กทม.เตรียมเพิ่มจุดพักคอย-จัดสิ่งอำนวยความสะดวกในตลาดนัดจตุจักร พร้อมจัดระเบียบทางเข้าโดยรอบ

ข่าวทั่วไป Friday September 1, 2023 14:48 —ThaiPR.net

กทม.เตรียมเพิ่มจุดพักคอย-จัดสิ่งอำนวยความสะดวกในตลาดนัดจตุจักร พร้อมจัดระเบียบทางเข้าโดยรอบ

นายศุภพิพัฒน์ บัลนาลังก์ ผู้อำนวยการสำนักงานตลาดกรุงเทพมหานคร (สงต.) กทม.กล่าวกรณีมีการตั้งข้อสังเกตตลาดนัดจตุจักรมีจุดนั่งพักน้อย ถังขยะ และห้องน้ำไม่เพียงพอ อีกทั้งวินรถจักรยานยนต์รับจ้างและผู้ค้าด้านนอกตลาดตั้งวางสินค้ากีดขวางบนทางเท้าว่า สงต.ได้สำรวจพื้นที่ว่างบริเวณต่าง ๆ เพื่อจัดให้เป็นจุดนั่งพักคอย ปัจจุบันมีทั้งพื้นที่ว่างในโครงการบริเวณหอนาฬิกา รวมทั้งพื้นที่ว่างริมถนนภายในตลาดนัดฯ ที่สามารถนำพื้นที่ดังกล่าว มาให้บริการเป็นจุดพักคอย จำนวน 7 จุด อาทิ บริเวณพื้นที่ลานเร่หอนาฬิกา พื้นที่ด้านหน้าอาคารสำนักงาน

อย่างไรก็ตาม สงต.จะจัดหาพื้นที่สำหรับบริการจุดนั่งพักคอยเพิ่มเติม เพื่อให้บริการนักท่องเที่ยวต่อไป สำหรับจุดบริการทิ้งขยะภายในตลาดนัดฯ ได้ตั้งถังขยะไว้บริเวณด้านหน้าห้องน้ำ-ห้องสุขาทั้งหมด 8 จุด และตั้งถุงดำบริเวณเสาไฟฟ้าริมถนนโดยรอบตลาดนัดฯ เพื่ออำนวยความสะดวกให้ผู้มาใช้บริการในวันจัดตลาดนัด (วันเสาร์ - อาทิตย์) เป็นประจำทุกสัปดาห์ และมีรถวนเก็บขยะตลอดทั้งวัน เพื่อไม่ให้มีขยะตกค้างภายในตลาดนัดฯ ส่วนการบริการห้องน้ำ-ห้องสุขา ปัจจุบันตลาดนัดฯ มีห้องน้ำ-ห้องสุขา จำนวน 8 จุด ตั้งอยู่บริเวณถนนโดยรอบตลาดนัดฯ 4 จุด และภายในโครงการอีก 4 จุด โดยไม่คิดค่าบริการแต่อย่างใด นอกจากนี้ ปัจจุบันยังอยู่ระหว่างการให้สิทธิเอกชนเข้ามาบริหารจัดการพื้นที่ห้องน้ำ-ห้องสุขา เพื่อรอการประกวดราคาหาผู้รับสัมปทานต่อไป

อย่างไรก็ตาม เพื่ออำนวยความสะดวกกับผู้มาใช้บริการทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ บริเวณประตูทางเข้าตลาดนัดฯ ทั้ง 3 ประตู จะมีแผนผังตลาดนัดฯ ขนาดใหญ่ติดตั้งไว้ และแผ่นพับขนาดเล็กแจกฟรีให้กับผู้มาใช้บริการบริเวณประตูทางเข้าทุกประตู นอกจากนี้ สงต.ยังได้กำหนดจุดบริการรถแท็กซี่ (Taxi) บริเวณทางออกประตู 1 ด้านถนนกำแพงเพชร 2 โดยในวันจัดตลาดนัด (เสาร์ - อาทิตย์) ระหว่างเวลา 12.00 - 17.00 น. จะมีรถแท็กซี่เข้ามารับผู้โดยสารประมาณวันละ 400 คัน เพื่อลดปัญหาจราจรติดขัดบนถนนบริเวณโดยรอบตลาดนัดฯ

นายพรเลิศ เพ็ญพาส ผู้อำนวยการเขตจตุจักร กทม.กล่าวว่า สำนักงานเขตจตุจักร ได้จัดเจ้าหน้าที่เทศกิจกวดขันและประชาสัมพันธ์ พร้อมทั้งขอความร่วมมือวินรถจักรยานยนต์รับจ้างไม่ให้กีดขวางทางสัญจรของผู้ใช้ทางเท้า ส่วนกรณีผู้ค้าตั้งวางสินค้า สำนักงานเขตฯ ได้จัดเจ้าหน้าที่เทศกิจลงพื้นที่จัดระเบียบผู้ค้าหาบเร่แผงลอยบริเวณ รถไฟฟ้า BTS สถานีหมอชิต ถนนพหลโยธิน ห้ามผู้ค้าตั้งวางแผงค้าในบริเวณดังกล่าวโดยเด็ดขาด ขณะเดียวกันได้ชี้แจงทำความเข้าใจกับผู้ค้า ซึ่งผู้ค้าให้ความร่วมมือดำเนินการ หากมีผู้ค้าฝ่าฝืนฯ สำนักงานเขตฯ จะดำเนินการตาม พ.ร.บ.รักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง พ.ศ.2535 โดยจับปรับในอัตราสูงสุด 2,000 บาท พร้อมทั้งเคลื่อนย้ายแผงค้าออกจากพื้นที่ทันที ทั้งนี้ สำนักงานเขตฯ จะได้จัดเจ้าหน้าที่เทศกิจกวดขันและขอความร่วมมือไม่ให้ผู้ค้าตั้งวางสิ่งของกีดขวางทางสัญจร เพื่ออำนวยความสะดวกให้ประชาชนที่สัญจรบริเวณดังกล่าวต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ