รร.กทม.แจ้งเตือนฝุ่น PM2.5 ผ่านธงคุณภาพอากาศ เดินหน้าห้องเรียนปลอดฝุ่นชั้นอนุบาล

ข่าวทั่วไป Tuesday November 7, 2023 16:26 —ThaiPR.net

รร.กทม.แจ้งเตือนฝุ่น PM2.5 ผ่านธงคุณภาพอากาศ เดินหน้าห้องเรียนปลอดฝุ่นชั้นอนุบาล

นางสาวศุภร คุ้มวงศ์ รองผู้อำนวยการสำนักการศึกษา (สนศ.) รักษาราชการแทนผู้อำนวยการสำนักการศึกษา กทม.กล่าวถึงมาตรการป้องกันปัญหาฝุ่น PM2.5 เพื่อลดผลกระทบทางสุขภาพที่อาจเกิดขึ้นกับเด็กนักเรียนว่า สนศ.ได้ประสานสำนักงานเขตแจ้งโรงเรียนให้ดำเนินการตามแนวทางการแก้ไขปัญหาฝุ่น PM2.5 ในโรงเรียนสังกัด กทม.ภายใต้แผนปฏิบัติการแก้ไขปัญหาฝุ่น PM2.5 ในพื้นที่กรุงเทพฯ ปี 2567 ของ กทม.โดยให้โรงเรียนติดตามข้อมูลคุณภาพอากาศผ่านเว็บไซต์ www.airbkk.com หรือแอปพลิเคชัน AirBKK ในเวลา 07.00 น. 11.00 น. และ 15.00 น.

และในช่วงที่นักเรียนต้องทำกิจกรรมกลางแจ้ง โดยแจ้งเตือนผ่านกิจกรรมธงคุณภาพอากาศในโรงเรียน ดังนี้ ค่า PM2.5 0 - 15.0 ไมโครกรัม/ลูกบาศก์เมตร (มคก./ลบ.ม.) ติดตั้งธงสีฟ้า หมายถึง คุณภาพอากาศดีมาก ทำกิจกรรมได้ตามปกติ ค่า PM2.5 15.1 - 25.0 มคก./ลบ.ม. ติดตั้งธงสีเขียว หมายถึง คุณภาพอากาศดี ทำกิจกรรมได้ตามปกติ กลุ่มเสี่ยงควรสังเกตอาการผิดปกติ เช่น ไอบ่อย หายใจลำบาก ค่า PM2.5 25.1 - 37.5 มคก./ลบ.ม. ติดตั้งธงสีเหลือง หมายถึง คุณภาพอากาศปานกลาง ลดเวลาทำกิจกรรมกลางแจ้งที่ใช้แรงมาก กลุ่มเสี่ยง สวมหน้ากากป้องกันทุกครั้งที่ออกนอกอาคาร ลดระยะเวลาทำกิจกรรมกลางแจ้งที่ใช้แรงมาก ค่า PM2.5 37.6 - 75.0 มคก./ลบ.ม. ติดตั้งธงสีส้ม หมายถึง คุณภาพอากาศเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ สวมหน้ากากป้องกันทุกครั้งที่ออกนอกอาคาร จำกัดเวลาทำกิจกรรมกลางแจ้งที่ใช้แรงมาก กลุ่มเสี่ยง สวมหน้ากากป้องกันทุกครั้งที่ออกนอกอาคาร ลดระยะเวลาทำกิจกรรมกลางแจ้งที่ใช้แรงมาก และค่า PM2.5 75.1 มคก./ลบ.ม. ขึ้นไป ติดตั้งธงสีแดง หมายถึง คุณภาพอากาศมีผลกระทบต่อสุขภาพ งดกิจกรรมกลางแจ้ง หากจำเป็นต้องออกกลางแจ้งสวมอุปกรณ์ป้องกัน PM2.5 ทุกครั้ง กลุ่มเสี่ยง ผู้ที่มีโรคประจำตัวอยู่ในห้องที่ปลอดภัย

หากฝุ่น PM2.5 มีค่าตั้งแต่ 37.6 มคก./ลบ. สถานการณ์ฝุ่นละอองยังไม่ลดลงและเมื่อคาดการณ์แล้วพบว่า มีแนวโน้มสูงขึ้น ส่งผลกระทบต่อนักเรียน ให้ใช้ดุลพินิจปิดการเรียนการสอน ดังนี้ (1) ค่าระหว่าง 37.6 - 75 มคก./ลบ.ม. ผู้อำนวยการสถานศึกษา ครั้งละไม่เกิน 3 วัน ผู้อำนวยการเขต ครั้งละไม่เกิน 7 วัน หากไม่ปิดการเรียนการสอนให้งดกิจกรรมกลางแจ้งและสวมหน้ากากขณะอยู่นอกอาคารเรียนและระหว่างเดินทาง พร้อมทั้งจัดให้มีพื้นที่ Safe Zone ให้ทุกคนในโรงเรียน และดำเนินมาตรการป้องกันฝุ่นละอองอย่างเคร่งครัด หรือปรับรูปแบบการเรียนการสอนตามความเหมาะสม (2) ค่ามากกว่า 75 มคก./ลบ. สถานการณ์ฝุ่นละอองยังไม่ลดลง และเมื่อคาดการณ์แล้วพบว่า มีแนวโน้มสูงขึ้นต่อเนื่องติดต่อกัน 3 วัน ผู้อำนวยการสำนักการศึกษาใช้ดุลยพินิจปิดการเรียนการสอนตามอำนาจ ครั้งละไม่เกิน 15 วัน เมื่อฝุ่น PM2.5 เกิน 2 - 5 เขต ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครใช้ดุลยพินิจปิดการเรียนการสอนตามอำนาจ โดยไม่จำกัดระยะเวลา เมื่อฝุ่น PM2.5 เกินมากกว่า 5 เขต

นอกจากนั้น สนศ.ยังได้ดำเนินโครงการห้องเรียนปลอดฝุ่นชั้นอนุบาลของโรงเรียนสังกัด กทม.ที่เปิดการเรียนการสอนชั้นอนุบาล จำนวน 429 โรงเรียน 1,743 ห้อง ปัจจุบันมีนักเรียนชั้นอนุบาล 1-2 จำนวน 36,891 คน จากการสำรวจข้อมูลทางกายภาพห้องเรียนชั้นอนุบาล ณ วันที่ 17 ต.ค.66 มีห้องเรียนที่ติดตั้งระบบปรับอากาศ ประมาณร้อยละ 46 และห้องเรียนที่ไม่ได้ติดตั้งระบบปรับอากาศประมาณร้อยละ 54 ซึ่ง สนศ.ได้รับงบประมาณปี 2567 จัดซื้อเครื่องฟอกอากาศแบบเคลื่อนย้ายได้ 1,743 เครื่อง สำหรับขนาดพื้นที่ไม่น้อยกว่า 60 ตารางเมตร และสามารถกรองอากาศที่อนุภาคเล็กกว่า 0.02 ไมครอน โดยเบื้องต้นจะนำไปตั้งในห้องเรียนชั้นอนุบาลที่ติดตั้งระบบปรับอากาศ เพื่อใช้เป็นห้องเรียนปลอดฝุ่น ใช้ในช่วงเวลาค่าดัชนีฝุ่นสูงเกิน และห้องเรียนชั้นอนุบาลที่ไม่ได้ติดตั้งระบบปรับอากาศ โดยใช้ห้องภายในโรงเรียนเพื่อติดตั้งเครื่องฟอกอากาศแบบเคลื่อนย้ายได้ เพื่อใช้เป็นห้องเรียนห้องเรียนปลอดฝุ่น อาทิ ห้องคอมพิวเตอร์ภายในโรงเรียน ห้องประชุมที่มีระบบปรับอากาศ ห้องเรียนพิเศษที่มีระบบปรับอากาศ ส่วนห้องเรียนชั้นอนุบาลที่ไม่ได้ติดตั้งระบบปรับอากาศจะประสานความร่วมมือจากหน่วยงานภาครัฐและเอกชน รวมถึงนำเครื่องปรับอากาศส่วนที่มีความจำเป็นน้อยมาใช้ในห้องปลอดฝุ่น และขอจัดสรรงบประมาณปรับปรุงสภาพกายภาพของห้องให้เป็นระบบปิดโดยการกรุช่องเปิด พร้อมติดตั้งระบบปรับอากาศต่อไป


แท็ก อนุบาล  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ