โตโยต้า จัดแคมเปญ ลด เปลี่ยน โลก พาคนไทยลด CO2 ถึง 370,000 กก.

ข่าวยานยนต์ Saturday September 30, 2023 22:06 —ThaiPR.net

โตโยต้า จัดแคมเปญ ลด เปลี่ยน โลก พาคนไทยลด CO2 ถึง 370,000 กก.

'ภาวะโลกร้อน' ไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่คือเรื่องใหญ่ที่ส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิตของคนทั้งโลก ไม่ว่าจะเป็นอุณหภูมิที่สูงขึ้น ฤดูกาลที่เปลี่ยนไป ภัยธรรมชาติที่รุนแรงขึ้น หรือสภาพอากาศที่แปรปรวน ซึ่งสาเหตุหลักเกิดมาจากการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์สู่ชั้นบรรยากาศที่มากขึ้นเรื่อยๆ จากกิจกรรมต่างๆ ของภาคธุรกิจ การเกษตร อุตสาหกรรม และในครัวเรือน

บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด ไม่ได้นิ่งนอนใจกับปัญหาดังกล่าว จะแก้ไขได้ ทุกภาคส่วนต้องช่วยกันคนละไม้คนละมือ โดยโตโยต้าขอเป็นส่วนหนึ่งในกำลังสำคัญที่ช่วยผลักดันประเทศไทยสู่ "ความเป็นกลางทางคาร์บอน" (Carbon Neutrality)  ด้วยการลงมือทำจริงในหลากหลายแนวทาง (Multi-Pathway) ทั้งในองค์กร การร่วมมือกับพันธมิตรทางธุรกิจ และการร่วมมือกับชุมชนทั่วประเทศ รวมไปถึงการส่งเสริมให้ผู้บริโภคมีส่วนร่วม ผ่านแคมเปญ ลดเปลี่ยนโลก กับโตโยต้า

ในชีวิตประจำวัน มีกิจกรรมมากมายที่ปล่อย CO2  สู่ชั้นบรรยากาศ แค่เปลี่ยนพฤติกรรมเล็กๆ ทุกคนก็สามารถสร้างการเปลี่ยนแปลงที่ยิ่งใหญ่ให้แก่โลกได้ แคมเปญ "ลดเปลี่ยนโลก กับโตโยต้า" จึงเน้นการเชิญชวนให้คนไทยทุกคนมาร่วมลดและเปลี่ยนพฤติกรรมเล็กๆ ในชีวิตประจำวัน เพื่อลด CO2 (คาร์บอนไดออกไซด์) ที่ปล่อยสู่สิ่งแวดล้อม เพื่อพาประเทศไทยไปสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอนร่วมกัน โดยกิจกรรมก็มีหลากหลาย และสามารถทำได้ง่ายๆ ผ่านเกมใน LINE @LodPlienLok ใน 5 หมวดกิจกรรม ดังนี้

  • ลดขยะอาหาร (Food Waste) เพิ่มการบริโภคอย่างยั่งยืน กินหมดลดขยะ
  • ลดการใช้พลาสติก สั่งอาหารเดลิเวอรี่ ไม่รับพลาสติก, พกถุงผ้าพาช้อปปิง, แยกขวดรีไซเคิล, พก แก้วพกกล่อง ลดสร้างพลาสติก
  • เพิ่มการเดินทางอย่างยั่งยืน เติมน้ำมันทางเลือก E20, E85, LPG, B10, B20, NGV, เดิน-ปั่น-ไม่นั่งรถคนเดียว (Public transport, Walk, Ride, Carpool), เดินทางด้วยรถยนต์ไฮบริด, เดินทางด้วยรถยนต์ไฟฟ้า (PHEV, BEV), รีไซเคิลแบตเตอรี่รถยนต์ไฮบริด ช่วยโลกลดคาร์บอน
  • เพิ่มพื้นที่สีเขียว ปลูกต้นไม้ ปลูกอากาศบริสุทธิ์
  • ลดการใช้พลังงาน ลดไฟฟ้า ลดโลกร้อน
  • ไม่ใช่แค่กิจกรรมทั่วไปที่ทำเพื่อโลก โตโยต้ายังนำระบบ Gamification มาปรับใช้ เพื่อสร้างแรงจูงใจว่าการทำเพื่อโลกนั้นสนุก ไม่ยาก และทำได้ทุกวัน เมื่อทำกิจกรรมสำเร็จ นอกจากโลกจะได้ประโยชน์ทันทีจาก CO2 ที่ลดลง ผู้ร่วมสนุกก็ได้รับสิทธิ์ลุ้นของรางวัลทันทีเช่นกัน ได้แก่ iPad, Ninebot Scooter,  คูปองส่วนลด Grab หรือ Shopee และอื่นๆ อีกมากมายรวมมูลค่ากว่า 1 ล้านบาท

    นอกจากการจูงใจด้วยวิธีการง่ายๆ และได้ของรางวัลแล้ว โตโยต้ายังเล็งเห็นถึงความเหนียวแน่นของกลุ่มแฟนคลับและศิลปิน จึงได้นำศิลปินชื่อดัง อย่าง #ซีนุนิว #ฟรีนเบค หรือ #อรตาหวาน มาเป็นต้นแบบ พร้อมชักชวนแฟนคลับมาทำกิจกรรมเพื่อสิ่งแวดล้อมร่วมกัน เพื่อแลกลุ้นสิทธิ Meet & Greet กับศิลปิน โดยได้รับความสนใจจากแฟนคลับจำนวนมาก 

    แคมเปญ ลด เปลี่ยน โลก กับโตโยต้า จึงได้ความสนใจและได้รับผลตอบรับเป็นอย่างดี ในระยะเวลาเพียง 3 เดือน มีคนร่วมกิจกรรมใน Line @Lodpilenlok ถึง 51,654 คน มีการทำกิจกรรมเพื่อสิ่งแวดล้อมในชีวิตประจำวันไปถึง 365,982 ครั้ง

    กิจกรรม 5 อันดับแรกที่คนทำเยอะที่สุด คือ#1 กินหมดลดขยะ มีคนส่งภาพอาหารที่ทานหมดไม่เหลือทิ้งถึง 90,328 ครั้ง

    #2 สั่งอาหารเดลิเวอรี่ ไม่รับพลาสติก มีคนแคปฯ หน้าจอยืนยันว่าไม่เลือกไม่รับช้อนส้อมพลาสติกจากอาหารเดลิเวอรี่ถึง 71,049 ครั้ง

    #3 เดิน-ปั่น-ไม่นั่งรถคนเดียว มีคนเปลี่ยนไปเดินทางโดยปั่นจักรยาน เดิน หรือ Carpool ไปด้วยกัน ถึง 56,192ครั้ง

    #4 พกถุงผ้า พาชอปปิง มีคนพกและใช้ถุงผ้าแทนถุงพลาสติกเวลาซื้อของถึง 43,396 ครั้ง

    #5 แยกขวดรีไซเคิล มีคนแยกขวดรีไซเคิลออกจากขยะทั่วไปถึง 43,033 ครั้ง

    3 เดือน ลด CO2 370,000 กิโลกรัม

    จากกิจกรรมต่างๆ ในระยะเวลาของแคมเปญทั้งหมด 3 เดือน ตั้งแต่วันที่ 19 พ.ค. - 18 ส.ค. 2566 โตโยต้าได้ส่งเสริมให้คนมีพฤติกรรมที่รักโลกและดูแลสิ่งแวดล้อมมากขึ้น และลดปริมาณ CO2 ไปได้ถึง 377,177 กิโลกรัม หรือเทียบเท่ากับการปลูกต้นไม้เพิ่มให้แก่โลกถึง 41,909 ต้น

    แคมเปญ "ลด เปลี่ยน โลก กับโตโยต้า" จะประสบความสำเร็จไม่ได้ หากปราศจากการร่วมมือทำจริงจากทุกคน โตโยต้าขอขอบคุณคนไทยที่ตั้งใจลด ร่วมใจเปลี่ยน เพื่อโลกที่ดีกว่าสำหรับทุกชีวิต เราหวังเป็นอย่างยิ่งว่าการลดและปรับพฤติกรรมเล็กๆ ในชีวิตประจำวันตลอด 3 เดือนที่ผ่านมา จะช่วยผลักดันให้ทุกคนทำได้อย่างต่อเนื่องเพื่อสร้างสิ่งแวดล้อมที่ดีอย่างยั่งยืนต่อไป เช่นเดียวกันกับโตโยต้า ที่จะไม่หยุดทำโครงการเพื่อสิ่งแวดล้อมในหลากหลายวิธีและหลากหลายพื้นที่ทั่วประเทศ รวมถึงบนโลกดิจิทัลที่ทุกคนก็สามารถมีส่วนร่วมได้ทั้งนี้ เพื่อก้าวไปสู่เป้าหมายสูงสุด คือการสร้างความเป็นกลางทางคาร์บอนในประเทศไทย ในแคมเปญหน้าโตโยต้ายังมีอะไรสนุกๆ ให้ทุกคนได้มีส่วนร่วมอีกแน่นอน แอด LINE @LodPlienLok เพื่อติดตามแคมเปญดีๆ จากโตโยต้า ลดเปลี่ยนโลก เร็วๆ นี้


    เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ