กทม.จับมือภาคีออกหน่วยทำหมัน-ฉีดวัคซีนพิษสุนัขบ้าเชิงรุกใน 50 เขต

ข่าวทั่วไป Wednesday October 11, 2023 13:56 —ThaiPR.net

กทม.จับมือภาคีออกหน่วยทำหมัน-ฉีดวัคซีนพิษสุนัขบ้าเชิงรุกใน 50 เขต

นายสุนทร สุนทรชาติ ผู้อำนวยการสำนักอนามัย (สนอ.) กทม.กล่าวถึงความคืบหน้าการแก้ไขปัญหาสุนัขและแมวจรจัดบริเวณซอยตลาดบางปะกอก เขตราษฎร์บูรณะ ว่า กรุงเทพมหานคร โดย สนอ.ได้แก้ไขปัญหาสุนัขจรจัด โดยควบคุมจำนวนประชากรสุนัขจรจัดด้วยการผ่าตัดทำหมัน ฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า และนำกลับคืนพื้นที่เดิม เพื่ออยู่ร่วมกับชุมชนและป้องกันไม่ให้สุนัขจรจัดใหม่เข้ามาแทนที่ ซึ่งบริเวณซอยตลาดบางปะกอก มีสุนัขจรจัดประมาณ 70 ตัว สนอ.ได้ร่วมกับสำนักงานเขตราษฎร์บูรณะและมูลนิธิอนุรักษ์ช้างและสิ่งแวดล้อม ผ่าตัดทำหมันและฉีดวัคซีนป้องกันพิษสุนัขบ้าให้แก่สุนัขจรจัด จำนวน 31 ตัว ต่อมาสำนักงานเขตราษฎร์บูรณะ ได้ร่วมกับเครือข่ายมูลนิธิสุนัขในซอย (Soi Dog Foundation) ผ่าตัดทำหมันและฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าให้แก่สุนัขจรจัดเพิ่มอีกจำนวน 29 ตัว รวมทั้งหมด 60 ตัว ซึ่งบริเวณที่สุนัขจรจัดเหล่านี้อาศัยอยู่มีลักษณะพื้นที่เปิด ยากต่อการจับสุนัขมาทำหมัน อย่างไรก็ตาม กทม.จะเร่งทำหมันสุนัขจรจัดที่เหลือและคัดกรองกรณีสุนัขดุร้ายที่มีความเสี่ยงต่อความปลอดภัยของประชาชนและจะนำไปดูแลที่ศูนย์ควบคุมสุนัขกรุงเทพมหานคร (ประเวศ) ต่อไป

นอกจากนั้น สนอ.โดยสำนักงานสัตวแพทย์สาธารณสุข ได้ออกหน่วยสัตวแพทย์เคลื่อนที่ผ่าตัดทำหมันและฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าเชิงรุกในพื้นที่ 50 เขต อย่างต่อเนื่อง โดยให้บริการตามลำดับความสำคัญของเรื่องจากประชาชน ชุมชน หน่วยงาน และองค์กรต่าง ๆ โดยดำเนินงานเชิงบูรณาการระหว่างหน่วยงานของ สนอ.ในวัดและศาสนสถานและออกหน่วยสัตวแพทย์เคลื่อนที่ร่วมกับภาคีเครือข่ายที่เกี่ยวข้อง ซึ่งประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อออนไลน์ เพจเฟซบุ๊ก : กลุ่มควบคุมโรคพิษสุนัขบ้า สำนักงานสัตวแพทย์สาธารณสุข, เพจเฟซบุ๊ก : สำนักอนามัย และเพจเฟซบุ๊ก : กรุงเทพมหานคร สำหรับผู้นำอาหารมาเลี้ยงสัตว์จรจัด กทม.ได้ประชาสัมพันธ์และขอความร่วมมือให้ปฏิบัติตามพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) รักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง พ.ศ.2535

หากไม่ปฏิบัติตามถือว่า เป็นการทิ้งสิ่งปฏิกูล หรือมูลฝอยลงบนที่ หรือทางสาธารณะ ตามมาตรา 32 มีโทษปรับไม่เกินสองพันบาท และหากเข้าข่ายเป็นเหตุรำคาญตามมาตรา 25 แห่ง พ.ร.บ.สาธารณสุข พ.ศ.2535 โทษจำคุกไม่เกินสามเดือน หรือปรับไม่เกินสองหมื่นห้าพันบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ทั้งนี้ หากประชาชนพบปัญหาสุนัขและแมวจรจัดในพื้นที่กรุงเทพฯ สามารถร้องเรียนผ่านระบบ Traffy Fondue สายด่วน กทม.1555 กรณีสุนัขกัดทำร้ายคน หรือมีพฤติกรรมดุร้าย หรือมีความเสี่ยงที่จะสร้างความไม่ปลอดภัยแก่ประชาชน ติดต่อกลุ่มควบคุมและพักพิงสุนัข สำนักงานสัตวแพทย์สาธารณสุข สนอ.หมายเลขโทรศัพท์ 02 328 7460 และกรณีสุนัข หรือแมวสงสัย หรือสัมผัสโรคพิษสุนัขบ้า ติดต่อกลุ่มควบคุมโรคพิษสุนัขบ้า สำนักงานสัตวแพทย์สาธารณสุข สนอ.หมายเลขโทรศัพท์ 02 248 7417 หรือ 02 328 7460 หรือสายด่วน กทม.1555 ภายใน 24 ชั่วโมง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ