5 ข้อเตือนภัย รู้ทันมิจฉาชีพยุคใหม่ ไม่โดนหลอกบน LINE

ข่าวเทคโนโลยี Tuesday November 21, 2023 16:28 —ThaiPR.net

5 ข้อเตือนภัย รู้ทันมิจฉาชีพยุคใหม่ ไม่โดนหลอกบน LINE

โลกยุคออนไลน์ถือเป็นโลกยุคใหม่ที่เรายังต้องเรียนรู้อีกมาก แน่นอนว่าทุกคนมองเห็นข้อดีที่เทคโนโลยีทำให้ชีวิตสบายขึ้น ทั้งการสื่อสาร การทำงานที่ทำได้ทุกที่ทุกเวลา ไปจนถึงการจับจ่ายใช้สอย ซื้อสินค้าได้อย่างรวดเร็วทันใจ แต่ท่ามกลางความสะดวกสบายเหล่านี้ ยังมีภัยร้ายจากเหล่ามิจฉาชีพหรือโจรออนไลน์แอบแฝงอยู่ ไม่ว่าจะเป็นกลโกงล่อลวงให้เสียทรัพย์มากมาย หรือลามไปสู่ความเสียหายทางร่างกายหรือถึงชีวิต เหล่านี้จึงถือเป็นเรื่องที่ใกล้ตัวที่เราทุกคนต้องเรียนรู้ ระวัง เพื่อป้องกันตนเองและคนใกล้ตัว

LINE ประเทศไทย ในฐานะแพลตฟอร์มดิจิทัลหลักของคนไทย ที่ให้ความสำคัญกับการใช้งานอย่างปลอดภัย จึงขอแนะ 5 ข้อเตือนภัย รู้ทันมิจฉาชีพยุคใหม่ ไม่ให้ผู้ใช้ตกเป็นเหยื่อหรือโดนหลอกบน LINE ดังนี้

  • สังเกตสีโล่ของ LINE OA ให้ไว ไว้ใจได้หากเป็นโล่สีน้ำเงินและสีเขียว
  • LINE OA ปลอมจะไม่มีเครื่องหมายโล่สีเขียวหรือโล่สีน้ำเงินหน้าชื่อบัญชี โดยโล่สีน้ำเงิน คือ สัญลักษณ์ของ "บัญชีรับรอง" บัญชีที่ได้รับการยืนยันจาก LINE ว่าร้านค้าหรือแบรนด์ดังกล่าวมีตัวตนจริง ด้วยเพราะมีการส่งเอกสารทางการ ยืนยันตัวตนกับ LINE เป็นที่เรียบร้อย ในขณะที่โล่สีเขียว คือ "บัญชีพรีเมียม" มักเป็นธุรกิจหรือองค์กรขนาดใหญ่ที่ได้รับการยืนยันจาก LINE เช่นกัน มักมีการสื่อสารประชาสัมพันธ์ถึงการเปิดช่องทางนี้อย่างเป็นทางการจากธุรกิจหรือองค์กรดังกล่าว หรือมีการใช้งานมานานและมีผู้ติดตามเป็นจำนวนมาก ส่วนบัญชี LINE OA โล่สีเทาคือบัญชีที่สร้างใหม่หรือไม่ได้รับการรับรองจากทาง LINE

  • อย่าหลงเชื่อด้วยจำนวนเพื่อนบนหน้าโปรไฟล์
  • หลายครั้งมิจฉาชีพทั้งหลายมักตกแต่งหน้าโปรไฟล์เพื่อพยามให้ดูน่าเชื่อถือ โดยปลอมแปลงทั้งรูปโปรไฟล์และตัวเลขผู้ติดตามให้ผู้ใช้หลงเชื่อโดยง่าย ดังนั้น ควรตรวจสอบดูสีโล่ก่อนให้ไว ไม่พลาดแน่นอน!

    3.ตรวจสอบให้แน่ใจ ก่อนแอด LINE OA ตามข้อความชวนเชื่อ

    ไม่ว่าจะด้วยการทักเข้ามาหาผู้ใช้งานก่อนในรูปแบบต่างๆ ทั้งการโทรศัพท์ การส่งข้อความ SMS ด้วยข้อความเชิญชวนมากมาย ไม่ว่าจะเป็น การสมัครงาน การรับสิทธิผลประโยชน์ต่างๆ ชวนบริจาคเงิน ไปจนถึงการแอบอ้างเป็นพนักงานจาก LINE เช่น LINE SHOPPING เพื่อให้สินค้าทดลองฟรี โดยชักชวนให้แอด LINE OA ผู้ใช้ควรตรวจสอบข้อมูล หรือประกาศจากช่องทางอื่นของบริษัทฯ หรือองค์กรนั้นให้แน่ใจ ว่ามีกิจกรรมหรือแคมเปญดังกล่าวเกิดขึ้นจริงหรือไม่ ยิ่งในกรณีมีการสอบถาม ขอข้อมูลส่วนตัว หรือขอรับบริจาคเงิน ที่บัญชีปลายทางเป็นบัญชีในนามบุคคล ให้ต้องสงสัยไว้ก่อนเสมอ!

  • ไม่ผลีผลามรีบซื้อ เมื่อเจอของถูกเกินไป
  • หากผู้ใช้เจอร้านค้าออนไลน์ใดๆ ก็ตาม ที่ตั้งราคาเสนอขายไว้ถูกกว่าที่ควรจะเป็นจนน่าสงสัย ควรต้องเช็คราคาจากร้านอื่นๆ หรือเจ้าของแบรนด์ผู้ผลิตอย่างรอบคอบ ก่อนตัดสินใจซื้อ เพราะของที่ราคาถูกเกินไปนั้น อาจเป็นของปลอม ของต่ำกว่ามาตรฐาน หรืออาจจะไม่ได้ของเลยก็เป็นได้

  • ไม่ต้องตกใจเมื่อเผลอคลิกแอดเพื่อนไปแล้ว รู้ปัญหาเร็ว มีทางแก้ไขเสมอ
  • หากต้องสงสัยว่า LINE OA ที่ผู้ใช้แอดเพิ่มเพื่อนไปนั้นเป็นของปลอมจากพวกมิจฉาชีพ ให้กดปุ่มรายงานปัญหาในทันที โดยเลือกเมนู (สามขีด) ตรงมุมขวาบนของห้องแชท -> เลือก 'ตั้งค่า' -> กด 'รายงานปัญหา' และผู้ใช้สามารถบล็อกบัญชีนั้นได้ เพื่อไม่ให้เข้ามายุ่งเกี่ยวกับเราได้อีกในอนาคต ศึกษาวิธีการรายงานปัญหา LINE OA ได้ที่: https://www.youtube.com/watch?v=9Y2qS4el2Bc

    ทั้งหมดนี้เป็นวิธีง่ายๆ ที่จะใช้ป้องกันมิจฉาชีพยุคใหม่ไม่ให้เข้าถึงเราได้ผ่าน LINE OA แต่แน่นอนว่าเหล่ามิจฉาชีพก็พยายามที่จะคิดค้นหาวิธีการและช่องทางกลโกงใหม่ๆ ขึ้นมาเสมอ ดังนั้น ผู้ใช้งานต้องคอยระวัง และติดตามข่าวสารอยู่เสมอ เพื่อรู้เท่าทันและป้องกันได้ทันเวลา ที่สำคัญ ผู้ใช้ควรเลือกเพิ่มเพื่อนกับบรรดาบริษัท หรือแบรนด์ที่เราเป็นลูกค้า ผ่านแหล่งที่น่าเชื่อถือได้โดยตรง เช่น จากร้านค้า หรือ เว็บไซต์ทางการของแบรนด์นั้นๆ และหากพบปัญหาการใช้งานบน LINE สามารถแจ้งได้ที่ contact-cc.line.me และติดตาม LINE OA: @linehelpth เพื่อรับข้อมูลข่าวสารการใช้งานจาก LINE อย่างต่อเนื่อง

    เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ