รู้ทัน.. ปวดศีรษะไมเกรน

ข่าวทั่วไป Friday August 18, 2023 07:29 —ThaiPR.net

รู้ทัน.. ปวดศีรษะไมเกรน

ปวดศีรษะไมเกรน  เป็นอาการปวดศีรษะที่ไม่มีโครงสร้างในสมองผิดปกติ (ปวดศีรษะแบบปฐมภูมิ)  อาการปวดอาจเป็นๆ หายๆ หรือเป็นเรื้อรัง  และมีความรุนแรงจนมีผลกระทบต่อสุขภาพและกิจวัตรประจำวันได้  พบได้บ่อยในเพศหญิงมากกว่าเพศชาย ลักษณะปวดและอาการร่วมพบได้ดังนี้

  • ปวดศีรษะครึ่งซีกแบบตุบๆ หรือตามการเต้นของชีพจรอาจปวดทั่วศีรษะ หรือปวดศีรษะข้างใดข้างหนึ่งมากกว่า
  • มักมีคลื่นไส้ อาเจียนร่วมด้วย
  • แสงจ้า อยู่ในสภาพแวดล้อมที่เสียงดัง  การเคลื่อนไหวขณะมีอาการทำให้มีอาการปวดมากขึ้นได้
  • บางรายมีอาการเตือนนำมาก่อนด้วย เช่นสายตาพร่ามัว  เห็นแสงระยิบระยับ หรือซิกแซ็ก แขนขาอ่อนแรงครึ่งซีก เสียงอื้อในหู
  • ระยะเวลาปวดอาจนานได้ 2 - 3 วัน

การอดนอน  ภาวะเครียด  ความอ่อนล้า  เป็นปัจจัยกระตุ้นให้ปวดศีรษะไมเกรนได้บ่อย  การมีรอบเดือน อาหาร และยาบางชนิด เช่น ชีส คาเฟอีน ยาคุมกำเนิด ก็เป็นตัวกระตุ้นให้ปวดศีรษะได้ในบางราย

การบรรเทาอาการปวดศีรษะไมเกรน  ควรรับประทานยาบรรเทาปวดได้ทันทีเมื่อเริ่มมีอาการ  เพื่อให้ได้ผลรักษาที่ดี  โดยยาที่ใช้ควรอยู่ภายใต้คำแนะนำของแพทย์หรือเภสัชกร เพราะปัจจัยการเลือกใช้ยาแตกต่างกันแล้วแต่บุคคล  เช่น  อายุ  โรคประจำตัว  เป็นต้น  ในบางรายหากอาการปวดศีรษะไม่ดีขึ้น  ปวดถี่ขึ้น  หรือมีอาการเปลี่ยนแปลงจากเดิม  ควรพบแพทย์เพื่อตรวจประเมินหาสาเหตุอื่นๆ  ของอาการปวดศีรษะ และพิจารณาปรับการรักษาด้วยยาป้องกันการปวดศีรษะไมเกรนตามความเหมาะสมต่อไป

การบรรเทาอาการปวดไมเกรนขณะมีอาการปวดด้วยวิธีอื่นในรายที่มีข้อจำกัดในการใช้ยาบรรเทาปวด  เช่น การฝังเข็ม การนวดกดจุด  ควรพิจารณาโดยผู้เชี่ยวชาญนั้นๆ

การหลีกเลี่ยงสิ่งกระตุ้นให้เกิดภาวะเครียด  การนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ  การออกกำลังกายสม่ำเสมอ  เป็นปัจจัยสำคัญเพื่อบรรเทาและป้องกันอาการปวดศีรษะไมเกรนได้ระยะยาว

ข้อมูลดีๆ จาก.. นพ.ภานุทัต จันทร์เด่นดวง อายุรแพทย์เฉพาะทางระบบประสาทและสมอง  ศูนย์หลอดเลือดสมอง โรงพยาบาลหัวเฉียว


แท็ก สมอง  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ