สรุปประเด็นสำคัญ กลยุทย์การตลาด เจาะอินไซต์นักท่องเที่ยวชาวจีนในงาน "Unlock the Power of Digital Marketing to Chinese Travelers with the New Visa Policy"

ข่าวท่องเที่ยว Friday October 27, 2023 16:37 —ThaiPR.net

สรุปประเด็นสำคัญ กลยุทย์การตลาด เจาะอินไซต์นักท่องเที่ยวชาวจีนในงาน

V-Click Technology Ltd (V-Click) บริษัทเทคโนโลยีการตลาดในประเทศไทยที่เชื่อมโยงแบรนด์ต่างๆ ทั่วเอเชียตะวันออกเฉียงใต้กับตลาดยักษ์ใหญ่จีนที่กำลังเติบโตอย่างรวดเร็ว ตอบรับต่อนโยบายฟรีวีซ่าของรัฐบาล จึงจัดงานสัมมนา "China's Travel Rebound: Unlock the Power of Digital Marketing to Chinese Travelers with the New Visa Policy" เพื่อให้แบรนด์และนักการตลาดไทยเตรียมต้อนรับนักท่องเทียวชาวจีน พร้อมทำความเข้าใจและเรียนรู้ที่จะใช้ประโยชน์จากพฤติกรรมของนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

โดยงานนี้มีวิทยากรรับเชิญที่เชี่ยวชาญด้านโซเชียลมีเดียและอินเทอร์เน็ตยักษ์ใหญ่ของจีนอย่าง Baidu ตลอดจนผู้เชี่ยวชาญจาก VGI, iClick และ V-Click ได้มาแบ่งปันข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับการใช้ประโยชน์จาก Big Data เพื่อช่วยให้แบรนด์เจาะกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวจีนได้อย่างแม่นยำ และออกแบบกลยุทธ์ทางการตลาดที่สำคัญเพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวในช่วงต่างๆ ของการเดินทางได้แบบครอบคลุมทุก Customer Journey

เริ่มด้วยคุณณมาพร สนธิสอาด Head of Data Strategic Planning และคุณณัฐิกา ไทรงาม ผู้อำนวยการฝ่ายขาย บริษัท วีจีไอ จำกัด (มหาชน) เผยถึงยอดจำนวนผู้โดยสารบีทีเอสที่กลับมาเติบโตขึ้นหลังจากสถานการณ์โควิดคลี่คลาย โดยมียอดสูงถึง 2,400,000 ล้านคนต่อวัน อีกทั้งยังคาดการณ์ว่าจะได้รับผลตอบรับเชิงบวกยิ่งขึ้น จากมาตรการฟรีวีซ่าแก่นักท่องเที่ยวชาวจีนเพราะปัจจุบันประเทศไทยคือ Wish List อันดับ 1 ของชาวจีน  ทั้งนี้เทรนด์การท่องเที่ยวต่างประเทศของชาวจีนได้เปลี่ยนแปลงไป โดยส่วนใหญ่จะเป็นกลุ่มนักท่องเที่ยววัยรุ่นและออกแบบการท่องเที่ยวด้วยตนเอง ทั้งการหาข้อมูล การจองตั๋วเครื่องบิน หรือโรงแรม รวมทั้งมีพฤติกรรมชื่นชอบแบ่งปันโมเมนต์การท่องเที่ยวของตัวเองทั้งระหว่างเดินทางและหลังเดินทางอีกด้วย โดยสถานีบีทีเอสที่มีผู้โดยสารเป็นนักท่องเที่ยวจีนจำนวนมาก ได้แก่ สถานีสยาม อโศก ชิดลม พร้อมพงษ์  สะพานตากสิน หมอชิต และสนามกีฬา ทั้งนี้พบว่า 60% เดินทางยาวติดต่อกันมากกว่า 5 สถานีต่อเที่ยวอีกด้วย 

ต่อด้วยคุณ Josie Yan, Baidu Key Account Sales Department Head of Overseas Channel Sales และ Winnie Duan, Baidu Integrated Marketing Consultant ผู้เชี่ยวชาญด้านอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว มาเจาะลึกอินไซต์ชาวจีนโดยเล่าถึง แนวทางการส่งเสริมการท่องเที่ยวผ่าน Baidu ด้วยการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเชื่อมต่อกับนักท่องเที่ยวชาวจีน เผยว่าภูเก็ต และ กรุงเทพ นั้นติด Top 5 จุดหมายปลายทางที่นักท่องเที่ยวชาวจีนให้ความสนใจในการเดินทาง และมีพฤติกรรมการค้นหาข้อมูล เพื่อเตรียมตัวก่อนการเดินทาง ดังนั้นนักการตลาดควรให้ความสำคัญกับขั้นตอนการค้นหาข้อมูลเพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวชาวจีนได้ตั้งแต่เริ่มแพลนการเดินทาง

ด้านคุณ เอริค เฉิง รองประธานบริหารภาคพื้นเอเชียแปซิฟิก ยุโรป ตะวันออกกลางและแอฟริกา บริษัท iClick Interactive กล่าวเสริมตอนท้ายว่า "นโยบายการยกเว้นวีซ่า 30 วันสำหรับนักเดินทางชาวจีนในประเทศไทยถือว่าเป็นโอกาสทองที่จะนำไปสู่การสร้างความสำเร็จให้กับแบรนด์ โดยนักการตลาดจะต้องมีความเข้าใจอย่างลึกซึ้งเกี่ยวกับพฤติกรรมของนักท่องเที่ยวชาวจีน ผ่านการเรียนรู้พฤติกรรม ความชอบ และเส้นทางการเดินทางของพวกเขา เพื่อให้สามารถออกแบบแคมเปญทางการตลาดได้อย่างโดนใจ และนั่นก็คือวิธีที่เราจะช่วยเป็นส่วนหนึ่งในการปลดล็อกศักยภาพของตลาดจีนต่อไปในอนาคตนี้"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ