วว. โชว์นวัตกรรมเพิ่มมูลค่าข้าวในงานเทศกาลข้าวหอมมะลิโลก ครั้งที่ 23 ณ จังหวัดร้อยเอ็ด

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday December 12, 2023 11:45 —ThaiPR.net

วว. โชว์นวัตกรรมเพิ่มมูลค่าข้าวในงานเทศกาลข้าวหอมมะลิโลก ครั้งที่ 23 ณ จังหวัดร้อยเอ็ด

สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (วว.) โดย ศูนย์เชี่ยวชาญนวัตกรรมเกษตรสร้างสรรค์ ศูนย์เชี่ยวชาญนวัตกรรมผลิตภัณฑ์สมุนไพร กองประชาสัมพันธ์ สำนักสื่อสารองค์กร ร่วมกับสำนักงานปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม โดยหน่วยปฏิบัติการเครอข่าย อว. ระดับภาคและหน่วยงานในสังกัด อว. นำผลงานวิจัยและพัฒนานวัตกรรมเพิ่มมูลค่าข้าวหอมมะลิ จัดแสดงนิทรรศการงานมหกรรมเกษตรกรรมยั่งยืนจังหวัดร้อยเอ็ด (เทศกาลข้าวหอมมะลิโลก ครั้งที่ 23) ซึ่งจังหวัดร้อยเอ็ดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 11-13 ธันวาคม 2566 ณ บริเวณลานสาเกตุนคร สวนสมเด็จพระศรีนครินทร์ร้อยเอ็ด อ.เมือง จ.ร้อยเอ็ด ภายใต้แนวคิด "ตลาดนำ นวัตกรรมเสริม เพิ่มรายได้" เพื่อแสดงผลงานที่เชื่อมโยงกับการขับเคลื่อนเศรษฐกิจแบบ BCG Model ตลอดจนนำเสนอนวัตกรรมและเทคโนโลยีสมัยใหม่ในกระบวนการผลิตที่เหมาะสมกับพื้นที่ การแปรรูปข้าวและอุตสาหกรรมด้านอาหารและสินค่าเกษตรอื่นๆ สู่การทำเกษตรเพิ่มมูลค่า เพิ่มช่องทางการตลาดทั้งภายในประเทศและต่างประเทศ

งานมหกรรมเกษตรกรรมยั่งยืนจังหวัดร้อยเอ็ด (เทศกาลข้าวหอมมะลิโลก ครั้งที่ 23) ได้มีพิธีเปิดงานอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 11 ธันวาคม 2566 โดยได้รับเกียรติจาก ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานในพิธีฯ

ผลงานไฮไลต์สำคัญที่ วว. นำไปร่วมจัดแสดงครั้งนี้ ได้แก่ 1) ข้าวอุดมซีลีเนียม ซึ่งเป็นอีกแนวทางหนึ่งในการผลิตอาหารเชิงหน้าที่ด้วยการเพิ่มคุณค่าอาหารในข้าวผ่านทางการให้ปุ๋ย ทำให้ข้าวมีปริมาณซีรีเนียมที่เป็นแร่ธาตุสำคัญในการช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันของร่างกาย 2) ผลิตภัณฑ์เสริมสุขภาพและความงาม ที่มีสารสำคัญและส่วนประกอบอาหาร ได้แก่ สารสกัดจากรำข้าว สารสกัดจากข้าวงอก และน้ำมันรำข้าวหอมมะลิ 3) ผลิตภัณฑ์เส้นผัดไทยจากข้าวเพื่อสุขภาพ ที่เหมาะสำหรับกลุ่มผู้บริโภคทุกเพศทุกวัย เป็นการยกระดับคุณภาพข้าวสายพันธุ์ต่างๆในพื้นที่ประเทศไทยสู่สากล นอกจากนี้ยังได้จัดแสดงผลงานที่เกี่ยวข้องกับการผลิตข้าวให้มีคุณภาพได้ผลผลิตสูง อาทิ ปุ๋ยอินทรีย์คุณภาพสูง สารชีวภัณฑ์ เป็นต้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ