กทม.เร่งสอบเหตุไฟไหม้ถังบรรจุเคมีย่านบางบอน ไม่พบสารเคมีรั่วไหล-ไม่มีผู้ได้รับผลกระทบจากกลิ่น

ข่าวทั่วไป Monday August 28, 2023 09:08 —ThaiPR.net

กทม.เร่งสอบเหตุไฟไหม้ถังบรรจุเคมีย่านบางบอน ไม่พบสารเคมีรั่วไหล-ไม่มีผู้ได้รับผลกระทบจากกลิ่น

นายณันทพงศ์ สินมา ผู้อำนวยการเขตบางบอน กทม.กล่าวถึงความคืบหน้าการตรวจสอบสาเหตุเพลิงไหม้ถังบรรจุเคมีภายในบริษัทแห่งหนึ่งในซอย 66/3 เขตบางบอนว่า จากการตรวจสอบเหตุเพลิงไหม้ถังบรรจุเคมีภายในบริษัทประกอบกิจการผลิตและจำหน่ายหมึกพิมพ์อุตสาหกรรมสิ่งพิมพ์ เมื่อวันที่ 24 ส.ค.66 ต้นเพลิงเกิดขึ้นที่ถังผสมสีเก่าขนาด 1 ตัน บริเวณลานหน้าโรงงาน ภายในถังมีหมึกพิมพ์ที่แห้งแล้ว ซึ่งมีส่วนผสมของโทลูอีนประมาณ 60% ข้อสันนิษฐานเบื้องต้นคาดว่า ผู้รับเหมาใช้อุปกรณ์ตัดโลหะด้วยแก๊สในการตัดขาตั้งถังสี ทำให้เกิดความร้อนบริเวณก้นถังและทำปฏิกิริยากับหมึกพิมพ์ที่มีส่วนของแอลกอฮอล์ผสมอยู่ด้วย จึงเกิดเปลวไฟลุกไหม้ถังแรกและลุกลามไปยังถังที่วางอยู่ข้างกันอีก 2 ถัง

จากการตรวจสอบเหตุดังกล่าวส่งผลกระทบให้กระจกอาคารจอดรถได้รับความเสียหาย แต่ไม่ส่งผลกระทบต่อโครงสร้างอาคาร ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ หรือเสียชีวิต และไม่มีการรั่วไหลของสารเคมี อย่างไรก็ตาม กรมโรงงานอุตสาหกรรม ในฐานะหน่วยงานรับผิดชอบสถานประกอบการได้ประสานการลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบและให้คำแนะนำแก่บริษัทฯ เพื่อดูแลความปลอดภัยของอุปกรณ์ต่าง ๆ การเก็บรักษาสารเคมี ตลอดจนความปลอดภัยในการปฏิบัติงานของพนักงาน  ขณะเดียวกันสำนักงานเขตฯ ได้ร่วมกับทีมเฝ้าระวังสอบสวนเคลื่อนที่เร็ว (SRRT) ศูนย์บริการสาธารณสุข 65 รักษาศุข บางบอน ลงพื้นที่ตรวจสอบค้นหาผู้ที่ได้รับผลกระทบจากสารเคมีและด้านสุขภาพที่เกิดจากเหตุไฟไหม้ครั้งนี้ในละแวกใกล้เคียง เบื้องต้นไม่พบว่า มีผู้ได้รับผลกระทบจากกลิ่นของสารเคมี นอกจากนั้น ยังได้พูดคุยและประเมินสุขภาพจิต รวมถึงให้คำแนะนำการดูแลเฝ้าระวังภาวะสุขภาพของคนในชุมชน  แจกหน้ากากอนามัยและยาสามัญประจำบ้านให้ผู้พักอาศัยบริเวณใกล้เคียง

ทั้งนี้ สำนักงานเขตฯ ได้ตรวจเฝ้าระวังความเสี่ยงภัยด้านสารเคมีและวัตถุอันตรายเชิงรุกในสถานประกอบกิจการที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพในพื้นที่ ภายใต้โครงการส่งเสริมการจัดการสารเคมีและวัตถุอันตรายในสถานประกอบการตามแผนที่กำหนดไว้อย่างต่อเนื่อง โดยตรวจตามอำนาจหน้าที่และกฎหมายที่เกี่ยวข้อง พร้อมให้คำแนะนำกับเจ้าหน้าที่ความปลอดภัยในการทำงาน (จป.) ของสถานประกอบการ โดยดำเนินการร่วมกับสำนักอนามัย สำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กทม.และกรมโรงงานอุตสาหกรรม

นายธีรยุทธ ภูมิภักดิ์ ผู้อำนวยการสำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (สปภ.) กทม.กล่าวว่า ที่ผ่านมา สปภ.ได้ร่วมกับสำนักอนามัย กทม.และสำนักงานเขตดำเนินมาตรการเชิงรุกตรวจสอบโรงงาน หรือสถานประกอบการในพื้นที่กรุงเทพฯ ที่ผลิต เก็บ ครอบครอง หรือมีการใช้สารเคมีและวัตถุอันตรายให้ปฏิบัติตามมาตรฐานความปลอดภัยอย่างเคร่งครัด เพื่อป้องกันการเกิดเหตุอันตรายที่อาจเกิดขึ้นจากการประกอบกิจการ ตลอดจนเตรียมความพร้อมป้องกันอุบัติภัยและระงับเหตุอันตรายที่เกิดจากสารเคมีและวัตถุอันตรายในพื้นที่กรุงเทพฯ อย่างใกล้ชิด หากประชาชนพบเหตุเกี่ยวกับสารเคมี หรือวัตถุอันตราย สามารถแจ้งเหตุผ่านโทรศัพท์สายด่วน 199 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ