พช. มอบพันธุ์ผัก ผู้ว่าฯยะลา สร้างความมั่นคงทางอาหาร "บ้านนี้มีรัก ปลูกผักกินเอง"

ข่าวทั่วไป Friday October 27, 2023 17:15 —ThaiPR.net

พช. มอบพันธุ์ผัก ผู้ว่าฯยะลา สร้างความมั่นคงทางอาหาร

วันที่ 27 ตุลาคม 2566 ณ จวนผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา นายอำพล พงศ์สุวรรณ ผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา พร้อมด้วย นางฉลวย พงศ์สุวรรณ ประธานแม่บ้านมหาดไทยจังหวัดยะลา และรองผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา นำหัวหน้าส่วนราชการ ข้าราชการในจังหวัดยะลา ประกอบด้วย ปลัดจังหวัดยะลา หัวหน้าสำนักงานจังหวัดยะลา ท้องถิ่นจังหวัดยะลา โยธาธิการและผังเมืองจังหวัดยะลา หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดยะลา หน่วยงานในสังกัดเกษตรและสหกรณ์จังหวัดยะลา และข้าราชการจากหน่วยงานต่างๆ ร่วมปลูกผักสวนครัวเพื่อสร้างความมั่นคงทางอาหาร ตามพระราชดำริด้านการเสริมสร้างความมั่นคงทางอาหารของสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี

"บ้านนี้มีรัก ปลูกผักกินเอง" และ "ทางนี้มีผล ผู้คนรักกัน" ผ่านกิจกรรม "ปลูกผัก 90 วัน ปลูกผักสวนครัวเอสร้างความมั่นคงทางอาหาร" โดยยึดแนวทางที่ว่า "ผู้นำต้องทำก่อน" โดยเปิดพื้นที่บริเวณจวนผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา มาพัฒนาให้เกิดประโยชน์และคุ้มค่าสูงสุด เพื่อเป็นตัวอย่างให้เกิดการสร้างความมั่นคงทางอาหารให้กับพี่น้องประชาชนตั้งแต่ในระดับครัวเรือน สร้างคลังอาหารชุมชน/ท้องถิ่น มีผักและสมุนไพรที่ปลอดสารเคมี เกิดการแบ่งปันระหว่างหน่วยงานราชการและชุมชน ด้วยการปลูกผัก อาทิเช่น พริก มะเขือเปราะ มะเขือยาว คะน้า กวางตุ้ง โหระพา กะเพรา ยี่หร่า ตั้งโอ๋ ผักเคล มะเขือเทศ ตะไคร้ มะละกอ ผักเหรียง ชะอม ต้นหอม มันขี้หนู ต้นมันปู ต้นมะม่วงหิมพานต์ เป็นต้น นอกจากนั้นยังมีการเลี้ยงไก่ไข่ เลี้ยงกบ และเลี้ยงปลา อีกด้วย

ผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา ได้กล่าวว่า วันนี้ ได้ร่วมกับหัวหน้าส่วนราชการ ในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และหัวหน้าส่วนภูมิภาคอื่นๆ รวมทั้ง ส่วนกลางทางแม่บ้านมาดไทย จ.ยะลา ได้มาร่วมกันปลูกผักที่จวน ผวจ.ยะลา เพื่อสื่อให้เห็นถึงการสร้างความมั่นคงทางอาหาร ซึ่งกระทรวงมหาดไทยเอง ได้มีนโยบายให้ทุกจังหวัดไปรณรงค์ส่งเสริมให้พี่น้องประชาชนทุกครัวเรือนได้ปลูกผักไว้ที่บริเวณบ้าน พื้นที่ว่าง ปลูกผักที่กินมากมายหลายชนิด เพื่อเป็นการลดรายจ่าย สร้างรายได้ถ้าผักเหลือก็สามารถนำไปแจกจ่าย แบ่งปัน หรือจำหน่ายเป็นรายได้ ฉะนั้น บ้านผู้บริหารบ้านผู้นำทุกที่ต้องมีการปลูกผัก ผู้นำต้องทำก่อน เพื่อเป็นแบบอย่างให้พี่น้องประชาชนในด้านความมั่นคงทางอาหาร ไม่เฉพาะบ้านพัก สถานที่ราชการ ถ้ามีพื้นที่ ก็ส่งเสริมให้ปลูกผักอย่างนี้ เพื่อเป็นตัวอย่าง รวมทั้ง โรงเรียนต่างๆ ถ้ามีความพร้อม มีพื้นที่ เพื่อเป็นอาหารกลางวันให้กับเด็กนักเรียน

ซึ่ง จ.ยะลา ได้ทำมาอย่างต่อเนื่อง วันนี้ ก็ได้มาทำที่จวน ผวจ.จังหวัด เพื่อไปบอกกล่าวให้พี่น้องประชาชน เวลาท่าน ผู้ว่าฯ รอง ผู้ว่าฯ หัวหน้าส่วน สามารถที่จะแนะนำประชาชน ถ้าพี่น้องอยากจะดูตัวอย่าง ก็สามารถมาดูได้ที่บ้านรอง ผวจ. ปลัดจังหวัด นายอำเภอ หัวหน้าส่วนราชการก็ได้ มีปลูกทุกบ้านเพื่อเป็นแบบอย่าง ไม่ใช่เป็นแบบอย่างอย่างเดียว สามารถที่จะเก็บพืชผักที่เราปลูกมาเป็นอาหารในชีวิตประจำวันได้ ซึ่งผักที่เราปลูก เป็นผักที่ปลอดภัยเรามั่นใจในการรับประทานไม่มีสารตกค้างแน่นอน วันนี้ก็ถือโอกาสมาที่จวน ผวจ. ให้เป็นที่ศึกษา ดูเป็นตัวอย่าง รวมทั้ง บ้าน รอง ผวจ. ปลัดจังหวัด นายอำเภอ หัวหน้าส่วนราชการ ก็ทำอย่างนี้เช่นเดียวกัน

ในการนี้ นางซูเรียนา ระเด่นกุล ผู้อำนวยการกลุ่มงานยุทธศาสตร์การพัฒนาชุมชน รักษาราชการแทนพัฒนาการจังหวัดยะลา พร้อมด้วยผู้อำนวยการกลุ่มงาน และเจ้าหน้าที่พัฒนาชุมชน ร่วมปลูกผักสวนครัวเพื่อสร้างความมั่นคงทางอาหาร และมอบพันธุ์ผัก จากธนาคารพันธุ์ผักแปลงโคก หนอง นา ให้แก่ผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา ในครั้งนี้ด้วยhttps://yala.cdd.go.th/2023/10/27/67021


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ