โรงพยาบาลเปาโล พหลโยธิน ผู้นำนวัตกรรมสร้างสรรค์การผ่าตัดปิดกะโหลกแบบ 3D Printing

ข่าวทั่วไป Tuesday August 15, 2023 14:57 —ThaiPR.net

โรงพยาบาลเปาโล พหลโยธิน ผู้นำนวัตกรรมสร้างสรรค์การผ่าตัดปิดกะโหลกแบบ 3D Printing

ออกแบบอวัยวะมนุษย์ด้วย 3D Printing เทคโนโลยีที่ช่วยยกระดับการผ่าตัดของวงการแพทย์ ศูนย์โรคระบบประสาทและสมอง โรงพยาบาลเปาโล พหลโยธิน นับเป็นโรงพยาบาลเอกชนแห่งแรก ที่นำนวัตกรรมสร้างสรรค์ผ่าตัดปิดกะโหลกด้วยเครื่องพิมพ์สามมิติ 3D Printing เข้ามาใช้ในการรักษาให้กับคนไข้ทางสมอง โดยกระบวนการทั้งหมดเกิดขึ้นภายในโรงพยาบาล เพื่อประหยัดเวลาในการผ่าตัด พักฟื้น และ ค่าใช้จ่ายที่เข้าถึงได้ คนไข้สามารถฟื้นกลับไปใช้ชีวิตปกติได้อย่างรวดเร็ว

"ทุกความซับซ้อนเราพร้อมดูแล" โรงพยาบาลเปาโล พหลโยธิน พร้อมเผยศักยภาพความพร้อมในการดูแลผู้ป่วยผ่าตัดสมอง ด้วยบุคลากรแพทย์ผู้ชำนาญการโรคระบบประสาทและสมอง ร่วมกับเทคโนโลยีนวัตกรรมทางการรักษาที่ทันสมัย ครบครัน และเทคนิคการผ่าตัดส่องกล้องเนื้องอกในสมองโดยไม่ต้องโกนศีรษะ เพื่อช่วยให้ผู้ป่วยเข้าถึงการรักษาได้อย่างทันท่วงที สะดวก สบาย แม่นยำ ลดปัญหาภาวะแทรกซ้อนต่างๆ ช่วยลดระยะเวลาผ่าตัด และการพักรักษาตัวให้รวดเร็วยิ่งขึ้น เสริมด้วยนวัตกรรมสร้างสรรค์ด้วยการผ่าตัดกะโหลกเทียมเสมือนจริง 3 D Printing ที่ออกแบบมาให้เหมาะสมเฉพาะบุคคล ให้ความแม่นยำสูง ลดความเสี่ยงต่อการติดเชื้อ เพิ่มความมั่นใจ ความปลอดภัยสูงสุดสำหรับผู้ป่วย เพื่อทำให้ผู้ป่วยกลับคืนสู่สภาพปกติได้อย่างสวยงามแบบไร้บาดแผล คืนคุณภาพชีวิตที่ดีให้ผู้ป่วยสามารถกลับมาใช้ชีวิตปกติได้อย่างรวดเร็ว นอกจากนี้การนำเครื่องพิมพ์สามมิติมาใช้งานภายในโรงพยาบาล จะทำให้แพทย์ และคนไข้สามารถวางแผนร่วมกันในการแก้ไขปัญหากะโหลกศีรษะแหว่งภายหลังการผ่าตัดสมอง ตลอดจนสามารถแก้ไขภาวะขมับด้านหน้ายุบตัวลง (Anterior temporal hollowing) ให้กับคนไข้ที่เคยได้รับการผ่าตัดสมอง หรือได้รับการปิดกะโหลกด้วยวิธีธรรมดา

จุดเด่นของเครื่อง 3D Printing

เป็นเครื่องพิมพ์นวัตกรรมใหม่ ที่เข้ามาช่วยให้การผ่าตัดปิดกะโหลกแบบเฉพาะราย เป็นเรื่องง่ายและมีความสวยงาม พอดีกับรูปทรงกะโหลกของแต่ละบุคคลและตรงตามสรีระเดิมมากที่สุด เพื่อลดระยะเวลา ลดความเจ็บปวดจากการผ่าตัด อีกทั้งทำให้ผู้ป่วยสามารถกลับมาดูแลช่วยเหลือตัวเองได้อย่างรวดเร็ว เพราะเนื่องจาก 3D Printing สามารถช่วยในการสร้างชิ้นงานรูปทรงอวัยวะต่างๆ ได้อย่างละเอียดและสามารถผลิตอุปกรณ์ที่มีขนาดและรูปร่างเฉพาะสำหรับแต่ละบุคคลได้แม่นยำ นอกเหนือจากกะโหลกศีรษะเทียม ยังรวมถึงกระดูกใบหน้า (maxillofacial bone) ขากรรไกร (mandible) เช่น ผู้ป่วยที่เป็นเนื้องอกของกะโหลกศีรษะบริเวณกระดูกใบหน้า หรือขากรรไกร ผู้ป่วยได้รับบาดเจ็บที่ศีรษะและกระดูกใบหน้า ตลอดจนยังสามารถพัฒนาในการช่วยสร้างอวัยวะเทียมอื่นๆ เช่น แขนเทียม และขาเทียมสำหรับผู้พิการบางราย เพื่อให้รองรับกับส่วนที่ขาดหายไปอย่างพอดี

ศูนย์โรคระบบประสาทและสมอง โรงพยาบาล เปาโล พหลโยธิน มีทีมแพทย์ที่ชำนาญการเฉพาะทาง เพื่อการดูแลรักษาครอบคลุมโรคทางสมองและระบบประสาท โดยมีกลุ่มโรคที่ให้การดูแลตั้งแต่ศัลยกรรมประสาททั่วไป, โรคปวดใบหน้าจากเส้นประสาท กล้ามเนื้อใบหน้าและตากระตุก, หน้าเบี้ยว, โรคหลอดเลือดสมองโป่งพอง ตีบ แตก ตัน, เลือดออกในสมอง, สมองขาดเลือดฉับพลัน, โรคปลอกเยื่อหุ้มสมองเสื่อม, ภาวะติดเชื้อ และความผิดปกติในระบบประสาท, กลุ่มโรคการเคลื่อนไหวผิดปกติ, อาการปวดศีรษะ, เนื้องอกในสมอง, โรคลมชัก, โรคอัลไซเมอร์, พาร์กินสัน, ภาวะนอนกรน ฯ

สำหรับเดือนแห่งวันแม่มาดูแลคนที่คุณห่วงใย กับแคมเปญ HEALTHY BEST SELLER 2023 ด้วยการตรวจคัดกรองภาวะปวดหัว bit.ly/3OsIQJF หรือตรวจคัดกรองความเสี่ยงต่อโรคหลอดเลือดสมอง bit.ly/3KzIike

ติดต่อสอบถามเพิ่มเติม หรือ นัดหมายปรึกษาได้ที่ https://www.facebook.com/PaoloPhaholyothin หรือ 1772 กด 2 กด 3 ต่อระบบประสาทและสมอง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ