มหกรรมพืชสวนโลกเทิดพระเกียรติฯ ปิดท้ายการประชุม “ฮับ” ระดมความคิดเห็น “ทูตราชพฤกษ์” ที่กรุงเทพฯ จุดสุดท้าย

ข่าวทั่วไป Tuesday November 8, 2005 15:29 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--8 พ.ย.--เจดับบลิวที พับบลิค รีเลชั่นส์
สำนักงานพืชสวนโลกฯ เปิดประชุม “ฮับ” ระดมความคิดเห็นทูตราชพฤกษ์ ในการมีส่วนร่วมเป็นเจ้าภาพจัดงานมหกรรมพืชสวนโลกเทิดพระเกียรติฯ “ราชพฤกษ์ 2549” ที่กรุงเทพฯ และพื้นที่ใกล้เคียงเป็นจุดสุดท้าย หลังเดินสายระดมความคิดเห็นทูตราชพฤกษ์ทั่วไทย 70 จังหวัดตลอดระยะเวลา 2 เดือนที่ผ่านมา หวังสร้างความรู้ความเข้าใจในการมีส่วนร่วมเป็นส่วนหนึ่งของงาน “ราชพฤกษ์ 2549” พร้อมกระตุ้นกิจกรรมคัดสรรพันธุ์ไม้เด่น และการแสดงทางศิลปวัฒนธรรมประจำท้องถิ่น ร่วมโชว์บนเวทีพืชสวนเขตร้อนที่ใหญ่ที่สุดในโลก “ราชพฤกษ์ 2549”
นางสุปราณี อิ่มพิทักษ์ รองอธิบดีกรมวิชาการเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า “สำนักงานพืชสวนโลก ได้ดำเนินการจัดประชุมระดมความคิดเห็นและสร้างความรู้ความเข้าใจในการมีส่วนร่วมในงานให้กับ “ทูตราชพฤกษ์” ทั่วประเทศอย่างต่อเนื่อง ตลอดเดือนกันยายนและตุลาคมที่ผ่านมา โดยได้ดำเนินการเสร็จสิ้นแล้ว 70 จังหวัดในภาคเหนือ ตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคใต้ ภาคกลางตอนบนและภาคตะวันออก โดยตลอดระยะเวลาการจัดกิจกรรมเปิดเวทีระดมความคิดเห็นในทุกจังหวัดที่ผ่านมาได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดี จากทูตราชพฤกษ์ ตัวแทนเกษตรกร อบต. อบจ. และผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและเอกชน ในการระดมสรรหาพันธุ์ไม้เด่น พันธุ์ไม้หายาก โดยแบ่งเป็นหมวดต่างๆ อาทิ ไม้มงคล ไม้ในวรรณคดี ไม้เศรษฐกิจ ไม้ผลเมืองร้อน ไม้ประดับ และสมุนไพร ตลอดจนศิลปวัฒนธรรมพื้นเมืองที่โดดเด่นเพื่อร่วมโชว์ในงานตลอดระยะเวลาสามเดือน
พร้อมกันนี้คณะทำงานได้จัดประชุมระดมความคิดเห็นทูตราชพฤกษ์ในกรุงเทพมหานครฯ และพื้นที่จังหวัดยุทธศาสตร์ใกล้เคียงได้แก่ กาญจนบุรี นครปฐม ราชบุรี สมุทรปราการ และนครนายก ซึ่งเป็นพื้นที่สุดท้ายในการจัดเดินสายการประชุม เพื่อกระตุ้นให้ชาวกรุงเทพมหานครและจังหวัดใกล้เคียง มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับที่มาและวัตถุประสงค์ของงาน และเกิดความตื่นตัวเร่งคัดสรรพันธุ์ไม้เด่นเข้าร่วมงาน ซึ่งในกรุงเทพมหานคร และพื้นที่ในเขตภาคกลางนั้นมีความโดดเด่นในเรื่องของไม้น้ำเป็นอย่างมาก การประชุมในครั้งนี้จึงมีความมุ่งหวังให้กรุงเทพฯ และจังหวัดใกล้เคียงเร่งคัดสรรพันธุ์ไม้น้ำ อาทิ บัว กก ใบบัวบก ซึ่งจัดเป็นพืชเศรษฐกิจ และเป็นที่นิยมในการนำมาใช้ในธุรกิจการจัดสวน หรือ ธุรกิจตกแต่งที่อยู่อาศัย รวมถึงการมีส่วนร่วมในการช่วยเป็นสื่อกลางในการประชาสัมพันธ์ เพื่อให้ชาวกรุงเทพฯ และพื้นที่ใกล้เคียงเดินทางไปร่วมชมงาน “ราชพฤกษ์ 2549” ซึ่งเป็นงานมหกรรมพืชสวนเขตร้อนที่ใหญ่ที่สุดในโลก
ดังนั้นงานมหกรรมพืชสวนโลกเทิดพระเกียรติฯ “ราชพฤกษ์ 2549” จึงเป็นเวทีครั้งสำคัญที่จะเปิดโอกาสให้คนกรุงเทพฯ และแต่ละจังหวัดในพื้นที่ภาคกลาง แสดงศักยภาพที่โดดเด่นโดยเฉพาะด้านเกษตรกรรม เทคโนโลยีทางการเกษตร ของดีของเด่นประจำจังหวัด และศิลปวัฒนธรรม ตลอดจนขนบธรรมเนียมประเพณีที่เป็นเอกลักษณ์ของภาคกลางให้ประจักษ์แก่สายตาชาวโลก ซึ่งคาดว่าจะมีไม่ต่ำกว่า 2 ล้านคน ซึ่งจะเป็นประโยชน์อย่างมหาศาลต่อการต่อยอดทางด้านเศรษฐกิจการส่งออกด้านการเกษตร และการท่องเที่ยวให้กับประเทศได้เป็นอย่างมาก”
ด้านคุณหญิง ดร. ณฐนนท ทวีสิน ปลัดกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า “ในส่วนกรุงเทพมหานครนั้น มีความยินดีในการร่วมเป็นส่วนหนึ่งของงานมหกรรมพืชสวนโลกเทิดพระเกียรติฯ โดยจะมอบหมายให้ส่วนที่เกี่ยวข้องดำเนินการประชาสัมพันธ์ให้เกษตรกร และประชาชนทั้งภาครัฐ และเอกชนเร่งคัดสรรพันธุ์ไม้แปลก พันธุ์ไม้หายาก การแสดงทางศิลปวัฒนธรรมภาคกลาง รวมถึงเชิญชวนชาวกรุงเทพฯ ไปร่วมงาน “ราชพฤกษ์ 2549” เพื่อร่วมเฉลิมฉลองและเทิดพระเกียรติฯ เนื่องในวโรกาสมหามงคลที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ทรงครองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี ในปี พ.ศ. 2549 และทรงเจริญพระชนมายุครบ 80 พรรษาในปี พ.ศ. 2550”
งานมหกรรมพืชสวนโลกเทิดพระเกียรติฯ “ราชพฤกษ์ 2549” มีกำหนดจัดขึ้นในวันที่ 1 พฤศจิกายน 2549 ถึง วันที่ 31 มกราคม 2550 ระยะเวลา 92 วัน บนพื้นที่ 470 ไร่ ณ ศูนย์วิจัยเกษตรหลวงเชียงใหม่ ตำบลแม่เหียะ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ
เจดับบลิวที พับบลิค รีเลชั่นส์
คุณศริญญา แสนมีมา (หนึ่ง) โทร. 0-2204-8218 หรือ 01-8051498
คุณรสวันต์ ดวงสร้อยทอง (โอ๋) โทร. 0-2204-8224 หรือ 09-6656819--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ