โรคระบาดอันตราย!! ที่มาพร้อม "ฝน"

ข่าวทั่วไป Monday September 11, 2023 08:34 —ThaiPR.net

โรคระบาดอันตราย!! ที่มาพร้อม

โรคระบาดอันตราย!! ที่มาพร้อม "ฝน" 

ช่วงนี้ฝนก็ยังคงตกลงมาอย่างต่อเนื่องแทบทุกวันก็อาจส่งผลให้เกิดอาการป่วยได้ ซึ่งไม่ใช่แค่ไข้หวัดเท่านั้นที่ทำให้หลายคนป่วยไม่สบายเอาได้ง่ายๆในช่วงนี้แต่ยังมีโรคอื่นๆ อีก ที่มาพร้อมกับฝนและทำให้ป่วยได้ หรือจะเรียกว่าโรคระบาดช่วงฤดูฝนก็ได้.. มาดูว่ามีโรคอะไรบ้าง? ที่เราต้องระวัง!!

  • โรคแรกก็คือ "ไข้หวัดใหญ่" โรคนี้เป็นกลุ่มโรคระบบทางเดินหายใจ ที่ค่อนข้างพบบ่อย สำหรับอาการของโรคคือ มีไข้สูง ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ ไอและมีน้ำมูก รวมถึงภาวะแทรกซ้อนที่มักพบในผู้ป่วยกลุ่มเสี่ยง เช่น เด็ก ผู้สูงอายุ ผู้ที่มีโรคประจำตัว นั่นก็คือ ภาวะปอดอักเสบ คำแนะนำเพื่อป้องกันการเกิดโรคง่ายๆ คือ ล้างมือบ่อยๆ สวมหน้ากากอนามัย เลี่ยงการสัมผัสหรือใกล้ชิดผู้ป่วย
  • โรคต่อมาคือ "ไข้เลือดออก" เป็นโรคที่มียุงลายเป็นพาหะนำโรค โดยจะวางไข่ในน้ำที่ขังอยู่ตามที่ต่างๆ อาการของโรค คือ ระยะแรกผู้ป่วยจะมีอาการเหมือนการติดเชื้อไวรัสทั่วไป เช่น มีไข้ ปวดเมื่อยตามตัว ปวดกระดูก มีไข้สูงประมาณ 2-7 วัน จากนั้นไข้ก็จะลด มีจุดเลือดออกผิดปกติ มือเท้าเย็น จนนำไปสู่อาการช็อกได้ คำแนะนำเพื่อป้องกันการเกิดโรคคือ ทายากันยุง กำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลาย ฯลฯ
  • โรคถัดมาคือ "อุจจาระร่วงเฉียบพลัน" เป็นกลุ่มโรคติดต่อของระบบทางเดินอาหาร ที่พบบ่อย เกิดจากการทานอาหารที่มีการปนเปื้อนของเชื้อจุลินทรีย์ ที่ทำให้เกิดโรคในระบบทางเดินอาหารที่ลำไส้ โรคบิด อาหารเป็นพิษ อาการของโรคคือ ท้องเสีย ถ่ายเหลวเป็นน้ำ มีไข้ ปวดบิดในท้อง หากติดเชื้อก็อาจมีอุจจาระปนมากับเลือดได้ คำแนะนำเพื่อป้องกันการเกิดโรคคือ กินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือให้สะอาด
  • โรคสุดท้ายคือ "ฉี่หนู"เป็นกลุ่มโรคติดเชื้อ ที่ผ่านทางบาดแผลหรือเยื่อบุผิวหนัง ส่วนใหญ่โรคนี้จะพบการติดเชื้อในสุนัข หนู สุกร โค กระบือ ผู้ที่มีโอกาสเสี่ยงต่อการติดเชื้อมากที่สุด ก็คงหนีไม่พ้นเกษตรกร คนงานฟาร์มเลี้ยงสัตว์ ผู้ที่ทำงานขุดท่อระบายน้ำ หรือคนที่ย่ำอยู่ในน้ำท่วมขังนานๆ อาการของโรคคือ มีไข้สูงเฉียบพลัน ปวดศีรษะ ปวดกล้ามเนื้อบริเวณน่องและโคนขา ตาแดง ยิ่งไปกว่านั้นคือประมาณร้อยละ 5-10 ของผู้ป่วยโรคนี้อาจมีอาการรุนแรง เช่น ดีซ่าน ไตวาย ช็อก คำแนะนำเพื่อป้องกันการเกิดโรค คือ ไม่ลุยน้ำขัง ใส่รองเท้าป้องกัน 

** ทั้ง 4 โรคนี้ ถือว่าค่อนข้างอันตรายเลยทีเดียวนะครับ หากใครที่มีอาการของโรคเหล่านี้ ควรรีบไปพบแพทย์ตรวจวินิจฉัย และรับการรักษาที่ถูกต้องเหมาะสมโดยเร็วนะครับ ก่อนที่จะเป็นมากขึ้นและเกิดอาการแทรกซ้อนรุนแรงที่อาจเป็นอันตรายถึงชีวิต... ยังไงก็อย่าลืมดูแลรักษาสุขภาพให้ดีๆ ป้องกันไว้ก่อนจะได้ไม่ป่วยง่ายๆ นะครับทุกคน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ