เปิดวาร์ป Mr.Tola Kan นักศึกษาจากประเทศกัมพูชา ได้รับทุนสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ

ข่าวทั่วไป Friday October 6, 2023 16:29 —ThaiPR.net

เปิดวาร์ป Mr.Tola Kan นักศึกษาจากประเทศกัมพูชา ได้รับทุนสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ

การมองหาทุนการศึกษา สำหรับการเรียนต่อระดับปริญญาตรี มหาวิทยาลัยในต่างประเทศ โดยเฉพาะการวางแผนการเรียน เลือกสาชาวิชาและคณะที่ตนเองชอบและสนใจเรียนเพื่อมาศึกษาต่อที่ต่างประเทศ รวมถึงการมองหามหาลัยชั้นนำที่ประเทศไทย และมาจบตรงที่มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ อีกทั้งยังได้รับการแนะนำจากญาติที่ศึกษาในประเทศไทยบอกว่า ไปที่ "มจพ." ด้วยมีชื่อเสียงด้านเทคโนโลยีที่หลากหลายสาขาวิชา แน่นอนวันนี้พามาเปิดวาร์ปลุคเด็กเรียนอินเตอร์ หนุ่มเรียบร้อย ใส่ใจการเรียนรู้ มีความคล่องตัวสูง และเป็นมิตรกับทุกคน Mr.Tola Kan นักศึกษาชั้นปีที่ 3 สาขาวิชาวิทยาการสารสนเทศเพื่อเศรษฐกิจดิจิทัล (หลักสูตรนานาชาติ) ภาควิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ หลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต (B.S.) คณะเทคโนโลยีสารสนเทศและนวัตกรรมดิจิทัล (ITD) มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ (มจพ.) การันตีด้วยตำแหน่งเป็นรองนายกสโมสรนักศึกษา ลำดับที่ 3 ปัจจุบัน Mr. Tola Kan เป็นนักศึกษาทุนสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี จากประเทศกัมพูชา ประจำปี 2564

เป็นไงค่ะธรรมดาที่ไหน!!! Mr.Tola Kan เล่าให้ฟังว่า ระดับมัธยมจบการศึกษาจากโรงเรียน "PreahBeta ekReach" (PBR) ในปี 2562 ติดลำดับ 1 ใน 5 คนของนักเรียนดีเด่น ระดับจังหวัด Kampong Speu (ลำดับที่ 3) ประจำปี 2562 จากนักเรียนสายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ช่วงปี 2562 ได้ศึกษาหาข้อมูลเพื่อเข้าศึกษาต่อในระดับปริญญาตรี พร้อมทุนการศึกษาสำหรับเรียนต่อระดับมหาวิทยาลัยในต่างประเทศ จึงได้รู้จัก มจพ. ผ่านการหาข้อมูลทางอินเทอร์เน็ตอีกด้วย

การเตรียมตัวมาเรียนต่อที่ มจพ. ณ ประเทศไทย ต้องการสอบชิงทุนโดยต้องสอบผ่าน 5 วิชา คือ ฟิสิกส์ ชีววิทยา คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ ภาษาอังกฤษ เป็นการสอบข้อเขียน และการสอบสัมภาษณ์โดย ผศ.สุนันฑา สดสี ขณะนั้นอาจารย์เป็นรองคณบดีฝ่ายวิชาการ และเป็นคณบดีในปัจจุบัน ตอนมาเรียนที่ มจพ.ความประทับใจ มจพ. และกิจกรรมที่เข้าร่วมแข่งขัน Hackathon การออกแบบ E-poster ผลงานปรากฎในเว็บไซต์มหาวิทยาลัย ด้านการเรียนการสอน โดยเฉพาะการปฏิบัติในห้อง Lab ที่เครื่องมือครบครัน สิ่งอำนวยความสะดวก มีตู้ยาปฐมพยาบาลที่คณะ มีห้องต่างๆ ให้นักศึกษาติวเรียน ทำงาน รวมทั้งมีชมรมต่าง ๆ ตามความสนใจของนักศึกษามากมาย ส่วนความประทับใจ มจพ. ชอบอาคารทันสมัย บรรยากาศร่มรื่น มีการพัฒนาโดยตลอด

นอกจากนั้นแล้วการที่ได้เข้าไปสัมผัสกับกิจกรรมของคณะและชมรมยิ่งชอบ เพราะไม่ว่าจะเป็นนักศึกษาต่างชาติ ไม่ว่าชาติไหน จะคอยช่วยเหลือ ดูแล และทำความเข้าใจความเป็นอยู่ของนักเรียนที่มาจากเรียนต่างประเทศ ทำให้รู้สึกอบอุ่น ทั้งนี้จะช่วยประชาสัมพันธ์ความโดดเด่น มีชื่อเสียงของ มจพ. แก่รุ่นน้องที่สนใจอยากจะมาเรียนต่อที่นี้ อย่างไรก็ตาม ขอฝากปัญหาที่นักศึกษาต่างชาติเจอก็คือ เว็บไซต์มหาวิทยาลัยไม่มีข้อมูลระเบียบการประเภทต่าง ๆ ที่เป็นภาษาอังกฤษ และบางส่วนที่อยู่ในระบบเครือข่ายก็จะเป็นข้อมูลที่ไม่ Update หรือการยื่นคำร้องเอกสารใด ๆ อยากให้มีข้อมูลภาษาอังกฤษด้วย ทำให้เสียเวลาที่ต้องอาศัยเพื่อน ๆ คนไทยช่วยไปดำเนินการเรื่องเอกสารดังกล่าว จึงอยากจะฝากผู้เกี่ยวข้องของมหาลัยช่วยดูแลในส่วนนี้ด้วยครับ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ