เด็กเก่งล้นสนาม! วิศวกรรมศาสตร์ SPU เปิดพื้นที่ให้เยาวชนประลองหุ่นยนต์ ในงาน Line Tracking Robot Contest 2023

ข่าวทั่วไป Monday August 28, 2023 11:28 —ThaiPR.net

เด็กเก่งล้นสนาม! วิศวกรรมศาสตร์ SPU เปิดพื้นที่ให้เยาวชนประลองหุ่นยนต์ ในงาน Line Tracking Robot Contest 2023

คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม จัดการแข่งขันรถวิ่งตามเส้นเจ้าความเร็วแบบอัตโนมัติ ประจำปี 2566 หรือ "Line Tracking Robot Contest 2023" เปิดพื้นที่ให้เด็กรุ่นใหม่ได้แสดงศักยภาพด้านการออกแบบเครื่องจักรกล โดยเวทีการประลองหุ่นยนต์ในครั้งนี้ ได้จัดต่อเนื่องเป็นครั้งที่ 6 แล้ว ซึ่งมีเด็กเก่งจากโรงเรียนทั่วประเทศเข้าร่วมแข่งขันอย่างล้นหลาม ณ บัวหลวงแกรนด์รูม ชั้น 5 อาคาร ดร.สุข พุคยาภรณ์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม

ผศ.ดร.ชลธิศ เอี่ยมวรวุฒิกุล คณบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม กล่าวว่า คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม พร้อมเปิดพื้นที่ในการสร้างประสบการณ์ใหม่ๆ ให้แก่เด็กและเยาวชน ทั้งในระดับมัธยมศึกษา และอาชีวศึกษา ได้มีเวทีแสดงศักยภาพ พร้อมปล่อยของที่มีออกมาอย่างเต็มที่ โดยเด็กๆ ผู้เข้าแข่งขันจะได้ฝึกความท้าทาย ทั้งการเขียนโปรแกรม การเขียนโค้ด การสร้างความสมดุลทางด้านกลไกของหุ่นยนต์ การออกแบบเครื่องจักรกล ซึ่งเป็นทักษะพื้นฐานทางด้านวิศวกรรมที่น้องๆ ผู้เข้าร่วมจะได้เรียนรู้ ไปพร้อมกับความสนุกจากการแข่งขันและได้ลงมือทำด้วยตัวเอง งานนี้ประสบความสำเร็จอย่างต่อเนื่องเป็นปีที่ 6 แล้ว ได้รับความสนใจเข้าร่วมการแข่งขันจากโรงเรียนทั่วประเทศ ทั้งระดับมัธยมศึกษา อาชีวศึกษา และอาจารย์ ที่ตอบรับมาเป็นอย่างดีเสมอมา ถือเป็นอีกมิติใหม่ที่ดีของการศึกษาไทย ให้เด็กและเยาวชนได้เติบโตไปสู่อาชีพวิศวกรในอนาคต เพื่อเป็นอีกกำลังสำคัญในการขับเคลื่อนประเทศต่อไป

สำหรับทีมที่คว้าแชมป์การแข่งขันหุ่นยนต์วิ่งตามเส้นเจ้าความเร็วแบบอัตโนมัติ ประจำปี พ.ศ. 2566 ในครั้งนี้ รางวัลชนะเลิศอันดับที่ 1 ระดับอาชีวศึกษา ตกเป็นของทีมเอ็นเอ็มวีซีโรบอท 1 จากวิทยาลัยอาชีวศึกษาเทศบาลนครปฐม ได้รับถ้วยรางวัลชนะเลิศ และทุนการศึกษา 10,000 บาท รางวัลชนะเลิศอันดับ 2 ระดับอาชีวศึกษา ทีมโคเซ็น_004 จากสถาบันโคเซ็น มจธ. (KOSEN KMUTT) ได้รับถ้วยรางวัลชนะเลิศ พร้อมทุนการศึกษา 5,000 บาท รางวัลชนะเลิศอันดับ 3 ระดับอาชีวศึกษา ทีมเอ็นเอ็มวีซีโรบอท 4 จากวิทยาลัยอาชีวศึกษาเทศบาลนครปฐม ได้รับถ้วยรางวัลชนะเลิศ และทุนการศึกษา 5,000 บาท

ส่วนรางวัลระดับมัธยมศึกษา รางวัลชนะเลิศอันดับ 1 ได้แก่ ทีมต้นไม้ จาก Newton Tech ได้รับถ้วยรางวัลชนะเลิศ และเงินรางวัลทุนการศึกษา 10,000 บาท ผู้ที่ได้รับรางวัลชนะเลิศอันดับ 2 คือ ทีมเอซีทีโรบอท 1 จากโรงเรียนอัสสัมชัญธนบุรี ได้รับถ้วยรางวัล พร้อมทุนการศึกษา 5,000 บาท รางวัลชนะเลิศอันดับ 3 ตกเป็นของทีมมิสติก จากโรงเรียนอัสสัมชัญหลักสูตรภาษาอังกฤษ ได้รับถ้วยรางวัล และทุนการศึกษา 5,000 บาท

นอกจากนี้ ยังมีรางวัลเทคนิคยอดเยี่ยม (Best Technique) จำนวน 2 รางวัล คือ ทีมแอล บี เทค โรบอท 2 จากวิทยาลัยเทคนิคลพบุรี และทีมเอซีทีโรบอท 2 โรงเรียนอัสสัมชัญธนบุรี รับเงินรางวัลทุนการศึกษา 5,000 บาท  รางวัล Popular Award  1 รางวัล คือทีมอาร์เอสบี-บอท 1 จากโรงเรียนรัตนโกสินทร์สมโภชบางเขน ได้รับทุนการศึกษา 2,500 บาท  รางวัลความคิดสร้างสรรค์ยอดเยี่ยม (Creative Award) จำนวน 2 รางวัล ได้แก่ ทีมเอ็นเอ็มวีซีโรบอท 2 จากวิทยาลัยอาชีวศึกษาเทศบาลนครปฐม และทีมซุปเปอร์โนวา จากโรงเรียนสาธิต มหาวิทยาลัยศรีนครินทร์วิโรฒ องครักษ์ รับทุนการศึกษา 2,500 บาท รวมถึงปีนี้ยังมีรางวัลเพิ่มเติมอย่าง Engineering Achievement Awards กว่า 20 รางวัล ผู้ถูกคัดเลือกได้ทุนการศึกษาทีมละ 1,500 บาท

ทั้งนี้ มหาวิทยาลัยศรีปทุม ขอแสดงความยินดีกับน้องๆ เยาวชนคนรุ่นใหม่จากทุกสถาบัน ที่ได้รับรางวัลจากการเข้าร่วมแข่งขัน "SPU Line Tracking Robot Contest 2023" และหวังว่ากิจกรรมในครั้งนี้ จะช่วยให้น้องๆ ผู้เข้าร่วมแข่งขัน ได้ต่อยอดความรู้ด้านนวัตกรรมสิ่งประดิษฐ์ และความคิดสร้างสรรค์ รวมถึงประสบการณ์นอกห้องเรียน เพื่อพัฒนาศักยภาพของตนเอง ให้พร้อมก้าวเข้าสู่ภาคธุรกิจอุตสาหกรรมของประเทศในอนาคต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ