ธนาคารซิตี้แบงก์ เปิดตัว "Cit Payments Express" ต่อยอดระบบชำระเงินแบบเรียลไทม์ นำร่องใช้งานในไทยประเทศแรก หลังแนวโน้มผู้ใช้บริการเติบโตมากที่สุดของอาเซียน

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday October 27, 2023 11:17 —ThaiPR.net

ธนาคารซิตี้แบงก์ เปิดตัว

ธนาคารซิตี้แบงก์ ประเทศไทย เปิดตัว "Citi Payments Express" ระบบการชำระเงินผ่านพร้อมเพย์รูปแบบใหม่ ที่พร้อมขับเคลื่อนการเติบโตของภาคธุรกิจด้วยความสามารถในการรองรับธุรกรรมสูงสุดถึง 5,000 รายการต่อวินาที ขยายขีดความสามารถในการชำระเงินและโอนเงินภายในประเทศ ด้วยความเร็วระดับเรียลไทม์ตลอด 24 ชั่วโมง นอกจากนี้ ระบบการชำระเงินดังกล่าวยังมาพร้อมความปลอดภัยทางธุรกรรม เทคโนโลยีประมวลผลอัตโนมัติ ตลอดจนบริการหลังการชำระเงินหลากหลายรายการ เพื่อให้ลูกค้ากลุ่มสถาบันและธุรกิจขนาดใหญ่สามารถสร้างการเติบโตในระดับโลกอย่างลื่นไหลยิ่งกว่าเคย โดยธนาคารซิตี้แบงก์เปิดตัวระบบการชำระเงินดังกล่าว ณ ประเทศไทยเป็นแห่งแรกในโลก หลังรายงานล่าสุดชี้ว่าผู้ใช้งานบริการชำระเงินและโอนเงินแบบเรียลไทม์หรือพร้อมเพย์ในประเทศไทยเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง มากเป็นอันดับ 1 ของอาเซียน ประกอบกับความพร้อมของภาคส่วนต่าง ๆ ทั้งรัฐและเอกชน ที่พร้อมสนับสนุนการการเงินดิจิทัลและสร้างความก้าวหน้าในระบบนิเวศน์ทางการเงินของประเทศไทยต่อไปในอนาคต

นายปริวัฒน์ กนิษฐเสน ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายนโยบายระบบการชำระเงินและเทคโนโลยีทางการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวว่า ประเทศไทยเป็นหนึ่งในประเทศที่มีความก้าวหน้าด้านการชำระเงินดิจิทัลอันดับต้นของโลก โดยเฉพาะจากเปิดตัวของระบบ "พร้อมเพย์" ปัจจุบันประเทศไทยมีจำนวนผู้ใช้พร้อมเพย์ราว 71 ล้านบัญชี มียอดการทำธุรกรรมผ่านพร้อมเพย์เกือบ 54 ล้านรายการต่อวัน สูงเป็นอันดับที่ 1 ของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และยังมีแนวโน้มการใช้งานเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง จากความนิยมของการชำระเงินผ่านพร้อมเพย์นี้ ธนาคารแห่งประเทศไทยได้เดินหน้าผลักดันการสร้างระบบนิเวศน์ทางการเงินแห่งอนาคต ที่การเงินระบบดิจิทัลจะเข้ามามีบทบาทมากขึ้น ทั้งในผู้ใช้งานกลุ่มประชาชนทั่วไป กลุ่มธุรกิจ และภาคการเงินระหว่างประเทศให้มีความลื่นไหลมากขึ้น คู่ขนานไปกับการใช้เช็คและเงินสด เพื่อให้ทุกภาคส่วนสามารถดำเนินการทางธุรกรรมได้อย่างครอบคลุม"

ด้าน นายประกาศิต เพิ่มนาค รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานบริหารจัดการทางการเงินเพื่อธุรกิจ(ชั่วคราว) ธนาคารซิตี้แบงก์ประเทศไทย กล่าวว่า "จากดีมานด์ด้านการชำระเงินผ่านพร้อมเพย์ในภาคธุรกิจปัจจุบัน ส่งผลให้ยอดธุรกรรมต่อวินาทีเพิ่มสูงกว่าขีดจำกัดเดิม และอาจทำให้เกิดความหน่วงในระบบปฏิบัติการ ด้วยเหตุนี้ ธนาคารซิตี้แบงก์จึงพัฒนาระบบ "Citi Payments Express" เพื่อรองรับการชำระเงินได้พร้อมกันสูงสุดถึง 5,000 รายการต่อวินาที ให้ผู้ใช้งานสามารถทำธุรกรรมผ่านพร้อมเพย์ ในความเร็วระดับเรียลไทม์ ตลอด 24 ชั่วโมง ระบบดังกล่าวเปรียบเสมือนทางด่วนในการทำธุรกรรมที่รวดเร็วและความปลอดภัย รวมถึงมีความสะดวกสบาย ตอบโจทย์ธุรกิจที่มุ่งขยายกิจการในระดับนานาชาติ โดยจากจำนวนผู้ใช้งานที่มากเป็นอันดับ 1 ของภูมิภาคตะวันออกเฉียงใต้ ตลอดจนความพร้อมด้านเทคโนโลยีทางการเงิน ตลอดจนการสนับสนุนจากภาครัฐและผู้ประกอบการไทย ธนาคารซิตี้แบงก์จึงเปิดให้บริการธุรกรรมผ่านระบบใหม่นี้ ในประเทศไทยเป็นที่แรกในโลก ซึ่งซิตี้แบงก์เชื่อมั่นเป็นอย่างยิ่งว่าระบบธุรกรรมดังกล่าวจะเป็นกุญแจสำคัญที่ช่วยให้พาร์ทเนอร์ของเราสามารถบรรลุเป้าหมายทางธุรกิจได้อย่างราบรื่นและรวดเร็วยิ่งกว่าที่เคย"

ขณะที่ มร. จาลเปช วาคาเรีย หัวหน้าฝ่ายผลิตภัณฑ์การชำระเงินประจำภูมิภาคอาเซียน ธนาคารซิตี้แบงก์ กล่าวว่า "นอกจากขยายขีดความสามารถให้รองรับจำนวนธุรกรรมต่อวินาทีที่เพิ่มขึ้น ระบบการชำระเงินใหม่จากธนาคารซิตี้แบงก์ยังสามารถตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าภาคธุรกิจในการยกระดับการดำเนินการ ผ่านฟีเจอร์ บริการ และเทคโนโลยีฟินเทคทันสมัยที่ถูกนำมาใช้ในระบบ Citi Payments Express ประกอบไปด้วย

  • ระบบจัดการฐานข้อมูลที่มีประสิทธิภาพด้วย Single APIs และบริการตรวจสอบความถูกต้องของบัญชี
  • บริการเสริมสำหรับการชำระเงิน เช่น บัญชีเสมือน (Virtual Bank Accounts) ที่รองรับหลายสกุลเงิน การชำระเงินด้วยระบบคิวอาร์ และการโพสต์แบบรวมยอด (Consolidated Posting)
  • ระบบบริหารและจัดการความเสี่ยงแบบอัตโนมัติ และกระบวนการที่ตรวจสอบข้อมูลการทำธุรกรรม (Sanctions and AML)
  • บริการหลังทำธุรกรรมหลายรายการ เช่น ระบบคืนเงินแบบเรียลไทม์ การแลกเปลี่ยนข้อมูลผ่าน APIs, การจัดการบัญชีเสมือน (Virtual Bank Account Management)
  • สำหรับผู้ที่สนใจข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ Citi Payments Express กรุณาติดต่อธนาคารซิตี้แบงก์ ประเทศไทย หรือ www.citibank.co.th

    ด้าน นายโกวิทย์ จารุวิทยโกวิท หัวหน้าฝ่ายการเงิน บริษัท ไซม์ ดาร์บี้ มอเตอร์ ประเทศไทย กล่าวถึงการเปิดตัว Citi Payments Express ว่า "ในฐานะลูกค้าของธนาคารซิตี้แบงก์ บริษัทฯ เล็งเห็นว่าการเปิดตัวระบบชำระเงินรูปแบบใหม่นี้ จะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งต่อการดำเนินงานขององค์กรต่าง ๆ พร้อมผนึกความร่วมมือระหว่างธนาคารซิตี้แบงก์และเครือข่ายลูกค้า ให้สามารถขับเคลื่อนธุรกิจสู่ผลลัพธ์ที่คาดหวังได้สำเร็จ"


    แท็ก อาเซียน  

    เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ