ประเทศภูฏานจัดเทศกาล Royal Highland Festival ประจำปี ระหว่างวันที่ 23-24 ตุลาคม ณ เมือง Laya เพื่อเฉลิมฉลองและอนุรักษ์วัฒนธรรมประจำชาติของภูฏาน

ข่าวท่องเที่ยว Monday October 9, 2023 08:53 —ThaiPR.net

ประเทศภูฏานจัดเทศกาล Royal Highland Festival ประจำปี ระหว่างวันที่ 23-24 ตุลาคม ณ เมือง Laya เพื่อเฉลิมฉลองและอนุรักษ์วัฒนธรรมประจำชาติของภูฏาน

สภาการท่องเที่ยวภูฏาน (Bhutan's Department of Tourism - DOT) ประกาศการจัดเทศกาล Royal Highland ประจำปี ระหว่างวันที่ 23-24 ตุลาคม ที่เมืองลายา (Laya) ในเขตกาซา (Gasa) ซึ่งตั้งอยู่ทางตะวันตกเฉียงเหนือสุดของภูฏาน เป็นที่ตั้งของยอดเขาที่สูงที่สุดในประเทศ ทะเลสาบน้ำแข็งกว่าร้อยแห่งที่เชิงเขาเหล่านี้เป็นต้นกำเนิดของแม่น้ำหลายสายที่ใหญ่ที่สุดในประเทศ รวมถึงแม่น้ำ Phochu และแม่น้ำ Mochu

เทศกาลรอยัลไฮแลนด์ จัดขึ้น ณ พื้นที่ในระดับความสูง 3,800 เมตร เหนือระดับน้ำทะเล  มีจุดมุ่งหมายเพื่อเฉลิมฉลอง ส่งเสริม และอนุรักษ์ชีวิตและวัฒนธรรมของชาวเขาแห่งภูฏานที่ใช้ชีวิตเร่ร่อนอยู่บนภูเขาสูง สนับสนุนช่วยเหลือด้านเศรษฐกิจ เผยความงามและความมหัศจรรย์ของพื้นที่สูง และชื่นชมความสามารถในการปรับตัวอันยอดเยี่ยมของชาวเขา เทศกาลรอยัลไฮแลนด์ เป็นเทศกาล 2 วันที่สวยงามและน่าตื่นเต้น ประกอบไปด้วยกิจกรรมทางวัฒนธรรมและกิจกรรมเพือความสนุกสนานโดยชาว Layap (ชื่อเรียกชาวเมือง Laya) พวกเขาจะจัดแสดงวัฒนธรรม ประเพณี และการแต่งกายที่เป็นเอกลักษณ์ โดยจะมีขบวนพาเหรด เกม การแข่งขัน และการแข่งขันที่ใช้สัตว์ที่อาศัยบนพื้นที่สูงร่วมด้วย เช่น จามรี ม้า และสุนัขพันธุ์มาสทิฟ บรรดาสัตว์ จะถูกแต่งกายด้วยเครื่องประดับสีสันสดใส เทศกาลนี้ยังมีบริเวณขายสินค้าจำพวกสิ่งทอและของที่ระลึก รวมถึงแผงขายอาหารท้องถิ่น เช่น จามรีชีสแห้ง เนย และเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

ประสบการณ์อันน่าตื่นเต้นของเทศกาลรอยัลไฮแลนด์ ครั้งนี้ เริ่มจากการเดินทางไปสถานที่จัดงาน คือเมือง Laya ใช้เวลาขับรถทั้งหมด 7 ชั่วโมงจากเมืองทิมพูไปยังค่ายฐาน Tongshida ตามด้วยการเดินขึ้นเขาอีก 4 ชั่วโมง ระหว่างทางคุณจะตื่นตะลึงกับความงามของแม่น้ำน้ำแข็งสีเขียวน้ำทะเลตลอดเส้นทาง และทุก ๆ เช้าคุณจะต้องใช้เวลา 30 นาที ในการเดินเข้าไปยังสถานที่จัดงาน หากการเดินขึ้นเขาฟังดูยากเกินไป นักท่องเที่ยวสามารถเลือกใช้บริการเฮลิคอปเตอร์เพื่อไปยังสถานที่จัดการได้

หนึ่งในไฮไลท์ของเทศกาลรอยัลไฮแลนด์ คือการวิ่ง Laya Run ระยะทาง 25 กิโลเมตร เริ่มต้นจากปอนโจทัง (Ponjothang) ซึ่งเป็นจุดสิ้นสุดที่รถราจะผ่านเข้าไปได้ ผู้เข้าร่วมกิจกรรมจะต้องวิ่งไปตามริมฝั่งแม่น้ำโมชูจนถึงพื้นที่จัดงานเทศกาล นักท่องเที่ยวที่เข้าร่วมงานเทศกาลรอยัลไฮแลนด์จะมีโอกาสได้พักที่ฟาร์มสเตย์ กับครอบครัว Layap ได้สวมชุดท้องถิ่น กินอาหารชาวเขาแท้ ๆ และร่วมงานเทศกาลกับครอบครัวฟาร์มสเตย์ได้ นักท่องเที่ยวยังสามารถเดินขึ้นภูเขารอบ ๆ สถานที่จัดงานเทศกาลเพื่อชมทะเลสาบน้ำแข็งที่สวยงามและยังคงความบริสุทธิ์ตามธรรมชาติ

เขตกาซา (Gasa) ตั้งอยู่ทางตะวันตกเฉียงเหนือสุดของภูฏาน ด้วยระดับความสูงระหว่าง 1,500 ถึง 4,500 เมตรเหนือระดับน้ำทะเล พื้นที่ทั้งหมดอยู่ภายใต้อุทยานแห่งชาติจิกมี ดอร์จี วังชุก เป็นที่อยู่ของนกและสัตว์หลากหลายสายพันธุ์ เช่น จามรี กวางชะมด แกะสีน้ำเงิน เสือดาวหิมะ แพนด้าแดง นกพิราบหิมะ หมีดำหิมาลัย นกกาและทาคินซึ่งเป็นสัตว์ประจำชาติของภูฏาน กาซาเป็นที่ตั้งของเส้นทางภูเขาสูงอันสวยงามและน่าทึ่งที่สุดในประเทศ ตั้งแต่ สโนว์แมน เทรค อันโด่งดัง ไปจนถึงเส้นทางบนที่สูงที่จะนำพาคุณไปใกล้กับทะเลสาบน้ำแข็ง ระบบนิเวศบนเทือกเขาแอลป์ที่สวยงามในภูมิภาคนี้อุดมไปด้วยพืชสมุนไพรและสมุนไพรหลายชนิดที่ใช้ในการแพทย์แผนโบราณ รวมถึง ถั่งเช่า (Cordyceps) อันมีชื่อเสียง นอกจากนี้ยังมีน้ำพุร้อนธรรมชาติและ น้ำจากหินร้อนมากมายที่มีชื่อเสียงในด้านการรักษาและมีสรรพคุณทางยา ชาวเขาส่วนใหญ่ดำเนินชีวิตด้วยการทำปศุสัตว์ โดยเฉพาะจามรี

"เทศกาลรอยัลไฮแลนด์ เป็นหนึ่งในเทศกาลประจำปีที่ได้รับความนิยมมากที่สุดของภูฏาน ทุก ๆ ปี ผู้คนหลายร้อยคนจากทั่วประเทศรวมทั้งนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติต่างเดินทางมาตามเส้นทางอันน่าทึ่งตามแนวเทือกเขาหิมาลัย เพื่อเข้าร่วมเทศกาล ตลอดเวลา 2 วัน การเต้นรำ เล่นดนตรี แสดงศิลปะและงานฝีมือท้องถิ่น และขบวนพาเหรดของสัตว์ ถือเป็นการเฉลิมฉลองวัฒนธรรมและวิถีชีวิตของประชารกรที่อาศัยอยู่ในพื้นที่สูงอันสวยงามของภูฏาน เราหวังว่าจะเทศกาลนี้จะสร้างความตระหนักรู้ถึงความมุ่งมั่นของภูฏานในการอนุรักษ์ภูเขาน้ำแข็ง และเพื่อให้ผู้มาเยือนได้เรียนรู้และสัมผัสกับวัฒนธรรม ประเพณี และชีวิตประจำวันอันเป็นเอกลักษณ์ของชาวเขา"  Dorji Dhradhul อธิบดีสภาการท่องเที่ยวกล่าวสรุป

สามารถศึกษาข้อมูลอื่น ๆ เพิ่มเติมเกี่ยวกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศภูฏานได้ที่เว็บไซต์ https://bhutan.travel/


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ