IVF คืออะไร ช่วยคนมีลูกยากให้มีลูกได้จริงหรือ?

ข่าวทั่วไป Tuesday November 28, 2023 17:33 —ThaiPR.net

<strong>IVF คืออะไร ช่วยคนมีลูกยากให้มีลูกได้จริงหรือ?</strong>

คนที่มีลูกยากอาจวิตกกังวลและอยู่ในช่วงศึกษาหาข้อมูลเกี่ยวกับเทคโนโลยีทางการแพทย์ เพื่อช่วยให้มีบุตรได้ หากเคยศึกษาข้อมูลด้านนี้คงคุ้นเคยดีกับคำว่า IVF ซึ่งเป็นหนึ่งในวิธีการรักษา แต่ถ้าหากยังสับสนอยู่ว่า IVF คืออะไรกันแน่ และจะมีผลต่อการตั้งครรภ์ที่สำเร็จมากน้อยแค่ไหนกัน ครั้งนี้ทางบทความก็ได้รวบรวมข้อมูลที่หลายคนอยากรู้มาให้แล้ว

IVF คืออะไร?

ไขข้อสงสัยแรกว่า IVF คืออะไร IVF ก็คือการทำเด็กหลอดแก้ววิธีหนึ่ง มีชื่อเต็มว่า In-vitro Fertilization เป็นเทคโนโลยีที่ทำให้เกิดการปฏิสนธิภายนอกภายใต้การควบคุมของแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทาง กระบวนการหลักๆ คือการนำเซลล์ไข่และอสุจิมาผสมกันในหลอดแก้ว และเพาะเลี้ยงกระทั่งกลายเป็นตัวอ่อน ก่อนที่จะนำกลับเข้าสู่โพรงมดลูกและเจริญเป็นทารกต่อไป

ขั้นตอนการทำ IVF คืออะไรบ้าง?

ขั้นตอนการทำ IVF ได้แก่

1.ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญ

ก่อนเข้าสู่การทำ IVF คนไข้จะต้องปรึกษาแพทย์ก่อน เมื่อสงสัยว่าตนเองเข้าข่ายมีบุตรยาก จากการมีเพศสัมพันธ์ต่อเนื่องเป็นเวลา 1 ปีโดยไม่คุมกำเนิด แล้วไม่ตั้งครรภ์ ซึ่งแพทย์จะทำการซักประวัติและตรวจร่างกายตามลำดับ ได้แก่ ตรวจฮอร์โมนและตรวจเลือด เพื่อประเมินสาเหตุเบื้องต้น และวางแผนการรักษา ก่อนที่จะนัดวันเพื่อทำการรักษาต่อไป ด้วยวิธีการทำ IVF

2.ฉีดยากระตุ้นไข่

เมื่อแพทย์ประเมินแล้วว่าสามารถทำ IVF ได้ ก็จะทำการนัดวันคนไข้เข้ามารับการรักษา ซึ่งขั้นตอนแรกที่จะทำในกระบวนการของ IVF ก็คือการกระตุ้นไข่คนไข้ฝ่ายหญิง โดยแพทย์จะฉีดยากระตุ้นเซลล์ไข่ให้เจริญเติบโตและมีปริมาณที่เหมาะสม ผู้ที่เข้ารับการรักษาจะได้รับปริมาณยาแตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับการวินิจฉัยของแพทย์

3.ติดตามผลการเจริญเติบโตของไข่

หลังจากกระตุ้นไข่แล้ว ผ่านไป 5-6 วัน แพทย์จะนัดวันคนไข้เข้าไปพบ เพื่อติดตามผลการเจริญเติบโตของเซลล์ไข่ และฉีดยาชะลอไม่ให้ไข่ตกก่อนวันเก็บไข่

4. เก็บไข่

เมื่อพบว่าไข่มีขนาดที่เหมาะสมต่อการปฏิสนธิแล้ว แพทย์จะฉีดยาเร่งให้ไข่ตก เพื่อเก็บไข่โดยการใช้เข็มดูดไข่จากช่องคลอด และนำมาทำการปฏิสนธิกับสเปิร์ม

5.เตรียมผนังมดลูก

ขั้นตอนต่อมาแพทย์จะทำการฉีดฮอร์โมนเพิ่มความแข็งแรงของผนังมดลูกให้คนไข้ฝ่ายหญิง เพื่อเตรียมผนังมดลูกให้รองรับกับตัวอ่อนที่จะถูกย้ายเข้ามาฝังตัวบริเวณมดลูก

6.เก็บน้ำเชื้อ

ทางคลินิกจะให้ภาชนะสำหรับเก็บน้ำเชื้อกับคนไข้ฝ่ายชาย โดยจะจัดพื้นที่รองรับสำหรับเก็บน้ำเชื้อโดยเฉพาะ ให้คนไข้ฝ่ายชายได้ทำการเก็บด้วยตัวเอง ซึ่งเป็นการเก็บอสุจิแบบสด หากคนไข้ต้องใช้อสุจิแบบแช่แข็งควรมีการวางแผนปรึกษาแพทย์ล่วงหน้า

7.ผสมเซลล์

แพทย์หรือนักวิทยาศาสตร์จะคัดเลือกไข่และอสุจิที่แข็งแรงออกมาจำนวนหนึ่ง และนำมาผสมกันในหลอดแก้วที่เตรียมไว้ จากนั้นจะเฝ้าสังเกตการในห้องปฏิบัติการ ปล่อยให้เซลล์ไข่และอสุจิปฏิสนธิกันจนกลายเป็นตัวอ่อน โดยแพทย์หรือนักวิทยาศาสตร์จะควบคุมคุณภาพอย่างใกล้ชิด

8.ย้ายตัวอ่อน

เมื่อได้ตัวอ่อนแล้ว แพทย์หรือนักวิทยาศาสตร์จะคัดตัวอ่อนที่สมบูรณ์แข็งแรงเอาไว้ เพื่อทำการย้ายไปฝังตัวในมดลูกที่ผ่านการฉีดฮอร์โมนเตรียมผนังมดลูกแล้ว โดยในการย้ายตัวอ่อนจะใช้เครื่องมือสอดเข้าไปที่ช่องคลอด และเลือกตำแหน่งที่ดีที่สุด เพื่อทำการฝังตัวอ่อนไว้ที่บริเวณนั้น โดยในการหาตำแหน่งที่ดีที่สุด จะใช้วิธีอัลตราซาวด์

9.ตรวจการตั้งครรภ์

หลังจากทำการย้ายตัวอ่อนเรียบร้อยแล้ว ตัวอ่อนจะเจริญเป็นทารกต่อไปในครรภ์ของมารดา และแพทย์จะทำการนัดตรวจการตั้งครรภ์หลังจากย้ายตัวอ่อนภายใน 7-14 วัน

ปัจจัยที่ส่งผลความสำเร็จในการทำ IVF คืออะไรบ้าง?

  • ปัญหาสุขภาพของคนไข้ คนไข้ที่มีปัญหาสุขภาพบางอย่างก็อาจส่งผลต่อการทำ IVF เช่น มีอสุจิที่น้อยเกินกว่าที่จะทำ IVF ได้ อาจต้องเปลี่ยนไปทำ ICSI แทน เป็นต้น
  • พฤติกรรมของคนไข้ พบว่าพฤติกรรมบางอย่างก็ส่งผลต่อการทำ IVF ก่อนอื่นเลยสิ่งที่ต้องรู้คือ การทำ IVF ยังต้องอาศัยอสุจิที่แข็งแรงและมีปริมาณเพียงพอ แต่พฤติกรรมบางอย่าง เช่น การดื่มสุราและสูบบุหรี่ ก็ทำให้อสุจิมีปริมาณน้อยลง อาจทำให้การทำ IVF ไม่สำเร็จ
  • อายุของคนไข้ หากพบว่ามีอายุที่มากเกินไป ไข่และอสุจิย่อมเสื่อมคุณภาพมีผลต่อการเจริญเติบโตของตัวอ่อน ทำให้ตัวอ่อนไม่ยอมฝังตัวที่มดลูก โดยอายุที่เหมาะสมคือไม่เกิน 35 ปี
  • กรณีรักษาไม่สำเร็จวิธีรักษาอื่นนอกจาก IVF คืออะไรบ้าง

    เมื่อทำ IVF 3 ครั้งแล้วยังไม่สำเร็จ แพทย์จะแนะนำให้รักษาด้วยวิธีอื่น โดยวิธีถัดมาที่มักแนะนำต่อจากการทำ IVF คือการทำ ICSI ที่ถึงแม้จะเป็นการทำเด็กหลอดแก้วเหมือนกัน แต่ ICSI จะมีอัตราความสำเร็จที่สูงกว่า และมีราคาสูงกว่าด้วย เพราะ ICSI จะทำการคัดเลือกอสุจิที่แข็งแรงที่สุดเพียงตัวเดียวมาปฏิสนธิกับไข่ ซึ่งเป็นการคัดเลือกที่เจาะจงมากกว่า แต่ IVF จะคัดเลือกอสุจิที่แข็งแรงหลายตัวมาผสมกับไข่ ไม่เจาะจงเท่า ICSI

    สรุป IVF คืออะไร IVF เป็นเทคโนโลยีทางการแพทย์ที่ช่วยเพิ่มโอกาสมีบุตรได้ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นการจะสำเร็จ ต้องอาศัยปัจจัยต่างๆ โดยเฉพาะในเรื่องของอายุผู้เข้ารับการรักษา หากอายุมากขึ้นโอกาสทำ IVF ที่สำเร็จก็จะลดลงตามลำดับ ทั้งนี้ก่อนเข้ารับการรักษา คนไข้เองก็จะต้องเตรียมตัวให้พร้อมด้วย


    แท็ก ข้อมูล  

    เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ