ดีป้า คว้าตำแหน่งชนะเลิศจาก Presidential Hackathon International Track 2023 พร้อมรับรางวัลอันทรงเกียรติจาก ประธานาธิบดีไช่ อิงเหวิน ผู้นำไต้หวัน

ข่าวทั่วไป Tuesday September 26, 2023 17:37 —ThaiPR.net

ดีป้า คว้าตำแหน่งชนะเลิศจาก Presidential Hackathon International Track 2023 พร้อมรับรางวัลอันทรงเกียรติจาก ประธานาธิบดีไช่ อิงเหวิน ผู้นำไต้หวัน

ดีป้า พร้อมด้วยเครือข่ายพันธมิตร ร่วมพัฒนาโซลูชัน เพื่อลดขยะพลาสติกและส่งเสริมการมีสุขภาพที่ดีในชื่อ Re-Fill City ก่อนคว้าตำแหน่งชนะเลิศจากเวทีการแข่งขันแฮกกาธอนในรายการ Presidential Hackathon International Track 2023 ที่จัดโดยกระทรวงดิจิทัลแห่งไต้หวัน และรับรางวัลอันทรงเกียรติจาก ประธานาธิบดีไช่ อิงเหวิน ผู้นำไต้หวัน ซึ่งแสดงให้เห็นถึงศักยภาพของโครงการที่มีความเป็นนวัตกรรม และเป็นแรงบันดาลใจในการขับเคลื่อนความเปลี่ยนแปลงเชิงบวกให้เกิดขึ้นกับประเทศ

ผศ.ดร.ณัฐพล นิมมานพัชรินทร์ ผู้อำนวยการใหญ่ สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล หรือ ดีป้า เปิดเผยว่า นับเป็นเรื่องที่น่ายินดีเป็นอย่างยิ่งกับการบูรณาการการทำงานของ ดีป้า กับเครือข่ายพันธมิตร ทั้งภาคการศึกษาและภาคเอกชน ประกอบด้วย สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง และ บริษัท สยามอินโนซิตี้ จำกัด ในการพัฒนาโซลูชันเพื่อลดขยะพลาสติกและส่งเสริมการมีสุขภาพที่ดีในชื่อโครงการ Re-Fill City

ผศ.ดร.ณัฐพล กล่าวต่อว่า นวัตกรรม Re-Fill City เป็นแอปพลิเคชันบนสมาร์ตโฟนที่ส่งเสริมการใช้ขวดน้ำพกพาเพื่อลดปริมาณขยะแทนการซื้อน้ำดื่มที่บรรจุในขวดพลาดสติกแบบใช้แล้วทิ้ง โดยแอปพลิเคชัน Re-Fill City เป็นฐานข้อมูลให้ผู้บริโภคสามารถหาตำแหน่งจุดเติมน้ำดื่มสะอาดฟรี รวมถึงสถานที่ขายเครื่องดื่มน้ำตาลน้อยในเมือง และให้คะแนนกับห้างร้านต่าง ๆ ที่เติมน้ำดื่มสะอาดฟรีแก่ผู้บริโภคและผู้บริโภคน้ำเอง โดยคะแนนเหล่านี้สามารถนำไปแลกสิทธิประโยชน์ต่าง ๆ ได้จากเมืองและพันธมิตรภาคเอกชนที่เข้าร่วมโครงการ

ทั้งนี้ โครงการ Re-Fill City ดำเนินการนำร่องในจังหวัดนครศรีธรรมราช หนึ่งในเมืองอัจฉริยะต้นแบบของประเทศไทย โดยมุ่งหวังที่จะแสดงให้เห็นถึงศักยภาพอันยิ่งใหญ่ในการลดขยะพลาสติกและการปล่อยก๊าซเรือนกระจก เพิ่มการบริโภคน้ำสะอาด และการนำไปใช้อย่างแพร่หลาย

นอกจากนี้ ดีป้า โดย ดร.ภาสกร ประถมบุตร รองผู้อำนวยการใหญ่ และ ดร.นน อัครประเสริฐกุล ผู้เชี่ยวชาญส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัลอาวุโส พร้อมด้วย ดร.รัชนี กุลยานนท์ รองอธิการบดี สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง และ นายพรชัย เอี่ยมสุกใส ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สยามอินโนซิตี้ ยังได้รวมตัวเฉพาะกิจในนามทีม Re-Fill City ที่รวบรวมผู้เชี่ยวชาญจากหลากหลายสาขา ไม่ว่าจะเป็นเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) วิทยาการคอมพิวเตอร์ มานุษยวิทยา เศรษฐศาสตร์พฤติกรรม การออกแบบ และความยั่งยืน ร่วมแข่งขันแฮกกาธอนในรายการ Presidential Hackathon International Track 2023 ที่จัดโดยกระทรวงดิจิทัลแห่งไต้หวัน ซึ่งรายการดังกล่าวถือเป็นเวทีการแข่งขันด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรมดิจิทัลระดับนานาชาติที่ยิ่งใหญ่และทรงเกียรติที่สุดในไต้หวัน โดยปีนี้มาพร้อมแนวคิด Free the Future: Open, Digital and Green

โดยทีม Re-Fill City สามารถฟันฝ่าคู่แข่งขันกว่า 60 ทีมจากทั่วทุกมุมโลกเข้าสู่รอบ 9 ทีมสุดท้าย ก่อนคว้าตำแหน่งชนะเลิศและรับรางวัล Presidential Hackathon Award จาก ประธานาธิบดีไช่ อิงเหวิน ผู้นำไต้หวัน ซึ่งถือเป็นเกียรติอย่างสูงสำหรับผลงานและทีมงานจากประเทศไทย หลังจากที่ปีผ่านมา ดีป้า และ สถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำ (องค์การมหาชน) สามารถคว้ารางวัลชนะเลิศและรางวัล Popular Vote จากรายการ MindSphere Future World Series ที่จัดขึ้นในงาน EXPO 2020 DUBAI ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์

"การชนะเลิศการแข่งขันแฮกกาธอนในรายการ Presidential Hackathon International Track 2023 ที่ไต้หวันแสดงให้เห็นถึงศักยภาพของโครงการซึ่งมีความเป็นนวัตกรรมที่ปฏิบัติได้จริงและมีความยืดหยุ่น มีประโยชน์กับผู้บริโภคและการส่งเสริมความเป็นเมืองอัจฉริยะ สามารถขยายผลได้อย่างเป็นรูปธรรม สะท้อนถึงความสำคัญของประเด็นการจัดการขยะพลาสติกและส่งเสริมสุขภาพที่ Re-Fill City ตอบโจทย์ได้อย่างดี โดย ดีป้า สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง และ สยามอินโนซิตี้ รู้สึกเป็นเกียรติอย่างมากที่ผลงาน Re-Fill City สามารถสร้างความประทับใจให้กับคณะกรรมการและประธานาธิบดีไต้หวัน ซึ่งรางวัลดังกล่าวจะเป็นแรงบันดาลใจให้เราขับเคลื่อนความเปลี่ยนแปลงในทางบวกให้เกิดขึ้นกับประเทศมากยิ่งขึ้น" ผู้อำนวยการใหญ่ ดีป้า กล่าวทิ้งท้าย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ