เด็กซ์ซอนและเครือข่าย CCS ประเทศไทย ดูงานโครงการกักเก็บคาร์บอนในทะเล โครงการแรกของโลก "Northern Lights" ที่นอร์เวย์

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 24, 2023 16:22 —ThaiPR.net

เด็กซ์ซอนและเครือข่าย CCS ประเทศไทย ดูงานโครงการกักเก็บคาร์บอนในทะเล โครงการแรกของโลก

นางสาวนวรัตน์ คำศรี ผู้จัดการฝ่ายขายต่างประเทศ และการตลาด (คนที่ 5 แถวหน้าจากซ้ายมือ) และคุณสุเมธ เพ็ชรทอง ผู้จัดการทั่วไปฝ่ายนวัตกรรม ตัวแทน บมจ.เด็กซ์ซอน เทคโนโลยี "DEXON" ผู้ให้บริการตรวจสอบโครงสร้างทางวิศวกรรม และสร้างนวัตกรรมทางเทคโนโลยี และเป็นหนึ่งในบริษัทชั้นนำระดับโลกที่มีศักยภาพในการผลิตเทคโนโลยีด้านการตรวจสอบและการประเมินระบบท่อนำส่ง พร้อมกลุ่มวิจัยขั้นแนวหน้าการดักจับ และกักเก็บคาร์บอนไดออกไซด์ ( CCS Frontier Reseach Group ) โดยมี ผศ.ดร.ชัชวาลย์ ชัยชนะ รองคณบดีและที่ปรึกษากลุ่มวิจัย ศ.ดร.นคร ทิพยาวงศ์ ที่ปรึกษากลุ่มวิจัย พร้อมทั้ง ผศ.ดร.สุพฤทธิ์ ตั้งพฤทธิ์กุล หัวหน้ากลุ่มวิจัย ผศ.ดร.ณัฐนันท์ พรหมสุข อ.ดร.ทัศษุดา ทักษะวสุ อาจารย์นักวิจัย และหน่วยงานภาครัฐ และเอกชน

ซึ่งเป็นคณะแรกของประเทศไทยจากภาคการศึกษาและวิจัยที่เข้าเยี่ยมชมและดูงานโครงการกักเก็บคาร์บอนในทะเลแรกของโลก "Northen Lights" ณ ราชอาณาจักรนอร์เวย์

คณะเดินทางครั้งนี้เป็นเครือข่าย CCS Thailand ซึ่งเป็นคณะแรกของไทยจากภาคการศึกษาและวิจัยที่เข้าเยี่ยมชมและดูงานโครงการระดับโลกนี้ มีหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชนร่วมเดินทางประกอบด้วย กรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ กระทรวงพลังงาน การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (สกสว.) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) และบจก. เอสซีจี ซีเมนต์ โดยโครงการ Northern Lights นี้เป็นการนำคาร์บอนไปกักเก็บในแหล่งในทะเล (CCS) เป็นที่แรกของโลก เกิดจากการร่วมมือของ Equinor Shell และ ToTal ภายใต้การสนับสนุนช่วงแรกจากรัฐบาลนอร์เวย์ ในการบุกเบิกและลงทุนการขนส่งและการกักเก็บคาร์บอนถาวรในชั้นหินอุ้มน้ำในบริเวณทะเลเหนือ ปัจจุบันโครงการกำลังอยู่ในช่วงเปลี่ยนผ่านจากระยะแรกคือการศึกษาทำความเข้าใจ สู่ระยะที่สองคือการประกอบการเชิงพาณิชย์ มีเป้าหมายในการเก็บคาร์บอนแบบถาวรที่มาจากอุตสาหกรรมซีเมนต์และอุตสาหกรรมหนักอื่นที่หลีกเลี่ยงการปลดคาร์บอนไม่ได้ (hard to abate)

เด็กซ์ซอนขอสนับสนุนและผลักดันโครงการการดักจับและกักเก็บและคาร์บอนไดออกไซด์ในประเทศไทย และขอเป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ เพื่อตอบสนองเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนของโลกตลอดไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ