กรมพัฒน์ฯ เดินหน้าปั้นสุดยอดนักการค้าออนไลน์มืออาชีพเพิ่มโอกาสการขาย ขยายตลาดออนไลน์

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday September 8, 2023 08:47 —ThaiPR.net

กรมพัฒน์ฯ เดินหน้าปั้นสุดยอดนักการค้าออนไลน์มืออาชีพเพิ่มโอกาสการขาย ขยายตลาดออนไลน์

กรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ ผนึกกำลัง 24 หน่วยร่วมพันธมิตร ต่อยอด "Young Smart Trader Online" ต่อเนื่องเป็นปีที่ 3 เดินหน้าปั้นคนรุ่นใหม่ ยืนหนึ่งธุรกิจออนไลน์ เตรียมความพร้อมผู้ประกอบการรุ่นใหม่ สู่การเป็นนักการค้าออนไลน์มืออาชีพ ผ่านกิจกรรมเติมเต็มทักษะการขาย บน e-Commerce และกิจกรรมกระตุ้นยอดขายพร้อมสนับสนุนคูปองส่วนลดแบบจัดเต็มกว่าแสนบาท

กิจกรรมสร้างนักการค้าออนไลน์มืออาชีพมีผู้สนใจสมัครเข้าร่วมกิจกรรมมากถึง 1,515 ราย จาก 4 ภูมิภาคทั่วประเทศ โดยมี 4 กิจกรรมหลัก ที่จะเพิ่มความเข้มข้นขึ้นในแต่ละกิจกรรมเพื่อคัดกรองหาสุดยอดนักการค้าออนไลน์มืออาชีพตัวจริง ได้แก่ (1) กิจกรรมเตรียมความพร้อมสู่การเป็นนักการค้าออนไลน์มืออาชีพ (2) กิจกรรมบ่มเพาะและพัฒนาเชิงปฏิบัติการ (3) กิจกรรม Matching Week จับคู่สินค้าที่มีศักยภาพ เพื่อทดลองขายจริงบนแพลตฟอร์มออนไลน์ และ (4) กิจกรรม Online Campaign & Marketing Support กระตุ้นยอดขาย จัดโปรโมชัน พร้อมสนับสนุนคูปองส่วนลดแบบจัดเต็ม รวมมูลค่ากว่าแสนบาท

นายทศพล ทังสุบุตร อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า "กรมพัฒนาธุรกิจการค้ามีพันธกิจสำคัญในการพัฒนาผู้ประกอบการทุกระดับให้เข้มแข็ง และแข่งขันได้ โดยทางกรมฯ เน้นการส่งเสริมภาคธุรกิจ มุ่งบูรณาการพัฒนาศักยภาพและสร้างความพร้อมของผู้ประกอบการให้ก้าวทันโลกธุรกิจวิถีใหม่ที่ขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยีและนวัตกรรม พร้อมการปรับตัวเข้าสู่ตลาดการค้าออนไลน์ ซึ่งกิจกรรม "Young Smart Trader Online" คือกลไกสำคัญในการสร้างผู้ประกอบการให้เพียบพร้อมด้วยทักษะจำเป็นโดยเฉพาะในด้าน e-Commerce และสามารถก้าวสู่การเป็นนักการค้าออนไลน์มืออาชีพได้ ทั้งยังมีการจับคู่ธุรกิจระหว่างนักการค้าออนไลน์กับสินค้าศักยภาพ ซึ่งผู้ประกอบการสินค้าไทยจำนวนมากอาจเก่งผลิต แต่ไม่เก่งขาย ทำให้กิจกรรมนี้จะเข้าไปตอบโจทย์ทั้งสองกลุ่มด้วยกัน เพื่อช่วยกันขายสินค้าและสร้างรายได้อย่างเกื้อกูล โดยมีกรมฯ เป็นผู้สนับสนุนในมิติต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นการฝึกอบรม การประสานความร่วมมือกับ e-Marketplace ชั้นนำที่เป็นช่องทางการขายออนไลน์ที่มีประสิทธิภาพ การสนับสนุนที่ปรึกษาที่มีความเชี่ยวชาญเพื่อให้คำแนะนำอย่างใกล้ชิดในทุก ๆ ขั้นตอน ตั้งแต่ระดับมือใหม่จนถึงการให้คำปรึกษาเชิงลึก รวมทั้งการสนับสนุนการกระตุ้นยอดขาย ผ่านแคมเปญด้านการตลาด ซึ่งจะช่วยสร้างรายได้ให้กับผู้ประกอบการไทย และช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยให้เคลื่อนตัวไปข้างหน้าอย่างยั่งยืน"

อธิบดีฯ กล่าวต่อว่า "กิจกรรม Young Smart Trader Online ได้ดำเนินการจนสำเร็จลุล่วงอย่างดี ตามวัตถุประสงค์ โดยมีผู้เข้าร่วมอบรมในกิจกรรมเตรียมความพร้อมขั้นพื้นฐาน กว่า 1,086 ราย และผ่านการคัดเลือกเข้าสู่กิจกรรมการอบรมเชิงลึกในรูปแบบออฟไลน์กับวิทยากรชั้นแนวหน้าของไทย จำนวน 302 ราย และผ่านการคัดเลือกเข้าสู่รอบสุดท้าย เพื่อรับคำปรึกษาแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 90 ราย เกิดการจับคู่กับสินค้าศักยภาพ 84 ผลิตภัณฑ์ เพื่อเข้าร่วมแคมเปญกระตุ้นยอดขายผ่านการไลฟ์สดผ่าน Lazada พร้อมทั้งมีการสนับสนุนคูปอง ส่วนลดต่าง ๆ รวมมูลค่ากว่า 100,000 บาท ทำให้เกิดยอดขายสะสมในแคมเปญรวมกว่า 1.3 แสนบาท โดยด้านการประชาสัมพันธ์ตลอดทั้งกิจกรรม มีจำนวนครั้งการแสดงสะสม (Impression) สูงถึง 14.75 ล้านครั้ง มีจำนวนการเข้าถึงสะสม (Reach) กว่า 6.2 ล้านครั้ง และท้ายที่สุดได้คัดเลือกสุดยอดนักการค้าออนไลน์มืออาชีพ Super Smart Trader Online ทั้งสิ้น 5 ราย เพื่อรับโล่เชิดชูเกียรติ ประกาศนียบัตร และเข้าร่วมศึกษาดูงาน ณ Lazada แพลตฟอร์มชอปปิงออนไลน์ระดับโลก และบริษัท Wisesight ผู้ให้บริการด้านการวิเคราะห์ข้อมูลโซเชียลมีเดีย ตัวช่วยสำคัญในการวางแผนธุรกิจออนไลน์ เรียกได้ว่ากิจกรรมทั้งหมดนี้จะช่วยสร้างโอกาสใหม่ ๆ ให้กับผู้ประกอบการไทยบนโลกธุรกิจออนไลน์ได้เป็นอย่างดี"

นางสาวกุลธิรัตน์ ภควัชร์ไกรเลิศ นายกสมาคมผู้ประกอบการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ไทย (THECA) หนึ่งในหน่วยร่วมพันธมิตร กล่าวว่า "ทางสมาคมฯ ได้มีการประสานความร่วมมือกับหน่วยงานชั้นนำต่าง ๆ เพื่อปั้นนักการค้าออนไลน์มืออาชีพในกิจกรรม Young Smart Trader Online ของทาง DBD ไม่ว่าจะเป็น สมาคมผู้ประกอบการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ไทย (THECA), สมาคมการค้าดิจิทัลไทย (TDTA), สมาคมการค้าสตาร์ทอัพไทย (Thai Startup), สมาคมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ไทย (ATSI), สมาคมไทยไอโอที (Thai IoT), บริษัท ลาซาด้า จำกัด (Lazada), บริษัท แอลเอ็นดับเบิ้ลยูช็อป จำกัด (LnwShop) บริษัท ตลาด ดอท คอม กรุ๊ป จำกัด (TARAD.com), บริษัท บิวตี้ นิสต้า จำกัด (Beautynista), บริษัท เบ็ตเตอร์บี มาร์เก็ตเพลส จำกัด (NocNoc), บริษัท ทีวี ไดเร็ค จำกัด (TV Direct), บริษัท ไพรซ์ซ่า จำกัด (Priceza) บริษัท โอเคโอแอล จำกัด (OKOL) และสมาคมการค้าผู้ประกอบการเทคโนโลยีดิจิทัล (DTE) ที่ให้การสนับสนุนกิจกรรมนี้เป็นอย่างดีค่ะ

ในนามสมาคมฯ รู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้เป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยส่งเสริมผู้ประกอบการไทยให้ใช้พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ เป็นเครื่องมือเพิ่มประสิทธิภาพในการทำธุรกิจ ช่วยส่งเสริมให้เศรษฐกิจประเทศไทยพัฒนา และเกิดการกระจายรายได้อย่างทั่วถึง ตามเป้าหมายและภารกิจของทางสมาคมฯ"

Young Smart Trader Online ไม่เพียงแต่เป็นการเริ่มต้นก้าวแรกสู่การค้าขายออนไลน์ของผู้ประกอบการไทยรุ่นใหม่ได้อย่างมั่นใจ แต่จะเป็นก้าวที่ยิ่งใหญ่ในการพัฒนาศักยภาพและปรับตัวตามกระแสการเปลี่ยนแปลงของตลาด และเป็นก้าวสำคัญเพื่อก้าวข้ามขีดความสามารถของตนเองสู่การเติบโตในยุคดิจิทัล

ติดตามข้อมูลกิจกรรมดี ๆ และรับข้อมูลข่าวสารของกองพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ กรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ ได้ที่ Facebook: DBD e-Commerce


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ