กทม.เดินหน้ามาตรการดูแลความปลอดภัย-จัดระเบียบสถานบริการรองรับการเปิดให้บริการถึง 04.00 น.

ข่าวทั่วไป Monday November 6, 2023 15:29 —ThaiPR.net

กทม.เดินหน้ามาตรการดูแลความปลอดภัย-จัดระเบียบสถานบริการรองรับการเปิดให้บริการถึง 04.00 น.

นายธีรยุทธ ภูมิภักดิ์ ผู้อำนวยการสำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (สปภ.) กทม.กล่าวถึงการเตรียมความพร้อมมาตรการดูแลความปลอดภัยและจัดระเบียบสถานบริการในพื้นที่กรุงเทพฯ รองรับการขยายเวลาเปิดให้บริการถึงเวลา 04.00 น. เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวตามนโยบายของรัฐบาลว่า กรุงเทพมหานคร โดย สปภ.ได้จัดเตรียมกำลังเจ้าหน้าที่ดับเพลิงและกู้ภัย พร้อมประสานความร่วมมือสำนักการโยธา กทม.และสำนักงานเขตพื้นที่ทุกแห่งตรวจสอบระบบป้องกันและระงับอัคคีภัยของอาคารสถานบริการและสถานบันเทิงในพื้นที่กรุงเทพฯ ให้เป็นไปตามที่กฎหมายกำหนด โดยเฉพาะการตรวจสอบความพร้อมของอุปกรณ์ดับเพลิงภายในอาคาร ประตูทางออก ป้ายบอกทาง ทางหนีไฟ ระบบไฟฟ้าสำรองฉุกเฉิน และการกำหนดจำนวนผู้เข้าใช้บริการในสถานบริการและสถานบันเทิง

รวมถึงมาตรการดำเนินการกับเจ้าของอาคารและสถานบริการที่ไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานความปลอดภัยและระบบป้องกันอัคคีภัยในอาคารแต่ละประเภทตามที่ทางราชการกำหนด โดยพร้อมให้การสนับสนุนสถานบริการและสถานบันเทิงในพื้นที่กรุงเทพฯ ด้านการฝึกอบรมให้ความรู้เกี่ยวกับการป้องกันและระงับอัคคีภัยในเบื้องต้น ตลอดจนวิธีเอาตัวรอดและวิธีปฏิบัติตนได้อย่างถูกต้องเมื่อประสบเหตุเพลิงไหม้ในสถานที่ดังกล่าว

นายสุนทร สุนทรชาติ ผู้อำนวยการสำนักอนามัย (สนอ.) กทม. กล่าวว่า กทม.ได้ประสานความร่วมมือกับหน่วยงานภาคีที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ กรมพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน กระทรวงยุติธรรม สำนักงานคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และสถาบันป้องกันควบคุมโรคเขตเมือง กรมควบคุมโรค เพื่อเฝ้าระวังป้องกันดูแลให้สถานบริการปฏิบัติตามพระราชบัญญัติควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ.2551 คำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ 22/2558 และกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้อง

โดยไม่จำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แก่บุคคลที่มีอายุต่ำกว่า 20 ปีบริบูรณ์ ไม่จำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้กับบุคคลที่มีอาการมึนเมาจนครองสติไม่ได้ ไม่จำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เกินกว่าเวลาที่กฎหมายกำหนด (จำหน่ายได้เวลา 11.00 - 14.00 น. และ 17.00 - 24.00 น.) เว้นแต่ได้รับใบอนุญาตให้เปิดสถานบริการสามารถจำหน่ายได้ในช่วงเวลาที่เปิดบริการ ตามกฎหมายสถานบริการ) ไม่ปล่อยปละละเลยให้ผู้มีอายุต่ำกว่า 20 ปีบริบูรณ์เข้าไปใช้บริการ ไม่ปล่อยปละละเลยให้มีการพกอาวุธ วัตถุระเบิด หรือยาเสพติดเข้าไปในสถานที่ของตน เพื่อให้เกิดความปลอดภัยกับประชาชน ทั้งนี้ การเปิดให้บริการของสถานบริการขยายเวลาถึง 04.00 น. ยังไม่ได้มีการแก้ไขกฎหมายเรื่องเวลาการจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ จึงต้องบังคับใช้กฎหมายตามพระราชบัญญัติควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ.2551

นายไทภัทร ธนสมบัติกุล ผู้อำนวยการสำนักการจราจรและขนส่ง (สจส.) กทม.กล่าวว่า กทม.มีกล้องวงจรปิด (CCTV) เฝ้าดูแลความปลอดภัยของประชาชนจำนวน 63,900 กล้อง ทั่วพื้นที่กรุงเทพฯ โดยดูแลบำรุงรักษากล้อง CCTV ให้มีสภาพใช้งานได้เป็นปกติตลอดเวลา พร้อมสนองรับนโยบายการขยายเวลาเปิดสถานบันเทิงถึงเวลา 04.00 น. อย่างไรก็ตาม เพื่อให้การดูแลความปลอดภัยประชาชนอย่างใกล้ชิด ลดความเสี่ยงต่อการเกิดอาชญากรรม กทม.จะร่วมมือกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติติดตั้งกล้อง CCTV พร้อมระบบ AI เพิ่มเติมในจุดเสี่ยงต่าง ๆ ให้ครอบคลุมโซนพื้นที่นำร่องและที่อื่น ๆ ต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ