อาการแพ้ท้อง ดูแลได้ด้วยแพทย์แผนจีน โดย คลินิกการแพทย์แผนจีนหัวเฉียว

ข่าวทั่วไป Tuesday October 10, 2023 11:21 —ThaiPR.net

อาการแพ้ท้อง ดูแลได้ด้วยแพทย์แผนจีน โดย คลินิกการแพทย์แผนจีนหัวเฉียว

อาการแพ้ท้องมีโอกาสเกิดขึ้นได้สูงในคุณแม่อายุครรภ์ 4-6 สัปดาห์แรก และมีโอกาสเกิดขึ้นได้สูงเป็นพิเศษสำหรับคุณแม่ที่ตั้งครรภ์ลูกคนแรก โดยที่อาการแพ้ท้องมีหลายอาการ เช่น คลื่นไส้อยากอาเจียน เวียนศีรษะ รู้สึกแสบลิ้นปี่ เหม็นกลิ่นต่าง ๆ เช่น กลิ่นอาหาร เป็นต้น และเมื่อคุณแม่อายุครรภ์เกิน 3 เดือนขึ้นไปอาการเหล่านี้จะค่อย ๆ ดีขึ้นเอง

การแพทย์แผนจีนอธิบายสาเหตุของอาการแพ้ท้องอย่างไร ?

สาเหตุสำคัญ คือ กลไกชี่ของกระเพาะอาหารวิ่งสวนทางขึ้นด้านบน ซึ่งปกติชี่ของกระเพาะอาหารควรจะวิ่งลงด้านล่าง เมื่อวิ่งกลับทิศจะส่งผลให้เกิดอาการคลื่นไส้อาเจียนได้ โดยปัจจัยที่ทำให้ชี่ของกระเพาะอาหารวิ่งสวนขึ้นบนเกิดจาก

  • ม้ามและกระเพาะอาหารพร่อง : เมื่อตั้งครรภ์และคุณแม่ไม่มีประจำเดือน เลือดในร่างกายไม่สามารถระบายออกเป็นประจำเดือนได้ ดังนั้น เลือดและชี่ไปสะสมที่      ชงม่าย ( ??) เพื่อบำรุงทารกในครรภ์ เมื่อชงชี่(??)ในชงม่ายเติมเต็ม ชงชี่จึงวิ่งสวนขึ้นด้านบน กระทบการทำงานของกระเพาะอาหาร ถ้ากระเพาะอาหารอ่อนแอ ชงชี่ที่วิ่งสวนขึ้นด้านบนจะทำให้การทำงานของกระเพาะอาหารแปรปรวน ชี่ของกระเพาะอาหารที่ควรวิ่งลงล่างผิดปกติ ส่งผลให้เกิดอาการพะอืดพะอม แพ้ท้อง แต่ถ้าม้ามพร่องจนเกิดความชื้นขึ้นในร่างกาย ชงชี่และความชื้นรวมตัวกันและวิ่งสวนขึ้นด้านบน ทำให้เกิดอาการพะอืดพะอมเช่นกัน
  • ตับและกระเพาะอาหารทำงานไม่สอดคล้องกัน : หลังตั้งครรภ์ เลือดและสารอิน(??)ไปรวมตัวกันที่มดลูกเพื่อบำรุงทารกในครรภ์ ชงม่ายมีชี่ไปสะสมจนเต็ม ในทฤษฎีการแพทย์แผนจีนได้บันทึกไว้ว่า ตับมีหน้าในการเก็บกักเลือด เมื่อเลือดไปเลี้ยงในครรภ์จนหมด ทำให้เลือดในตับไม่เพียงพอ ชี่ตับจึงมีมาก หากเดิมทีเป็นคนอารมณ์ฉุนเฉียวง่าย ก็จะกระทบการทำงานของตับ จนชี่ตับยิ่งมีมากขึ้น ขณะเดียวกันเส้นลมปราณตับมีความเกี่ยวข้องกับกระเพาะอาหารและกะบังลม เมื่อชงชี่และไฟจากตับวิ่งสวนขึ้นไปทำลายกระเพาะอาหาร ส่งผลให้การทำงานของกระเพาะอาหารแปรปรวน ชี่ของกระเพาะอาหารที่ควรวิ่งลงล่างจึงผิดปกติ ทำให้เกิดอาการพะอืดพะอม แพ้ท้อง
  • ตำรับยาจีนที่รักษาอาการแพ้ท้องจะมีหลายตำรับด้วยกัน ซึ่งการเลือกใช้ตำรับยาไหนขึ้นอยู่กับว่าคุณแม่มีอาการแพ้ท้องเนื่องจากสาเหตุใด

    ตัวอย่างเช่น ตำรับเซียงซาลิ่วจวินจื่อทัง(??????)ตำรับยานี้มักใช้กับคุณแม่ที่อยู่ในกลุ่มอาการม้ามและกระเพาะพร่อง ในตำรับปะกอบด้วยตัวยา เช่น

    • เหรินเซิง(??)ไป๋จู๋(??)ฝูหลิง(??)กันเฉ่า(??)ต้าเจ่า(??)มีสรรพคุณช่วยบำรุงม้ามและกระเพาะอาหาร บำรุงชี่ ปรับสมดุลการทำงานของกระเพาะอาหาร
    • เซิงเจียง(??)ปั้นเซี่ย(??)มีสรรพคุณช่วยดึงชี่ของกระเพาะอาหารลงล่าง แก้อาการพะอืดพะอม แพ้ท้อง
    • ซาเหริน(??)เฉินผี(??)มู่เซียง(??)มีสรรพคุณช่วยปรับสมดุลของชี่ให้ไหลเวียนเป็นปกติ

    ดังนั้น ตำรับเซียงซาลิ่วจุนจื่อ นอกจากจะช่วยแก้อาการพะอืดพะอมได้แล้ว ยังช่วยบำรุงม้ามและกระเพาะอาหารอีกด้วย

    นอกจากตำรับยาที่กล่าวไปข้างต้นแล้ว ยังมีหลายตำรับยาที่สามารถแก้อาการแพ้ท้องได้ เช่น กุยจือทัง(???)เจียเว่ยเวิ่นตั๋งต่านทัง(?????)เป็นต้น

    ยาสมุนไพรจีนมีประวัติมาอย่างยาวนานกว่า 5000 ปี ในการรักษาอาการแพ้ท้องได้อย่างมีประสิทธิผล ทั้งยังปลอดภัยกับทารกในครรภ์ ทั้งนี้ทั้งนั้นต้องอยู่ภายใต้การดูแลจากแพทย์แผนจีนที่มีใบประกอบโรคศิลปะที่ถูกต้อง

    • สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ "ทีมหมอจีน" โทร 02 223 1111
    • แผนกอายุรกรรมนรีเวช ?? (Internal TCM of Gynecology)
    • เปิดทำการทุกวัน (ยกเว้นวันหยุดนักขัตฤกษ์) ตั้งแต่เวลา 08:00 - 16:00 น. 
    • LINE OA: @huachiewtcm
    • Facebook: หัวเฉียวแพทย์แผนจีนกรุงเทพ Huachiew TCM Clinic

    แท็ก หัวเฉียว  

    เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ