มหาวิทยาลัยเซนต์จอร์จ เกรเนดามุ่งมั่นช่วยเหลือสนับสนุนให้นักเรียนไทยได้รับความรู้ทางการแพทย์ ผ่านเวิร์คช็อปการปฐมพยาบาล

ข่าวทั่วไป Thursday November 23, 2023 15:19 —ThaiPR.net

มหาวิทยาลัยเซนต์จอร์จ เกรเนดามุ่งมั่นช่วยเหลือสนับสนุนให้นักเรียนไทยได้รับความรู้ทางการแพทย์ ผ่านเวิร์คช็อปการปฐมพยาบาล

เมื่อเร็ว ๆ นี้ คณะแพทยศาสตร์มหาวิทยาลัยเซนต์จอร์จ (SGU) ในเกรนาดา แคริบเบียน ได้จัดเวิร์ค- ช็อปการปฐมพยาบาลที่พัทยา และภูเก็ต โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อให้นักเรียนในระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายได้เรียนรู้ทักษะการปฐมพยาบาลขั้นพื้นฐาน และทักษะการช่วยชีวิต ซึ่งสำหรับปีนี้ นักเรียนระดับมัธยมปลายจำนวน 45 คน ตั้งแต่ระดับชั้น ม. 4 - ม. 6 ได้สำเร็จผ่านการฝึกอบรมครั้งนี้ และทั้งหมดนี้ล้วนมีความมุ่งมั่นร่วมกันที่จะประกอบอาชีพด้านการแพทย์

การฝึกอบรมครั้งนี้นำเสนอการอบรมทั้งภาษาอังกฤษ โดยเริ่มด้วยภาคทฤษฎีเกี่ยวกับขั้นตอน และเทคนิคในการจัดการรับมือกับเหตุฉุกเฉินที่อาจคุกคามถึงชีวิต นักเรียนได้เรียนรู้ถึงวิธีการปรับใช้เมื่อเกิดเหตุฉุกเฉิน และสามารถติดตามอาการพร้อมดูแลผู้ป่วยได้ถูกหลักการณ์แบบครบวงจร การอบรมครั้งนี้ให้ความรู้สำคัญที่เกี่ยวกับเหตุฉุกเฉินด้านการดูแลผู้ป่วยวิกฤต โดยใช้หลักเกณฑ์ปฏิบัติเดียวกันกับผู้เชี่ยวชาญทางการแพทย์

ในยามที่มีเหตุฉุกเฉิน มักจะเป็นเรื่องยากในการควบคุมสถานการณ์ด้วยตัวแปรปัจจัยของสภาพแวดล้อม การเรียนรู้วิธีให้การดูแลอย่างถูกต้อง และตอบสนองผู้ประสบเหตุอย่างเหมาะสมจึงเป็นสิ่งสำคัญ ในภาคปฏิบัติ ผู้ฝึกสอนได้ให้คำแนะนำการเรียนรู้เบื้องต้น และสอนนักเรียนถึงวิธีรับมือ และตอบสนองต่อผู้ที่ประสบเหตุในหลากหลายกรณี อาทิ การได้รับบาดเจ็บมีเลือดออก หัวใจวาย หรือหัวใจหยุดเต้นอย่างกะทันหัน ร่างกายไม่ตอบสนอง หายใจลำบาก มีการบาดเจ็บที่กระดูกสันหลัง และการสำลัก โดยไฮไลท์ของการอบรมวันนี้คือ การช่วยให้ผู้ประสบเหตุฟื้นคืนชีพ (CPR) และการสาธิตการใช้เครื่องกระตุกหัวใจไฟฟ้าอัตโนมัติ (AED)

นักเรียนที่เข้าร่วมอบรมครั้งนี้ได้รับประกาศนียบัตรรับรองผ่านการฝึกอบรม รวมถึงได้รับการตอบรับที่ดีจากที่ปรึกษาของโรงเรียนที่ได้แนะนำการฝึกอบรมนี้ให้กับนักเรียนของเขา

คุณนลินี เจียมวิทยานุกูล ผู้จัดการฝ่ายคัดเลือกและสรรหานักศึกษา SGU แนะนำถึงรายละเอียดเกี่ยวกับหลักสูตรแพทยศาสตร์บัณฑิต (พ.บ.) 4 ปี และหลักสูตรขั้นสูงต่าง ๆ ในระหว่างการฝึกอบรม ปัจจุบันทางคณะแพทยศาสตร์ของ SGU มีผู้สำเร็จการศึกษาชาวไทยที่กำลังเป็นแพทย์ฝึกหัดอยู่ในประเทศไทย สหรัฐอเมริกา และสหราชอาณาจักร และจากข้อมูลตั้งแต่เดือนมีนาคม 2566 มีนักศึกษาไทยจำนวน 34 คนกำลังศึกษาอยู่ที่วิทยาเขตของ SGU ในเกรเนดา หรือที่มหาวิทยาลัย Northumbria ในสหราชอาณาจักร (สถาบันพันธมิตรของ SGU)

เดวิด แอนโธนิสซ์ ผู้อำนวยการฝ่ายคัดเลือกและสรรหานักศึกษานานาชาติ SGU กล่าวว่า "เป้าหมายของเราในการทำเวิร์คช็อปการปฐมพยาบาลครั้งนี้คือ การให้นักเรียนผ่านการอบรม เรียนรู้ทักษะการปฐมพยาบาลขั้นพื้นฐาน และในขณะเดียวกัน เรามุ่งหวังที่จะสร้างแรงบันดาลใจให้กับนักเรียนที่มีความสนใจในเส้นทางด้านการแพทย์ ด้วยการมอบประสบการณ์ตรงสำหรับการช่วยเหลือผู้ประสบภัยในสถานการณ์ฉุกเฉิน"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ