ใครว่าหนทางมีไว้แค่พิสูจน์ม้า! พาออกสำรวจ 4 เส้นทางสุดหิน บททดสอบ "พี่ไปรฯ ที่รู้จริง เข้าถึงทุกพื้นที่" สกิลเฉพาะตัวสุดแม่นยำที่ไม่เหมือนใครตลอด 140 ปี

ข่าวทั่วไป Thursday August 17, 2023 09:26 —ThaiPR.net

ใครว่าหนทางมีไว้แค่พิสูจน์ม้า! พาออกสำรวจ 4 เส้นทางสุดหิน บททดสอบ

ในช่วงฤดูฝนที่นอกจากจะนำความชุ่มฉ่ำมาสู่เราทุกคนแล้ว อีกสิ่งที่มาควบคู่กันก็คือ ความยากลำบากในการเดินทางที่ไม่ว่าจะเป็น การจราจรที่ติดขัด สภาพการเดินทางบนท้องถนนที่สาหัส ความล่าช้าของเวลาโดยเฉพาะหลังเลิกงาน ซึ่งความยากลำบากเหล่านี้ยังทำให้นึกถึงอาชีพที่ต้องใช้ การเดินทาง - เส้นทางคมนาคมอย่างต่อเนื่องอย่าง "พี่ไปรฯ บุรุษไปรษณีย์" ที่มีภารกิจสื่อสารและขนส่งสิ่งของสำคัญไปสู่ทุกพื้นที่ และไม่เพียงแต่เฉพาะหน้าฝนเท่านั้นที่มีความยากลำบากต่อการทำงาน แต่ในฤดูกาลอื่นๆ ก็ยังมีมุมที่หลายคนคาดไม่ถึงเช่นเดียวกัน

เพื่อให้ทุกคนได้เปิดประสบการณ์ที่นอกเหนือจากการรับพัสดุหน้าบ้าน วันนี้จะพาเดินทางไปส่งพัสดุกับพี่ไปรฯ ใน 4 เส้นทางการส่งสุดหิน ที่พี่ไปรฯ ในพื้นที่ต่างๆ ต้องออกไปส่งพัสดุทุกวัน โดยเส้นทางเหล่านี้ต้องใช้ทักษะเฉพาะตัวทั้งความแม่นยำ การรู้จริง - รู้จักทุกบ้าน และการดูแลพัสดุทุกชิ้น ส่วนใครอยากรู้ว่าเส้นทางที่เราจะพาไปนั้นสุดหินอย่างไร ร่วมออกเดินทางไปพร้อมกันได้เลย

  • พี่ไปรฯ ชวนออกเรือสู่เกาะน้อยใหญ่ พื้นที่ขนส่งสุดซับซ้อน

ทราบกันหรือไม่ว่าในประเทศไทยมีเกาะอยู่ทั้งหมดกี่แห่ง จากข้อมูลกองแผนศูนย์สารสนเทศ กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ระบุว่าในน่านน้ำทะเลของประเทศไทยมีจำนวนเกาะทั้งสิ้น 936 เกาะ ซึ่งกระจายอยู่ใน 19 จังหวัด เป็นเกาะในฝั่งอ่าวไทย 374 เกาะ และฝั่งทะเลอันดา 56 เกาะ จังหวัดที่มีจำนวนเกาะมากที่สุดคือ จังหวัดพังงา (155 เกาะ) รองลงมาคือจังหวัดกระบี่ (154 เกาะ) และจังหวัดสุราษฎร์ธานี (108 เกาะ) จะเห็นได้ว่าเกาะต่างๆ ในประเทศไทยมีจำนวนมาก ซึ่งเกาะต่างๆ เหล่านี้ล้วนสวยงามและเป็นจุดหมายปลายทางของนักท่องเที่ยวทั้งนักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างชาติ แต่อย่างไรก็ตาม นอกจากบนเกาะมีนักท่องเที่ยวแล้ว บนเกาะเหล่านี้ยังมีชุมชนเล็ก ชุมชนน้อย และมีชาวบ้านท้องถิ่นและผู้ประกอบการที่มาตั้งโรงแรม รีสอร์ท ร้านค้า ร้านอาหารอยู่บนเกาะอีกจำนวนไม่น้อย และรอให้พี่ไปรฯ เดินทางไปส่งพัสดุหรือจดหมายอยู่ทุกวัน

ความยากลำบากในการนำจ่ายสิ่งของบนเกาะนั้นต้องบอกว่ามีไม่น้อยเลยทีเดียว บางเกาะตั้งอยู่ห่างจากชายฝั่งต้องใช้เวลาเดินทางด้วยเรือหลายชั่วโมง และเมื่อเดินทางถึงบนเกาะแล้วเจ้าหน้าที่จะต้องลำเลียงพัสดุและจดหมายจำนวนมากไปส่งที่ทำการไปรษณีย์ที่อยู่บนเกาะ จากนั้นพี่ไปรฯ ก็จะทำการ คัดแยกตามที่อยู่ เพื่อเตรียมนำส่งต่อไป และด้วยอุปสรรคด้านการเดินทาง สภาพภูมิอากาศทั้ง ฝน ลม พายุ ซึ่งไม่อาจจะคาดเดาได้ในแต่ละวันก็ไม่ได้ทำให้พี่ไปรฯ ย่อท้อ ยังคงออกเดินทางนำจ่ายพัสดุ จดหมายถึงมือผู้รับเช่นเคยทุกวัน เพื่อเป็นสื่อกลางในการเชื่อมโยงด้านการสื่อสารและขนส่งของผู้คน ในชุมชนบนเกาะและบนฝั่งเข้าไว้ด้วยด้วยกัน

  • พี่ไปรฯ พาล่องเรือยนต์ขนส่งสิ่งของสู่ทุกชีวิตริมน้ำ กับไปรษณีย์ทางเรือ

แม่น้ำลำคลองมีบทบาทและมีความสำคัญต่อวิถีชีวิตของคนไทยมาอย่างยาวนาน ทั้งในด้านการ คมนาคม ขนส่งทางน้ำ การเกษตร และแม้ว่าวันนี้วิถีชีวิตที่เปลี่ยนแปลงไปตามสภาพสังคม ผู้คนส่วนใหญ่หันมาใช้การคมนาคมทางบกที่มีความสะดวกและรวดเร็วกว่า แต่ชุมชนที่อาศัยอยู่ริมน้ำก็ยังคงดำเนินชีวิตตามวิถีเดิม และมีพี่ไปรฯ เชื่อมต่อการสื่อสาร - ขนส่งสิ่งต่างๆ มาสู่ผู้คนอย่างสม่ำเสมอ

สำหรับการใช้เรือในการนำจ่าย ทำให้ผู้รับแต่ละบ้านได้ของอย่างรวดเร็ว ด้วยทักษะเฉพาะตัว ที่ยากจะเลียนแบบได้ นอกจากนี้ยังมีความสามารถอื่นๆ ร่วมด้วย ทั้งการจดจำบ้านและชื่อผู้อาศัยที่อยู่ริมน้ำได้อย่างแม่นยำ เนื่องจากบางบ้านไม่ได้ติดเลขที่บ้าน ต่างจากการจดจำเลขที่บ้านทั่วไปในพื้นที่ราบ อีกทั้งบางครั้งยังต้องเจออุปสรรคกับเส้นทางน้ำที่ไม่แน่นอน บางวันน้ำขึ้น บางวันน้ำลง เรือสัญจรไปมา ไม่สะดวก

  • จากพื้นราบสู่ยอดดอย ซูเปอร์สกิลสื่อสารถึงคนเขา - ชาวดอยที่ไม่เหมือนใคร

ปัญหาของการเดินทางบนพื้นราบ อาจจะมีปัญหาจราจรที่มีรถติดบ้าง การจราจรชะลอตัวจากการขยายหรือซ่อมถนน แต่สำหรับพี่น้องที่อาศัยอยู่บนพื้นที่สูงหรือบนดอยต้องบอกเลยว่าการเดินทางแสนจะ ยากลำบากกว่ามาก เพราะมีอุปสรรคการเดินทางทั้งเส้นทางที่เป็นป่าเขา พื้นที่มีความสูงชัน คดเคี้ยว และขรุขระ ในฤดูฝนถนนบางช่วงถูกตัดขาดจากน้ำป่าหรือดินถล่ม หรือบางพื้นที่ที่ห่างไกลมากๆ ใช้เวลา ในการเดินทางเป็นวัน ซึ่งพี่ไปรฯ ก็ต้องวางแผนการเดินทางให้สามารถไปกลับได้ภายวันเดียว ถือเป็น ความท้าทายที่พี่ไปรฯ ต้องใช้ทักษะเฉพาะตัวในการศึกษาเส้นทางด้วยความเชี่ยวชาญ ความแม่นยำ ในการจดจำชื่อและสถานที่ พร้อมทั้งทักษะการเอาตัวรอดหากเผชิญหน้ากับภาวะวิกฤต

ด้วยหัวใจที่พร้อมให้บริการ จะเห็นได้ว่าพี่น้องที่ตั้งตาคอยพี่ไปรฯ ต่างก็รู้จักพี่ไปรฯ เป็นอย่างดี และทุกๆ ครั้งที่พี่ไปรฯ ออกไปนำจ่ายก็มักจะเห็นพี่น้องบนดอยออกมายืนรอสิ่งที่พี่ไปรฯ นำไปส่งให้เสมอ

  • ทุกช่วงเวลาวิกฤต พิชิตปัญหาได้ด้วยพี่ไปรฯ Always

ช่วงสถานการณ์ COVID-19 หลายคนต้องเว้นระยะห่าง หรือเปลี่ยนมาทำงานที่บ้านเพื่อความปลอดภัยมากขึ้น แต่ไปรษณีย์ไทยผู้นำด้านการสื่อการและขนส่งแห่งชาติ มีภารกิจสำคัญและเข้ามามีบทบาทอย่างมากต่อการดำเนินธุรกิจและการดำรงชีวิตของผู้คน โดยเฉพาะการเป็นด่านหน้าที่ต้องทำหน้าที่นำส่งจดหมาย พัสดุ สิ่งของจำเป็นอย่างยา หน้ากากอนามัย ต้องพบปะกับผู้คนจำนวนมาก ในแต่ละวัน ซึ่งนับว่าเป็นความเสี่ยงด้านสุขภาพและต้องเพิ่มความระมัดระวังอยู่ตลอดเวลา นอกจากนี้ ยังมีสถานการณ์ภัยพิบัติที่เกิดขึ้นอยู่บ่อยครั้ง เช่น อุทกภัยที่บางครั้งถนนถูกตัดขาดทำให้ระบบการขนส่งทางบกได้รับผลกระทบ แม้จะยากลำบากในการเข้าถึงพื้นที่ แต่เหล่าพี่ไปรฯ ก็ต้องเร่งทำงานแข่งกับเวลาให้ความช่วยเหลือภาคส่วนต่างๆ อย่างรวดเร็ว ซึ่งการได้รับความช่วยเหลืออย่างทันท่วงทีถือเป็นอีกหนึ่งกำลังใจที่ช่วยเยียวยาผู้ประสบภัยให้รับรู้ว่ายังมีคนอีกจำนวนมากที่ห่วงใยในเวลาที่ยากลำบาก

ติดตามข่าวสารไปรษณีย์ไทยเพิ่มเติมได้ที่
เว็บไซต์ : www.thailandpost.co.th
เฟซบุ๊ก : บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด
ทวิตเตอร์ : @Thailand_Post
ไลน์ออฟฟิเชียล : @Thailand Post
ติ๊กต็อก : @thailandpostchannel


แท็ก คมนาคม  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ