นักท่องเที่ยวไทยมีเฮ! Mastercard เพิ่มช่องทางชำระเงิน ผนึก WeChat Pay เที่ยวจีนได้ง่าย ใช้จ่ายได้เหมือนคนท้องถิ่น

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday August 17, 2023 15:17 —ThaiPR.net

นักท่องเที่ยวไทยมีเฮ! Mastercard เพิ่มช่องทางชำระเงิน ผนึก WeChat Pay เที่ยวจีนได้ง่าย ใช้จ่ายได้เหมือนคนท้องถิ่น

เพียงผูกบัตร Mastercard เข้ากับ WeChat Pay (Weixin Pay ในภาษาจีนแมนดาริน) นักท่องเที่ยวต่างชาติก็สามารถชำระเงิน
ณ ร้านค้า กว่า 10 ล้านแห่งในประเทศจีนได้อย่างง่ายดาย

จากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจการท่องเที่ยวและการค้าระหว่างประเทศ รวมถึงเกมส์กีฬาครั้งใหญ่ที่กำลังจะเกิดขึ้นในประเทศจีน มาสเตอร์การ์ด (Mastercard) จึงประกาศเปิดตัวช่องทางการชำระเงินแบบใหม่ผ่าน วีแชท เพย์ (WeChat Pay) หรือ ที่เรียกว่า เว่ยซิน เพย์ (Weixin Pay) ในภาษาท้องถิ่น โดยให้ผู้ถือบัตรสามารถผูกบัตรมาสเตอร์การ์ดของตนเองเข้ากับแอพพลิเคชัน Weixin ทั้งนี้เพื่อยกระดับประสบการณ์การชำระเงินหรือการใช้จ่ายแบบดิจิทัลให้แก่นักท่องเที่ยวที่มาเยือนประเทศจีน

ความร่วมมือในครั้งนี้เป็นการสานต่อแผนความร่วมมือที่เริ่มขึ้นตั้งแต่ปี 2019 เพื่อยกระดับการใช้จ่ายแบบดิจิทัลสำหรับผู้บริโภคและร้านค้า โดยล่าสุด มาสเตอร์การ์ดได้พัฒนาให้ผู้ถือบัตรฯสามารถเข้าถึงเครือข่ายการชำระเงิน เว่ยซิน เพย์ ในประเทศจีนที่ทั้งสะดวกและปลอดภัยสำหรับนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางมายังประเทศจีน ให้สามารถใช้จ่ายได้เหมือนกับคนในท้องถิ่นเมื่อเดินทางไปยังพื้นที่ต่าง ๆ ของประเทศจีน

เครือข่ายร้านค้าที่รองรับการชำระเงินดังกล่าว ครอบคลุมหมวดหมู่ที่มากขึ้นกว่าเดิม เช่น ในกลุ่มร้านอาหาร การเดินทาง การช้อปปิ้ง โรงแรมที่พัก และอื่นๆ โดยนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ถือบัตรมาสเตอร์การ์ดสามารถเพลิดเพลินกับวิธีการชำระเงินที่หลากหลาย เช่น แสกน QR codes เพื่อจ่าย การแสดงรหัสสำหรับการชำระเงิน มินิโปรแกรม และการชำระเงินภายในแอพพลิเคชัน เพื่อเติมเต็มประสบการณ์การชำระเงินสำหรับผู้ใช้งานให้สามารถใช้ได้ทั้งแบบออนไลน์และออฟไลน์

การผูกบัตร มาสเตอร์การ์ด เข้ากับ เว่ยซิน เพย์ เป็นการเปิดโอกาสทางธุรกิจสำหรับผู้ค้าโดยเฉพาะธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SME) เนื่องจากนักท่องเที่ยวต่างชาติสามารถเข้าถึงหนึ่งในวิธีการชำระเงินที่เป็นที่ยอมรับในวงกว้างที่สุดในประเทศจีน เพื่อการเดินทางที่สะดวกและไร้รอยต่อมากยิ่งขึ้น

ตามรายงานข้อมูลเชิงลึกล่าสุดจากมาสเตอร์การ์ดระบุถึงอัตราการใช้จ่ายของผู้บริโภคมีแนวโน้มที่ดีขึ้น พบว่านักท่องเที่ยวจะเน้นใช้จ่ายเงินในการเดินทางและการท่องเที่ยวเพื่อสัมผัสประสบการณ์ โดยในช่วงไตรมาสที่สองของปี 2566 อัตราการเดินทางท่องเที่ยวระหว่างประเทศกลับมาคึกคักมีจำนวนนักท่องเที่ยวเพิ่มสูงขึ้นถึงร้อยละ 154 เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปี 2562 และเพิ่มสูงขึ้นร้อยละ 6 เมื่อเทียบกับไตรมาสที่แล้ว นอกจากนี้ยังพบการฟื้นตัวของอัตราการเดินทางเข้าประเทศจีนจากต่างประเทศเพิ่มสูงขึ้นร้อยละ 50 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันในปี 2562 และในอนาคตอันใกล้จะมีการแข่งขันกีฬาระดับนานาชาติที่สำคัญเกิดขึ้น เช่น เอเชียนเกมส์ จึงคาดการณ์ได้ว่าจะมีนักท่องเที่ยวหลั่งไหลมาเยือนประเทศจีนเพิ่มมากยิ่งขึ้นอีกด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ