ทริคดี ๆ ใช้บัตรเครดิตแบบนี้ช่วยให้มี "เงินเหลือ"

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday December 11, 2023 17:06 —ThaiPR.net

ทริคดี ๆ ใช้บัตรเครดิตแบบนี้ช่วยให้มี

เชื่อหรือไม่? บัตรเครดิตก็เป็นพระเอกได้ ถ้าใช้ให้เป็น และใช้อย่างถูกวิธี แม้การใช้บัตรเครดิตจะมีดอกเบี้ยที่มีอัตราค่อนสูงสูง และคนไทยเองก็เป็นหนี้บัตรเครดิตมากเป็นอันดับสอง รองจากหนี้ส่วนบุคคล จนทำให้บัตรเครดิตอาจถูกมองเป็นผู้ร้ายสำหรับหลาย ๆ คน แต่จริงๆ แล้วบัตรเครดิตก็มีข้อดีอยู่ไม่น้อย หากใช้ให้เป็น ใช้ให้ถูกวิธี และมีวินัยในการใช้จ่าย เพียงเท่านี้ก็สามารถทำให้เจ้าบัตรพลาสติกใบนี้พลิกบทบาทไปเป็นพระเอกได้เหมือนกัน วันนี้เลยขอนำทริคดี ๆ ในการใช้บัตรเครดิตให้คุ้มค่าและช่วยให้มีเงินเหลือมาฝากกัน

๐ เช็กดอกเบี้ยและค่าธรรมเนียมให้ดี

ก่อนตัดสินใจทำบัตรเครดิตเช็กให้ดี ทั้งเรื่องดอกเบี้ยและค่าธรรมเนียม เอาข้อมูลของบัตรมาเทียบกัน โดยค่าธรรมเนียมส่วนใหญ่จะมี 2 ประเภท ได้แก่ ค่าธรรมเนียมแรกเข้า และค่าธรรมเนียมรายปี ใครไม่อยากเสียค่าธรรมเนียมเหล่านี้ อาจเลือกเปิดบัตรเครดิตกับธนาคารที่ไม่เก็บค่าธรรมเนียมแรกเข้า หรือบางธนาคารอาจกำหนดยอดใช้จ่ายสะสมต่อปีไม่มาก เมื่อเราใช้จ่ายให้ครบตามจำนวนขั้นต่ำที่กำหนดไว้ก็จะได้รับการยกเว้นค่าธรรมเนียมรายปี

๐ เลือกบัตรที่ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์การใช้จ่าย

เพราะบัตรเครดิตถูกออกแบบมารองรับไลฟ์สไตล์ที่แตกต่างกัน การเลือกใช้บัตรให้ตรงกับความต้องการ จึงจะเป็นการใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด ซึ่งบัตรเครดิตแบ่งเป็น 3 ประเภท ได้แก่ 1. บัตรเครดิตเงินคืน ใช้ง่าย ไม่ซับซ้อน ตอบโจทย์คนที่ชอบความสะดวกสบาย รูดเท่าไหร่ก็ได้รับเงินคืนตามยอดใช้จ่าย 2. บัตรเครดิตสะสมคะแนน รับคะแนนสะสมตามยอดที่ใช้จ่าย สามารถนำไปใช้เป็นส่วนลด หรือรางวัลได้ ขึ้นอยู่กับโปรโมชันของบัตร เหมาะกับชีวิตสายติดห้าง 3. บัตรเครดิตสะสมไมล์ เป็นการสะสมคะแนนจากการใช้จ่าย และนำมาแลกเป็นไมล์สายการบิน เพื่อแลกตั๋วเครื่องบิน ลองสำรวจพฤติกรรมการใช้จ่ายของตัวเองว่าเป็นอย่างไร แล้วเลือกใช้บัตรเครดิตที่ตอบโจทย์ให้มากที่สุด

๐ โปรโมชันและคะแนนสะสมตัวช่วยชั้นดี เช็กก่อนรูด

ก่อนรูดบัตรเครดิตเช็กให้ดี วางแผนเพิ่มความคุ้มค่าด้วยโปรโมชันและสิทธิพิเศษต่าง ๆ เพราะนี่คือหนึ่งข้อดีของการใช้บัตรเครดิตแทนเงินสด ที่ช่วยประหยัดและแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายได้ด้วย เช่น ผ่อนสินค้าในอัตราดอกเบี้ย 0% ช่วยให้เก็บเงินสดไว้ทำอย่างอื่น และทำให้การชำระเงินมีความยืดหยุ่นมากยิ่งขึ้น หรือการแลกคะแนนสะสมที่ช่วยประหยัดรายจ่ายในการซื้อของที่ต้องการ นอกจากนี้ บางบัตรยังมีเงินคืน และส่วนลดจากร้านค้าต่าง ๆ ดังนั้น หากจะใช้บัตรเครดิตให้คุ้มค่าต้องไม่ควรมองข้ามเรื่องเหล่านี้ แต่จะให้ดีควรต้องจำกัดวงเงินบัตรเครดิต เพื่อไม่ให้เกิดการใช้จ่ายที่มากเกินกำลัง

๐ หมุนเงินสร้างโอกาสจากบัตรเครดิต

นอกจากบัตรเครดิตจะมอบความสะดวกสบาย ทำให้เราไม่ต้องพกเงินสดติดตัวมากมาย ช่วยป้องกันความเสี่ยงในการถูกขโมย และมีสิทธิประโยชน์ในการใช้จ่ายมากกว่าเงินสดแล้ว การใช้บัตรเครดิตยังช่วยสร้างประวัติเครดิตบูโรอีกด้วย หากใช้อย่างรอบคอบและชำระเงินตรงเวลา ไม่หนีหนี้ เครดิตของเราจะมีความน่าเชื่อถือช่วยให้ขอสินเชื่อได้ง่ายในอนาคต นอกจากนี้ หากจำเป็นต้องหมุนเงินเพื่อสร้างโอกาสในการหารายได้ การใช้บัตรเครดิตถือเป็นหนึ่งทางเลือกที่ใช้ได้ แต่ก่อนใช้ทุกครั้ง ต้องมีสติทุกครั้ง เพราะหากเอาเงินไปหมุนเป็นค่าใช้จ่ายสิ้นเปลือง และไม่สามารถผ่อนชำระได้ตามกำหนดเวลานั้น บัตรเครดิตใบเดียวก็อาจกลายเป็นผู้ร้ายได้ในทันที

และนี่คือทริคดี ๆ จาก CardX ที่จะช่วยทำให้ทุกการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตเกิดประโยชน์สูงสุด และมีเงินเหลือ ไม่ติดกับดักเป็น "หนี้" อย่างแน่นอน จำไว้ว่าทุกครั้งที่รูดบัตรต้องมีสติ ใช้อย่างรอบคอบ ใช้อย่างถูกวิธี และใช้เมื่อจำเป็น ที่สำคัญชำระหนี้เต็มจำนวน บัตรเครดิตในมือก็กลายร่างเป็นพระเอกได้เหมือนกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ