คณะ กมธ. อุดมศึกษาฯ ศึกษาดูงาน การนำผลงานวิจัยไปใช้ประโยชน์และตอบโจทย์ความต้องการของสังคมและเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศ

ข่าวทั่วไป Wednesday October 11, 2023 15:35 —ThaiPR.net

คณะ กมธ. อุดมศึกษาฯ ศึกษาดูงาน การนำผลงานวิจัยไปใช้ประโยชน์และตอบโจทย์ความต้องการของสังคมและเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศ

นำโดย ศาสตราจารย์เกียรติคุณไกรสิทธิ์ ตันติศิรินทร์ รองประธานคณะกรรมาธิการคนที่ 3 พร้อมด้วย นายวีระศักดิ์ ฟูตระกูล รองประธานคณะกรรมาธิการ กมธ. การอุดมศึกษาฯ ดร. ศิรินา ปวโรฬารวิทยา กรรมาธิการ กมธ. การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม วุฒิสภา ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมการดำเนินงานของสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ(สวทช.) จังหวัดปทุมธานี และคณะเข้าร่วมการเดินทาง โดยมี ศาสตราจารย์ ดร.ชูกิจ ลิมปิจำนงค์ ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) ให้การต้อนรับ

จากนั้นทางคณะได้รับฟังการบรรยายสรุปภาพรวมผลการดำเนินภายใต้นโยบาย "NSTDA Core Business" ซึ่งประกอบด้วยจำนวน 4 ด้าน ดังนี้

  • ด้าน Traffy Fondue แพลตฟอร์มบริหารจัดการปัญหาเมืองให้มีคุณภาพและมีประสิทธิภาพสูงขึ้น ปัจจุบันมีการขยายผลสู่จังหวัดมากกว่า 14 จังหวัดทั่วประเทศ
  • ด้าน FoodSERP แพลตฟอร์มให้บริการผลิตผลิตภัณฑ์อาหารฟังก์ชัน ผลิตภัณฑ์เวชสำอาง และผลิตภัณฑ์กลุ่มสารให้ประโยชน์เชิงหน้าที่ที่จะขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสร้างรายได้เข้าประเทศเป็นเม็ดเงินมหาศาล ด้วยความได้เปรียบของไทยที่มีทรัพยากรอุดมสมบูรณ์และมีความหลากหลายทางชีวภาพสูง ในขณะที่ทิศทางของอุตสาหกรรมอาหารโลก มุ่งไปสู่อาหารใหม่ หรืออาหารฟังก์ชันที่ตอบโจทย์ทั้งด้านสุขภาพ สิ่งแวดล้อม และความยั่งยืน
  • ด้าน Digital Healthcare Platform แพลตฟอร์มบริการการแพทย์ดิจิทัลเพื่อแก้ไขปัญหาของประชาชนในเรื่องของความแออัดของหน่วยบริการสาธารณสุข โดยร่วมมือกับ สปสช. ที่จะพัฒนาการให้บริการที่ดียิ่งขึ้น
  • ด้าน Thailand i4.0 Platform แพลตฟอร์มที่ให้บริการ Digital transformation สำหรับภาคอุตสาหกรรมการผลิตแบบครบวงจรเพื่อแก้ไขปัญหาภาคการผลิตของไทยเพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน และเป็นศูนย์กลางภาคอุตสาหกรรมของเอเชีย
  • ซึ่งทางคณะกรรมาธิการได้แสดงความชื่นชมผลการดำเนินงานและมีข้อเสนอแนะเกี่ยวกับการส่งเสริมงานวิจัย ที่เกี่ยวข้องกับวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ให้สามารถตอบโจทย์ความต้องการของสังคมและประเทศ และสร้างผลงานวิจัยที่มีคุณภาพ เพื่อนำไปขยายผลให้ผู้ที่สนใจได้ศึกษาและสร้างรายได้ให้กับประเทศ

     


    เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ