำไร 152 ลบ. ชูกลยุทธ์ลุยขยายฐานลูกค้า เพิ่มประสิทธิภาพการผลิต ครึ่งปีหลังเน้นควบคุมต้นทุน ศึกษาแผนขยายธุรกิจ ดันผลงานเติบโตโดดเด่น

บมจ.เคมีแมน หรือ CMAN ผู้ผลิตปูนไลม์ครบวงจรระดับท็อปเทนของโลก ท็อปฟอร์ม! เปิดผลงาน 6 เดือนแรกปี 66 กวาดรายได้ 1,920 ล้านบาท กำไรสุทธิ 152 ล้านบาท ทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ จากการปรับแผนกลยุทธ์ระยะยาว หนุนความสามารถในการทำกำไรได้อย่างมีประสิทธิภาพ ด้านผู้บริหาร "อดิศักดิ์ เหล่าจันทร์" โชว์ศักยภาพธุรกิจเจ้าของเหมืองหินปูนเคมีคุณภาพสูงในไทยและเวียดนาม กางแผนครึ่งปีหลัง ศึกษาแผนขยายธุรกิจ ลงทุนพลังงานสะอาดช่วยลดต้นทุนและรักษาสิ่งแวดล้อม เพิ่มขีดความสามารถการแข่งขันในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก มั่นใจเติบโตโดดเด่นอย่างยั่งยืน

นายอดิศักดิ์ เหล่าจันทร์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เคมีแมน จำกัด(มหาชน) หรือ CMAN ผู้ผลิตปูนไลม์ครบวงจรระดับท๊อปเทนของโลก ภายใต้แบรนด์ 'CHEMEMAN' เปิดเผยว่า ภาพรวมผลการดำเนินงานงวด 6 เดือนแรกของปี 2566 สามารถทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ มีรายได้รวม จำนวน 1,920 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 86 ล้านบาท หรือ 4.6% เมื่อเทียบกับงวด 6 เดือนแรกของปี 2565 ที่ทำได้ 1,834 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิส่วนที่เป็นของผู้ถือหุ้นบริษัท จำนวน 152 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 89.9% เมื่อเทียบกับครึ่งปีแรก 2565 และเทียบเท่ากำไรสุทธิของทั้งปี 2565 ส่วนผลการดำเนินงานไตรมาส 2 ปี 2566 มีรายได้จากการขายและบริการ จำนวน 856 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 0.6% เมื่อเทียบกับงวดไตรมาส 2 ปี 2565 ที่ทำได้ 851 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิส่วนที่เป็นของผู้ถือหุ้น จำนวน 59 ล้านบาท เทียบกับงวดเดียวกันปีก่อนที่มีผลขาดทุน 4 ล้านบาท

การดำเนินงานครึ่งแรกของปี 2566 ที่เติบโตอย่างแข็งแกร่ง เป็นผลจากการปรับแผนกลยุทธ์ระยะยาว ขยายฐานลูกค้าให้ครอบคลุมหลากหลายอุตสาหกรรม สามารถบริหารจัดการการผลิตได้อย่างมีประสิทธิภาพ ส่งเสริมการใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรม และส่งมอบสินค้าอย่างรวดเร็ว เพิ่มขีดความสามารถในการทำกำไรอย่างต่อเนื่อง

"เคมีแมนเป็นผู้ผลิตปูนไลม์ชั้นนำของคนไทย ที่มีเหมืองแร่หินปูนเคมีคุณภาพสูงทั้งในประเทศไทยและเวียดนาม ทำให้บริษัทมีแหล่งวัตถุดิบที่มั่นคงและสม่ำเสมอ สามารถควบคุมคุณภาพสินค้าได้ตามมาตรฐานของลูกค้า และบริหารต้นทุนวัตถุดิบได้เมื่อตลาดผันผวน อีกทั้งมีโรงงานผลิตปูนไลม์ในประเทศไทย เวียดนาม และอินเดีย และศูนย์กระจายสินค้าขนาดใหญ่ที่ล้ำสมัยในประเทศออสเตรเลีย สามารถขยายฐานลูกค้าได้ครอบคลุมหลายภูมิภาคและหลายกลุ่มอุตสาหกรรม เป็นปัจจัยส่งเสริมในการสร้างกำไรให้กับผู้ถือหุ้นเป็นอย่างดี" นายอดิศักดิ์กล่าว

สำหรับแนวโน้มธุรกิจในไตรมาส 3 ปี 2566 ประเมินว่าความต้องการปูมไลม์จะลดลง เนื่องจากเป็นช่วง low season ประกอบกับการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก บริษัทฯ จึงวางแผนหยุดเดินเตาเผาปูนไลม์เพื่อซ่อมบำรุงใหญ่ประจำปีและปรับปรุงประสิทธิภาพ เตรียมความพร้อมสำหรับการผลิตในไตรมาส 4 ซึ่งโดยปกติของทุกปีจะเป็นช่วงเริ่มต้น high season ของความต้องการสินค้าปูนไลม์

เขากล่าวต่อถึงแผนการดำเนินธุรกิจในครึ่งปีหลัง "บริษัทฯ มุ่งเน้นการบริหารต้นทุนอย่างมีประสิทธิภาพสูง เพิ่มยอดขายในกลุ่มลูกค้าที่มีอัตรากำไรเหมาะสม พัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่อย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ บริษัทฯ ยังอยู่ระหว่างศึกษาความเป็นไปได้ในการขยายธุรกิจไปยังประเทศเป้าหมายอื่นๆ เพื่อรองรับการขยายธุรกิจ (Business Footprint) และเพิ่มความได้เปรียบทางการแข่งขันในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ที่มีอัตราการขยายตัวของโครงสร้างพื้นฐานและการเติบโตของเมืองอย่างรวดเร็ว ซึ่งส่งผลต่อความต้องการปูนไลม์ทั้งทางตรงและทางอ้อม

นอกจากนี้ บริษัทฯ ยังมุ่งมั่นในการดำเนินนโยบายเพื่อความยั่งยืนทางธุรกิจในระยะยาว จึงมีแผนการลงทุนในโครงการ Solar Farm และขยายการใช้รถไฟฟ้า (Electric Vehicles) เพิ่มเติม ประกอบด้วยรถตักไฟฟ้า (Electric Wheel Loaders) และรถบรรทุกไฟฟ้า (Electric Trucks) ซึ่งนอกจากจะช่วยลดต้นทุนการดำเนินงานของบริษัทแล้ว ยังช่วยลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมอีกด้วย


แท็ก เคมีแมน   ลุย  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ