"เลี่ยงภาวะแทรกซ้อนจากการฉีดฟิลเลอร์ได้" คำแนะนำที่แพทย์ผิวหนังอยากบอก และคนอยากสวยด่วนต้องรู้!

ข่าวบันเทิง Wednesday December 13, 2023 22:07 —ThaiPR.net

เทรนด์สวยด้วย 'ฟิลเลอร์' ยังคงได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้นแม้จะฟังดูย้อนแย้งกับความกังวลใจของผู้เข้ารับบริการถึงผลข้างเคียงและภาวะแทรกซ้อนที่อาจเกิดขึ้นจากการฉีดฟิลเลอร์ เพราะหากเทียบกับหัตถการความงามอื่นๆ การฉีดฟิลเลอร์เป็นนวัตกรรมที่สามารถแก้ปัญหาได้ตรงจุดและเห็นผลทันที

แต่ต่อให้เทคโนโลยีการผลิตฟิลเลอร์จะล้ำหน้าทำให้ผลิตภัณฑ์มีความปลอดภัยมากขึ้น ทว่ายังมีเหตุปัจจัยที่อาจทำให้เกิดภาวะแทรกซ้อนจากการฉีดฟิลเลอร์ได้เช่นกัน พญ.วิไล ธนสารอักษร แพทย์ผู้ชำนาญการด้านโรคผิวหนัง การใช้เลเซอร์รักษาโรคผิวหนัง ศัลยกรรมเพื่อความงาม และปรับรูปหน้าด้วยสารเติมเต็ม คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล ได้แชร์ข้อมูลเกี่ยวกับประเด็นดังกล่าวในงานประชุมวิชาการ Bloomage Global Perspective Symposium: Exploring BIOHYALUX Filler ที่ SOE Medical และ Bloomage Biotech ร่วมกันจัดขึ้น ในหัวข้อ "Tips for Avoiding Hyaluronic Acid Filler Complication" โดย 3 ปัจจัยที่ว่า ได้แก่  แพทย์, ผู้เข้ารับบริการ และ ผลิตภัณฑ์

พญ.วิไล อธิบายว่า แม้ฟิลเลอร์จะอยู่ในร่างกายเพียงชั่วคราวและมีความปลอดภัยสูงแต่ก็มีความเสี่ยงจากภาวะแทรกซ้อนจากการฉีดได้ ไม่ว่าจะเป็น ข้อผิดพลาดจากแพทย์ที่ไม่มีความเชี่ยวชาญเรื่องสรีระบนใบหน้า อาจฉีดโดนเส้นเลือด เกิดการอุดตัน ทำให้เนื้อเยื่อบริเวณที่อุดตันเกิดเป็นเนื้อตาย เกิดเป็นแผลเป็น

"หากแพทย์ไม่มีความรู้ ความชำนาญ หรือไม่เข้าใจผลข้างเคียงที่อาจจะเกิดขึ้นจากการฉีดฟิลเลอร์ก็เป็นเรื่องที่อันตรายมาก แพทย์จึงต้องหมั่นพัฒนาเทคนิคการฉีด เข้ารับการเทรนอย่างสม่ำเสมอ และรู้วิธีแก้ไขหากเกิดข้อผิดพลาด"  พญ.วิไล กล่าว

นอกจากความเชี่ยวชาญของแพทย์แล้ว ความเสี่ยงจากการติดเชื้อจากสถานที่รับบริการไม่สะอาด ไม่ได้มาตรฐาน ก็เป็นเรื่องที่ต้องให้ความสำคัญควบคู่กัน แพทย์ควรใส่ถุงมือและทำความสะอาดเครื่องมือทุกครั้ง รวมถึงความสะอาดภายในห้องให้บริการ

ปัจจัยต่อมาที่ผู้ให้บริการมักหลงลืมคือ ตัวผู้รับบริการเอง หากเป็นผู้ที่มีประวัติเป็นภูมิแพ้อย่างรุนแรง (Anaphylaxis) มีปัญหาเลือดออกง่าย แพ้ยาชา ตั้งครรภ์ หรือกำลังรับประทานยาที่มีผลต่อการแข็งตัวของเลือด เช่น ยาแอสไพริน, ยาคูมาดิน ควรหลีกเลี่ยงหรือแจ้งให้แพทย์ทราบก่อนเข้ารับการรักษา

"นี่เป็นอีกหนึ่งปัจจัยเสี่ยงที่บางครั้งผู้เข้ารับการรักษาเองก็ไม่ทราบ อย่างกรณีที่วันเข้ารับการรักษาเกิดภูมิคุ้มกันตก โอกาสติดเชื้อก็เพิ่มสูงขึ้น" 

ปัจจัยสุดท้ายคือการเลือก 'ฟิลเลอร์' ที่ได้มาตรฐาน เพราะผลข้างเคียงไม่ได้เกิดจากการฉีดฟิลเลอร์ไม่ถูกตำแหน่งเท่านั้น การเลือกใช้ฟิลเลอร์ที่ไม่เหมาะสม ส่งผลให้เกิดการไหลของฟิลเลอร์ผิดรูป หรือมีปัญหาภาวะแทรกซ้อนอื่นๆ ตามมา

พญ.วิไล กล่าวว่า ปัจจุบันแบรนด์ฟิลเลอร์ในท้องตลาดมีให้เลือกหลากหลาย แต่มีเพียงไม่กี่แบรนด์ที่แพทย์ผิวหนังและคลินิกความงามมั่นใจ หนึ่งในนั้นคือ 'BIOHYALUX' ฟิลเลอร์ที่ผลิตโดย บริษัท Bloomage Biotech ผู้ผลิตสารไฮยาลูรอนิค หรือ HA ที่ใหญ่ที่สุดอันดับหนึ่งของโลก จึงเลือกใช้ด้วยสาร HA บริสุทธิ์มีคุณภาพและมีประสิทธิภาพสูง พร้อมด้วยกระบวนการผลิตและเทคโนโลยี Biobalance Technology (BioBT) ทำให้ฟิลเลอร์สามารถรักษาสภาพเซลล์ให้คงเดิมและอนุภาคของโมเลกุลสม่ำเสมอ ในรูปแบบ Biphasic HA ซึ่งประกอบด้วย Crosslinked และ Non-Crosslinked HA เข้าด้วยกัน ทำเนื้อฟิลเลอร์ออกมาในรูปแบบ isotonic gel จึงเป็นฟิลเลอร์ที่เหมาะกับการฉีดเพื่อเพิ่มวอลลุ่ม ไม่ทำให้บวมหลังฉีด ให้ผลลัพธ์ที่เป็นธรรมชาติ สามารถอยู่ได้นานถึง 9-12 เดือน

ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับรุ่นที่เลือกใช้และบริเวณที่ฉีดฟิลเลอร์ ซึ่ง BIOHYALUX Filler เป็นนวัตกรรมที่มีการปรับแต่งสำหรับการใช้งานเฉพาะจุด มีให้เลือก 4 รุ่น ได้แก่

  • BIOHYALUX Fine Lines ฟิลเลอร์สำหรับเติมเต็มในชั้นผิวตื้น เช่น ใต้ตา หน้าแก้ม หน้าผาก หนังตา หรือริ้วรอยร่องตื่นต่างๆ บริเวณใบหน้า ช่วยฟื้นฟูผิวที่หมองคล้ำให้กลับมาเรียบเนียนและผิวดูตื้นขึ้น
  • BIOHYALUX Lips ฟิลเลอร์สำหรับเติมเต็มฟื้นฟูบริเวณปากและริมฝีปาก ทำให้ปากดูมีมิติ ช่วยยกมุมปากเพื่อให้หน้าดูอ่อนหวาน เน้นความคมชัดของริมฝีปากให้ดูอิ่มฟูเป็นธรรมชาติ
  • BIOHYALUX Derm Lines ฟิลเลอร์สำหรับเติมเต็มบริเวณริ้วรอยร่องลึก เช่น ร่องแก้ม หน้าแก้ม หน้าผาก หางคิ้ว ตีนกาและห่างคิ้ว ทำให้ผิวหน้าดูเรียบเนียนมีมิติมากขึ้น
  • BIOHYALUX Deep Dermis ฟิลเลอร์สำหรับเติมเต็มผิวชั้นลึกและฉีดยกกระชับหน้าได้ดี ทำให้เห็นกรอบหน้าที่ชัดเจน ช่วยปรับรูปหน้าให้สมดุล

"ข้อดีอีกอย่างของ BIOHYALUX Filler คือ เนื่องจากเป็นฟิลเลอร์ชนิด Biphasic หากเกิดข้อผิดพลาดและต้องการฉีดยาสลายฟิลเลอร์จะสลายได้ดีและรวดเร็วกว่าฟิลเลอร์ที่ใช้เทคโนโลยีแบบ Monophasic HA ทางการแพทย์ถือว่ามีความปลอดภัย แต่จะปลอดภัย 100% หรือไม่ ขึ้นอยู่กับปัจจัยอื่นที่บอกไปข้างต้นนั่นคือ แพทย์ที่ทำการฉีดและภาวะร่างกายของผู้เข้ารับบริการ ที่แน่ๆ คือ BIOHYALUX Filler เป็นฟิลเลอร์ที่ออกแบบมาให้เหมาะกับการแก้ปัญหาเฉพาะจุด ตอบโจทย์คนยุคใหม่ในราคาที่จับต้องได้"'BIOHYALUX Filler' วางจำหน่ายตั้งแต่ปี 2012 ไปแล้วกว่า 15 ประเทศทั่วโลก สร้างยอดขายเป็นอันดับ 1 ในจีนและอันดับ 4 จากทั่วโลก การันตีด้วยมาตรฐาน FDA จากสหรัฐอเมริกา ยุโรป จีน และได้รับการรับรองจาก อย. ของประเทศไทย นำเข้าและจัดจำหน่ายโดย SOE Medical บริษัทผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายเครื่องมืออุปกรณ์ทางการแพทย์ด้านความงามชั้นนำ ภายใต้พันธกิจที่จะก้าวสู่การเป็นผู้นำในตลาดหัตถการความงามไทยพร้อมยกระดับและเดินหน้าส่งมอบนวัตกรรมความงามแบบใหม่ที่ทรงประสิทธิภาพผ่านการจับมือกับแพทย์ผู้เชี่ยวชาญและคลินิกชั้นนำในประเทศเพื่อส่งต่อความสวยความมั่นใจ และสร้างความสุขให้ผู้บริโภคทุกคน


แท็ก นวัตกรรม  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ