เสมหะ ทำให้เสื่อมสมรรถภาพทางเพศได้จริงหรือ หมอจีนมีคำตอบ โดย คลินิกการแพทย์แผนจีนหัวเฉียว

ข่าวทั่วไป Thursday November 16, 2023 07:56 —ThaiPR.net

เสมหะ ทำให้เสื่อมสมรรถภาพทางเพศได้จริงหรือ หมอจีนมีคำตอบ โดย คลินิกการแพทย์แผนจีนหัวเฉียว

เสื่อมสมรรถภาพทางเพศ คือ อาการที่พบได้บ่อยในเพศชายวัยเจริญพันธุ์ อาการแสดงหลัก คือ องคชาตไม่แข็งตัวอย่างเต็มที่ หรือแข็งตัวได้แต่ไม่นาน ส่งผลต่อคุณภาพและความประทับใจจากการมีเพศสัมพันธ์

ในทางการแพทย์แผนจีน "เสมหะ" จัดเป็นหนึ่งตัวก่อโรคเสื่อมสมรรถภาพทางเพศที่สำคัญมาก โดยการเกิดขึ้นของโรคเสื่อมสมรรถภาพทางเพศมีความเกี่ยวข้องกับภาวะไตพร่อง ภาวะชี่เลือดไม่เพียงพอ ภาวะอารมณ์แปรปรวน เป็นต้น ซึ่งภาวะเหล่านี้มีหนึ่งตัวการก่อให้เกิดความผิดปกติคือ "เสมหะและความชื้น" โดยสามารถจำแนกได้เป็น 3 กลไกทำให้เกิดความผิดปกติ 

  • กลไกเสมหะและความชื้นอุดกั้นชี่ตับ (??????) : อาการที่พบได้บ่อย คือ มีเสมหะติดอยู่ในคอ และองคชาตเริ่มมีการแข็งตัวไม่เต็มที่หรือแข็งตัวไม่ได้ (รุนแรง) องคชาตอ่อนตัวเร็ว อารมณ์ทางเพศลดลง อารมณ์แปรปรวนง่าย ขี้โมโห เครียด วิตกกังวล คิดเยอะ ใช้สมองมาก เหนื่อยง่าย อ่อนเพลีย ปลายมือปลายเท้าเย็น ปวดเมื่อยตามร่างกายรู้สึกว่าตัวหนัก เคลื่อนไหวไม่สะดวก สายตาพร่ามัว ชีพจรหลัก ตึงลื่น (??) ฝ่าบนลิ้นหนา (???) เป็นต้น
  • กลไกเสมหะและความชื้นเคลื่อนลงไต (??????) : อาการที่พบได้บ่อย คือ ในคอมีเสมหะเหนียวข้นสีคล้ำ ร่วมกับองคชาตอ่อนนุ่ม แข็งตัว มีปัญหารุนแรง เส้นผมขาว ปวดเอวเมื่อยหลัง เข่าไม่มีแรง ปัสสาวะขุ่น ปัสสาวะมีฟองมาก ปัสสาวะขัดเรื้อรัง ถุงอัณฑะชื้นคัน ชีพจรลื่น ฝ้าหนา
  • กลไกเสมหะและความชื้นขึ้นบนกระทบหัวใจและเสิน (??????) : อาการที่พบได้บ่อย คือ มีเสมหะในคอ ร่วมกับองคชาตแข็งตัวผิดปกติ ร่วมกับนอนไม่หลับ ตื่นง่าย ฝันเยอะ หลับไม่ลึก ขี้หลงขี้ลืม ตกใจง่าย ใจสั่น แน่นหน้าอก เหนื่อยง่าย ไม่มีเรียวแรง เบื่ออาหาร ท้องอืด แน่นท้อง เป็นต้น

สรุปได้ว่า "เสมหะและความชื้นส่งผลให้เสื่อมสมรรถภาพทางเพศได้จริง" จัดเป็นกลุ่มอาการตามการวินิจฉัยว่า "เสมหะชื้นในร่างกาย" ซึ่งทำลายการทำงานของตับ ไต หัวใจ

วิธีการรักษา คือ การใช้ยาสมุนไพรเข้าไป สลายเสมหะ ขับความชื้น ปรับการไหลเวียนของชี่และเลือด บำรุงม้ามเสริมสร้างไต ปรับการไหลเวียนของตับ สงบเสิน เป็นแนวทางในการรักษาพื้นฐาน ตามคัมภีร์เจิ้งจื้อหุ้ยปู่ บทเสมหะ?????-???กล่าวว่า "แหล่งสร้างเสมหะมาจากม้าม (??????) รากเหง้าเสมหะเกิดจากไต (??????) เสมหะเก็บกักที่ปอด (??????)" ดังนั้น ในการรักษาเสมหะต่าง ๆ ยังต้องคำนึงถึงความสมบูรณ์ในการทำงานของปอด ม้าม และไตอีกด้วย

การรักษาโรคเสื่อมสมรรถภาพทางเพศชาย องคชาตแข็งตัวมีปัญหา เป็นโรคที่มีความซับซ้อนของความผิดปกติในหลายอวัยวะ การวินิจฉัยแยกแยะกลุ่มอาการมีความซับซ้อนเป็นอย่างมาก แนะนำให้พบแพทย์ เพื่อจะได้รับการรักษาที่ถูกต้อง

  • สอบถามข้อมูล หรือปรึกษาเรื่องสุขภาพได้ที่ "ทีมหมอจีน" คลินิกการแพทย์แผนจีนหัวเฉียว โทร 02 223 1111 
  • เปิดทำการทุกวัน (ยกเว้นวันหยุดนักขัตฤกษ์) ตั้งแต่เวลา 08:00 - 16:00 น.
  • LINE OA: @huachiewtcm
  • Facebook: หัวเฉียวแพทย์แผนจีนกรุงเทพ Huachiew TCM Clinic

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ