ผู้ชายก็วัยทองได้

ข่าวทั่วไป Thursday August 17, 2023 15:53 —ThaiPR.net

ผู้ชายก็วัยทองได้

หลายคนคงคุ้ยเคยกับคำว่า "วัยทอง" ส่วนใหญ่จะนึกถึงผู้หญิงที่เริ่มเข้าสู่วัย 50 ปีขึ้นไป หรือวัยหมดประจำเดือน ที่จะมีอาการร้อนวูบวาบ อารมณ์เปลี่ยนแปลง หงุดหงิด ฉุนเฉียวง่าย หมอต้องขอบอกตรงนี้เลยนะครับว่า ผู้ชายก็มีอาการวัยทองได้เหมือนกัน

นพ.หรรษา ชวลิตธำรง แพทย์ Diplomate American Board of Obstetrics and Gynecology จาก Addlife Anti-Aging Center ชั้น 2 ไลฟ์เซ็นเตอร์ (คิวเฮ้าส์ ลุมพินี) ได้มาให้ข้อมูลเรื่องวัยทองในผู้ชายว่า ผู้ชายจะมีการเปลี่ยนแปลงในแง่ของอารมณ์ ร่างกาย รวมถึงสมรรถภาพทางเพศด้วยครับ อาการที่บ่งบอกว่าคุณผู้ชายกำลังเข้าวัยทอง ได้แก่

  • อารมณ์เปลี่ยนแปลง
  • หงุดหงิด ฉุนเฉียวง่าย หรือวิตกกังวล
  • สมาธิสั้น ความจำแย่ลง
  • มีปัญหานอนไม่หลับ ตื่นกลางดึก
  • อ่อนเพลีย รู้สึกร่างกายไม่ฟิตเหมือนเดิม
  • รูปร่างเปลี่ยนแปลง เช่น มีพุง ผมบางลง ผิวหนังหย่อนคล้อย
  • สมรรถภาพทางเพศลดลง ทั้งในแง่ร่างกายและอารมณ์

ทั้งนี้สาเหตุของอาการวัยทองในผู้ชายก็จะคล้ายกับในผู้หญิง ก็คือเกิดจากระดับฮอร์โมนที่เปลี่ยนแปลงไป แต่จะแตกต่างกันที่ฮอร์โมนที่สำคัญในผู้ชายก็คือ เทสโทสเตอโรน (Testosterone) ซึ่งปกติจะทำหน้าที่ส่งเสริมความเป็นชาย เช่น เพิ่มมวลกล้ามเนื้อ ลดไขมันสะสมหน้าท้อง ส่งเสริมสมรรถภาพทางเพศ และอื่นๆ  โดยเทสโทรเตอโรนจะเริ่มลดลงเมื่ออายุเข้าสู่ 40 ปี และจะลดลงเรื่อยๆเมื่ออายุมากขึ้น จนแสดงออกมาในรูปแบบของอาการที่หมอได้กล่าวไว้แล้วข้างต้น           

นอกจากนี้พฤติกรรมอื่นๆก็ส่งผลด้วยเช่นกัน เช่น การสูบบุหรี่ ดื่มแอลกอฮอล์ ขาดการออกกำลังกาย  ความเครียดสะสม พักผ่อนไม่เพียงพอ ซึ่งปัจจัยภายนอกเหล่านี้เราสามารถปรับเปลี่ยนพฤติกรรมได้  แต่หากแก้ไขสาเหตุอื่นๆแล้ว ยังไม่ดีขึ้น หมอก็จะแนะนำให้ไปตรวจหาระดับฮอร์โมน ซึ่งสามารถบอกได้ว่าร่างกายเรามีฮอร์โมนเท่าไร ขาดสมดุลหรือไม่ จากนั้นแพทย์ก็จะวางแผนการรักษาเพื่อปรับสมดุลฮอร์โมน โดยอาจเสริมฮอร์โมนเทสโทสเตอโรนในรูปแบบฉีด ยาทาภายนอก หรืออื่นๆ โดยฮอร์โมนที่หมอแนะนำจะเป็นประเภทที่คล้ายคลึงกับธรรมชาติมากที่สุด หรือที่เรียกว่า Bio-identical Hormone ค่ะ เนื่องจากมีประสิทธิภาพดีและผลข้างเคียงต่ำ อย่างไรก็ตามต้องอยู่ภายใต้การดูแลของแพทย์ผู้ชำนาญการนะครับ


แท็ก วัยทอง  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ