เมืองพัทยาอัดงบปรับแผนตลาด ทุ่ม50ล้านขยายท่องเที่ยวระดับโลก

ข่าวท่องเที่ยว Friday May 2, 2008 17:16 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--2 พ.ค.--
นายอิทธิพล คุณปลื้ม ประธานที่ปรึกษานายกเมืองพัทยา เปิดเผยถึงแนวนโยบายการปรับปรุงการท่องเที่ยวในพัทยา ว่า ตนเตรียมที่จะปรับปรุงการท่องเที่ยวในเมืองพัทยาใหม่เพื่อให้รับการเป็นแหล่งท่องเที่ยวสำหรับคนทั่วโลก โดยเฉพาะเรื่องของการพัฒนาระบบสาธารณูปโภค ซึ่งเป็นการทำควบคู่ไปกับคนในท้องถิ่นและนักท่องเที่ยว โดยมีงบประมาณ 50 ล้านบาท ในการพัฒนาการท่องเที่ยว รวมทั้งการปรับปรุงชายหาด และส่วนอื่น ๆ ที่ทำให้ความเป็นอยู่ของประชาชนดีขึ้น ซึ่งคาดว่าสิ้นปีนี้ทางเมืองพัทยาจะมีป้ายเขียนคำว่า พัทยาซิตี้ มีความสูงประมาณ 10 เมตร เหมือนกับป้ายฮอลลีวู้ด ซึ่งของฮอลลีวู้ดจะแนบภูเขา มีภูเขาอยู่ด้านหลัง ส่วนของเราก็จะทำอย่างนั้นเหมือนกัน โดยใช้ภูเขาเป็นฉากหลัง โครงการที่เราเน้นตอนนี้จะเป็นโครงการขยายถนนที่จอมเทียนสาย 2 โดยจะทำเป็นถนน 6 เลน พร้อมทั้งจะสร้างสนามกีฬาในร่ม เพื่อเป็นสถานที่ออกกำลังของเยาวชนในโครงการห่างไกลยาเสพติด ตรงนี้ก็จะเป็นโครงการที่จะทำควบคู่กันไป
ทางด้านการตลาดที่จะส่งเสริมด้านการท่องเที่ยว เน้นในการทำโรดโชว์ที่ต่างปรเทศให้มากขึ้นเพื่อเป็นการดึงนักท่องเที่ยวกลุ่มใหม่ในการเข้ามาใช้เงินในปะเทศไทย โดยจะเน้นในกลุ่มยุโรป อาทิ มอสโค ประเทศรัสเซีย ซึ่งถือเป็นประเทศที่มีความสัมพันธ์ที่ดีกับประเทศไทย และมีจำนวนนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาเที่ยวเมืองพัทยาจำนวนมาก และเขายังได้ทำการประชาสัมพันธ์ให้กับทางพัทยาด้วย
“ที่ผ่านมาทางด้านการตลาดท่องเที่ยวถือว่าเติบโตขึ้นมาก อย่างที่ประเทศเกาหลีใต้ตลาดโตขึ้นมาประมาณ 30 % ถ้าเรียงเป็นลำดับ ประเทศรัสเซียมาเป็นอันดับหนึ่ง จีนอันดับสอง รองลงมาก็เกาหลีใต้ และอังกฤษ เราโชคดีที่เป็นเมืองท่องเที่ยว และได้รับความร่วมมือกับทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน ส่วนลูกค้าในกรุงเทพฯ ก็เป็นลูกค้าที่ใกล้ที่สุดเราก็ไม่ลืมพัทยา และการทำตลาดก็ยังเหมือน ๆ กับปีที่ผ่านมา”
ในส่วนการพัฒนาท้องถิ่นชุมชนก็เป็นเรื่องที่จำเป็นและมีการดำเนินการอย่างต่อเนื่อง เช่น มีการส่งเสริมเรื่องโอทอป เนื่องจากเมืองพัทยาเป็นแหล่งท่องเที่ยว อาชีพของคนที่นี่ก็จะเน้นไปที่การค้าขาย ที่จะเป็นการเพิ่มรายได้ให้กับคนในท้องถิ่น
ประธานที่ปรึกษานายกเมืองพัทยากล่าวต่อว่า โครงการในอนาคต คือ เมืองพัทยาร่วมกับภาคเอกชนจะทำการตลาดต่างประเทศร่วมกันด้านการท่องเที่ยว ขณะนี้เราจะทำงานเชิงรุกและมีการติดต่อกับหลาย ๆ ภาคส่วนที่สามารถจะนำลูกค้ามาให้เราเพื่อเป็นการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยว และทำให้ชาวบ้านมีอาชีพมีรายได้เพิ่มขึ้นอีกด้วย ปัจจุบันรายได้จากการท่องเที่ยวในพัทยาอยู่ที่ 64,000 ล้านบาทต่อปี โดยเพิ่มขึ้นปีละ 10-15%
อย่างไรก็ตามแม้ว่าจะมีจำนวนนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาที่พัทยาเป็นจำนวนมากก็ตาม แต่ปัญหาบุคลากรและปัญหาเรื่องการให้บริการก็ตามมาด้วย โดยในขณะนี้ปัญหาบุคลากรในธุรกิจภาคบริการไม่เพียงพอต่อความต้องการของตลาด ดังนั้นจึงมีแนวคิดในการเพิ่มบุคลากรทางด้านนี้โดยการส่งเสริมและสนับสนุนเงินทุนการศึกษาให้กับผู้ที่สนใจที่จะเข้ามาทำงานในภาคบริการให้มากขึ้น พร้อมจัดตั้งศูนย์การศึกษาภาคบริการเพื่อรองรับการเติบโตทางดารท่องเที่ยวเมืองพัทยาควบคู่กันไป

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ