เรียนรู้ดูแลผิวหน้าผู้ชายวัยทำงาน

ข่าวทั่วไป Monday August 28, 2023 13:02 —ThaiPR.net

เรียนรู้ดูแลผิวหน้าผู้ชายวัยทำงาน

เมื่ออายุมากขึ้น ผิวหน้าของคุณอาจเปลี่ยนไปในหลายวิธี อาจจะแห้ง เหลือง ยืดหยุ่นน้อยลง และมีริ้วรอย หน้าตก และจุดสีเข้มมากขึ้น การดูแลผิวหน้าคุณผู้ชายวัยทำงานไม่เพียงแต่จะทำให้ผิวดูสุขภาพดี กระจ่างใส และหล่อขึ้น เท่านั้น การดูแลผิวหน้าสำหรับผู้ชายมีประโยชน์ ช่วยให้ผิวหน้าสะอาด สดใส และไม่มีปัญหาเรื่องสิว ฝ้า กระ หรือรอยแผลจากการโกนหนวด เป็นต้น การดูแลผิวหน้าชายวัยทำงานเป็นเรื่องที่ไม่ยาก แต่ต้องมีการปฏิบัติอย่างสม่ำเสมอ และเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสมกับประเภทและสภาพผิวของตนเอง

คุณผู้ชายควรใส่ใจและดูแลผิวหน้าของตัวเอง เพื่อให้มีความมั่นใจและประทับใจใครๆได้ การล้างหน้าอย่างถูกวิธี การขัดผิว เพื่อกำจัดเซลล์ผิวที่ตายแล้ว การเติมความชุ่มชื้น และการทาครีมกันแดด เป็นขั้นตอนพื้นฐานที่ผู้ชายควรทำเป็นประจำ นอกจากนี้ยังจะช่วยป้องกันการเสื่อมสภาพของผิวจากสิ่งแวดล้อม เช่น แสงแดด ควัน ฝุ่น มลพิษ เป็นต้น ซึ่งเหล่านี้จะทำให้ผิวหมองคล้ำ เสียสี เสียความยืดหยุ่น และเกิดริ้วรอยก่อนวัยได้ ทั้งนี้การดูแลผิวหน้าโยเฉพาะชายวัย 40 ขึ้นจะช่วยเพิ่มค่าตัวของตัวเอง เพราะผู้ชายที่มีผิวหน้าสุขภาพดี ดูดี และดูเป็นมืออาชีพ จะได้รับการชื่นชมและเคารพจากผู้คนรอบตัวมากขึ้น

ข้อมูลจาก รศ.ดร.ภก.สุรพจน์ วงศ์ใหญ่ ประธานคณะทำงานโครงการจัดตั้งคณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรี แนะนำว่า ผิวหน้าผู้ชายมีความอ่อนแอและต้องการการบำรุงเช่นเดียวกับผู้หญิง เนื่องจากโครงสร้างผิวที่หนา มีความมัน รูขุมขนกว้าง แถมมีการโกนหนวดที่อาจส่งผลเสียต่อผิวหน้า เช่น ปัญหาขนคุด สิวอักเสบ รวมถึงการใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ น้ำหอม และซัลเฟต ซึ่งทำร้ายให้ผิวอ่อนแอ เสียสมดุลและเกิดการระคายเคือง ฯลฯ ยิ่งเมื่อวัยก้าวเข้าสู่เลข 4 ก็มักจะกังวลและขาดความมั่นใจกับสุขภาพผิวที่เปลี่ยนไปโดยเฉพาะผิวหน้าที่แห้งสากมีริ้วรอย หากไม่รีบหันมาใส่ใจปกป้องผิวเสียแต่วันนี้ก็อาจจะสายเกินไป

การดูแลตัวเองจากภายในสู่ภายนอก ด้วยการรับประทานอาหารให้หลากหลายครบหมวดหมู่และดื่มน้ำวันละ 6-8 แก้ว ฟิตร่างกายทุกวันด้วยการออกกำลังกาย พักผ่อนให้เต็มอิ่ม ทำจิตใจให้เบิกบานแจ่มใส ฯลฯ แม้จะเป็นสิ่งสำคัญแต่ก็ควรใช้สกินแคร์ควบคู่กันไป การบำรุงผิวที่ดีควรเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ทั้งชนิดที่เป็นโลชัน เอสเซนส์ ครีมและเซรัม ซึ่งต้องทำให้ครบทุกขั้นตอนเพราะแต่ละชนิดก็มีหน้าที่และคุณสมบัติที่แตกต่างกันออกไป แต่สำหรับหนุ่มๆ แล้ว คงไม่ชอบอะไรที่ยุ่งยาก หรือเสียเวลาไปกับการบำรุงหลายขั้นตอน ฉะนั้นการเลือกผลิตภัณฑ์ดูแลผิวที่เหมาะกับผู้ชายแต่ละคนจึงไม่ใช่เรื่องง่ายๆ และมีอีกปัจจัยประกอบกัน เช่น

  • ประเภทของผิวหน้า คือปัจจัยสำคัญที่สุดเพราะต้องเลือกผลิตภัณฑ์ให้เหมาะกับประเภทของผิวหน้าของเรา เช่น ผิวแห้ง ควรเลือกที่มีคุณสมบัติให้ความชุ่มชื้นแก่ผิว เช่น โลชัน ครีม หรือซีรั่ม แต่ถ้าผิวมัน ควรเป็นชนิดที่ช่วยควบคุมความมัน เช่น เจล โฟม หรือโทนเนอร์ ล่าสุดมีความก้าวหน้าทางนวัตกรรมของเทคโลโลยีสมัยใหม่ ปัจจุบันแบรนด์ดังจากญี่ปุ่นได้ปฏิวัติการดูแลผิวผู้ชายให้เป็นแบบ 'เปิด ซึม ล็อก' ครบจบในขั้นตอนเดียวกัน ด้วยการนำเทคโนโลยีการพัฒนาอิมัลชันแบบ WOW หรือ W/O/W (Water-in-Oil-in-Water) ซึ่งรวมสามขั้นตอนที่จำเป็นต่อการดูแลผิว ได้แก่ โลชัน ซีรั่ม และครีม เข้ามาไว้ด้วยกัน นับเป็นสกินแคร์ที่ช่วยตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ผู้ชายยุคใหม่ที่ใช้ได้ง่ายๆ ไม่ยุ่งยากหลายขั้นตอน แถมช่วยแก้ปัญหาผิวได้อย่างรวดเร็ว
  • ปัญหาของผิวหน้า เพื่อให้การดูแลผิวหน้าได้ผลดีขึ้น การรู้ปัญหาผิวของตัวเอง เช่น สิว จุดด่างดำ รอยแดด ริ้วรอย ฯลฯ ทำให้เราเลือกผลิตภัณฑ์ที่ช่วยแก้ไขปัญหาได้อย่างถูกต้อง
  • งบประมาณ ผลิตภัณฑ์ดูแลผิวหน้าผู้ชายมีราคาหลากหลาย ขึ้นอยู่กับแบรนด์ คุณภาพ ปริมาณ และส่วนผสมของผลิตภัณฑ์ เราจึงต้องเปรียบเทียบราคาและประโยชน์ของผลิตภัณฑ์ที่เราสนใจ เพื่อให้ได้ผลิตภัณฑ์ที่คุ้มค่าและเหมาะสมกับงบประมาณที่มี
  • ความพึงพอใจ เป็นปัจจัยที่ส่งผลต่อการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ในครั้งถัดไป หากรู้สึกไม่พอใจกับผลิตภัณฑ์ที่ใช้อยู่ เช่น ไม่เห็นการเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้น หรือเกิดอาการแพ้ ควรหยุดใช้และเปลี่ยนไปใช้ผลิตภัณฑ์ที่เหมาะกับผิวหน้ามากขึ้น
  • คำแนะนำ ควรขอคำแนะนำจากผู้ที่มีความเชี่ยวชาญ เช่น แพทย์ผิวหนัง หรือเภสัชกร รวมถึงศึกษาข้อมูลและดูรีวิวจากแหล่งต่างๆ เช่น อินเทอร์เน็ต หนังสือ หรือสื่ออื่นๆ ที่เชื่อถือได้ เพื่อมั่นใจว่าผลิตภัณฑ์ที่ซื้อมีคุณภาพและปลอดภัย

หากจะเลือกสกินแคร์มาดูแลผิวหน้าผู้ชาย ซีรั่ม ถือเป็นผลิตภัณฑ์ที่น่าสนใจ เพราะมีคุณสมบัติบำรุงที่ล้ำลึกกว่าครีมทั่วไป เนื่องจากมีขนาดโมเลกุลเล็กมาก เนื้อสัมผัสเบาบาง จึงไม่เหนียวเหนอะหนะและซึมสู่ผิวได้เร็วและง่ายกว่า ที่สำคัญยังมีความเข้นข้นของสารออกฤทธิ์มากกว่าผลิตภัณฑ์บำรุงผิวแบบอื่น จึงช่วยแก้ปัญหาและฟื้นฟูบำรุงผิวได้อย่างล้ำลึกและตรงจุด

สำหรับหนุ่มๆ ทั้งหลายที่มีตารางงานแน่นหรือสายกีฬาหรือสายลุยๆที่มีแอ๊กทิวิตี้เพียบ การมองหาสกินแคร์เพื่อดูแลและบำรุงผิวให้แข็งแรงและมีสุขภาพดีอยู่เสมอ ควรเลือกส่วนประกอบหลักที่มีคุณสมบัติที่ช่วยเพิ่มความชุ่มชื้น ลดความมันส่วนเกิน กระชับรูขุมขน รวมถึงช่วยปกป้องผิวจากแสงแดดและมลภาวะที่เกิดจากไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิต หรือการทำกิจกรรมต่างๆ ในชีวิตประจำวัน ที่สำคัญสารประกอบต่างๆ ต้องเหมาะกับผิวผู้ชายโดยเฉพาะ เช่น สารสกัดจากถังบ่มวิสกี้ (Whisky Barrel Wood Extract) นอกจากจะช่วยในการปรุงแต่งรส กลิ่นและสีในระหว่างกระบวนการบ่มวิสกี้แล้ว สารสกัดยังอุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระที่มีคุณสมบัติในการต่อต้านอนุมูลอิสระสูง ซึ่งช่วยยังยั้งเอนไซม์ต่างๆ ที่ก่อให้เกิดปัญหาผิว เช่น ช่วยลดการเลื่อมสลายของคอลลาเจน ที่ทำให้ผิวยืดหยุ่น กระชับ เรียบเนียน ช่วยลดการสังเคราะห์เมลานิน ทำให้ผิวกระจ่างใส ลดจุดด่างดำ ฝ้า กระ ช่วยลดการสลายตัวของ hyaluronic acid ทำให้ผิวชุ่มชื้น ดูอิ่มน้ำ, สารสกัดจากชาอู่หลง (Oolong Tea Extract, OTE) มีฤทธิ์เป็นสารต้านอนุมูลอิสระโพลีฟินิน "คาเทชิน"  จึงช่วยป้องกันเอนไซม์ที่ทำลายอิลาสตินและคอลลาเจน ป้องกันการเกิดริ้วรอยอย่างมีประสิทธิภาพ ช่วยลดเลือนจุดด่างดำ ปรับสีผิวให้สม่ำเสมอ ลดการอักเสบของผิวหนังและช่วยให้ผิวดูสดชื่น มีชีวิตชีวา, แอซีทิล เฮกซาเปปไทด์-8 เปปไทด์ที่ทำหน้าที่ลดการยึดตัวของกล้ามเนื้อ ซึ่งเป็นสาเหตุให้เกิดริ้วรอย โดยเฉพาะบริเวณหน้าผากและรอบดวงตา พร้อมช่วยให้ผิวแข็งแรง กระชับ ยืดหยุ่น ซึ่งให้ผลลัพธ์คล้ายการทำโบทอกซ์แต่มีความอ่อนโยนและปลอดภัย ไม่ก่อให้เกิดอันตรายต่อผิว, สารอิโนซิทอล ที่ช่วยปรับสมดุลให้กับผิว ลดความมันส่วนเกินบริเวณ T-Zone (หน้าผากและจมูกที่มีความมัน) เพื่อลดความรู้สึกเหนียวเหนอหนะ พร้อมให้ความชุ่มชื้นแก่ผิวที่มีความแห้งบริเวณ U-Zone (แก้ม คางและลำคอ) และช่วยให้ผิวแลดูกระจ่างใส, สควาเลน สารสกัดจากพืชซึ่งเป็นมอยส์เจอร์ไรเซอร์ที่มีเนื้อสัมผัสบางเบา ช่วยล็อคความชุ่มชื้นให้ผิว ชะลอไม่ให้ผิวแก่ก่อนวัย รวมถึงช่วยให้ผิวลื่น เรียบเนียนและช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระที่ทำร้ายผิว

สำหรับการเลือกผลิตภัณฑ์ดูแลผิวหน้าสำหรับผู้ชายไม่ใช่เรื่องยากโดยเฉพาะวัย 40 ปีขึ้นไป โดยต้องคำนึงถึงปัจจัยต่างๆที่กล่าวมา การดูแลผิวหน้าสำหรับผู้ชายเป็นเรื่องที่สำคัญและมีประโยชน์อย่างมากไม่ใช่เรื่องที่ยุ่งยากหรือเสียเวลา เพียงแค่ใช้เวลาไม่กี่นาทีต่อวัน คุณจะสามารถดูแลผิวของคุณด้วยความรู้สึกที่มีสุขภาพและมั่นใจ อย่าลืมว่าผิวของคุณเป็นการสะท้อนของสุขภาพและความเป็นอยู่ทั้งหมดของคุณ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ