ห้ามพลาด! โอกาสตั้งชื่อข้าวเหนียวสายพันธุ์ใหม่ ลุ้นรับข้าวทานฟรีตลอดปี! พร้อมชวนเปิดคุณค่า ผ่านประสบการณ์ใหม่ ชิม ชม ดมข้าวหลากหลายสายพันธุ์ ที่งาน Thailand Rice Fest 2023

ข่าวทั่วไป Friday December 15, 2023 17:17 —ThaiPR.net

ห้ามพลาด! โอกาสตั้งชื่อข้าวเหนียวสายพันธุ์ใหม่ ลุ้นรับข้าวทานฟรีตลอดปี! พร้อมชวนเปิดคุณค่า ผ่านประสบการณ์ใหม่ ชิม ชม ดมข้าวหลากหลายสายพันธุ์ ที่งาน Thailand Rice Fest 2023

เปิดต่อมรับรสให้พร้อมแล้วมาชิมข้าวเหนียวสายพันธุ์ใหม่ที่งาน Thailand Rice Fest 2023 เทศกาลข้าวสุดพิเศษที่อยากชวนทุกคนมาเรียนรู้เรื่องข้าวในมุมมองใหม่จากข้าว 70 สายพันธุ์ทั่วประเทศ ผ่านกิจกรรมเวิร์คชอปสุดสร้างสรรค์และร้านค้าเด็ด ๆ มากมายที่จะมอบประสบการณ์อันแปลกใหม่ให้ข้าวทุกจานของคุณมีคุณค่ายิ่งกว่าเคย

หนึ่งในกิจกรรมไฮไลท์ห้ามพลาดของ Thailand Rice Fest 2023 ต้องยกให้ "โซนชิมข้าว" กิจกรรมที่นำข้าวหลากหลายสายพันธุ์จากฝีมือเกษตรกรและนักพัฒนาไทยมาให้ชิม พร้อมฟังสารพัดเรื่องราวน่าสนใจจากผู้เชี่ยวชาญตัวจริงในวงการข้าว เปิดทั้งหมด 12 รอบ โดยรอบแรกที่ผ่านมาเป็นการชิมข้าวสายพันธุ์พิเศษจาก มูลนิธิโรงเรียนชาวนา จังหวัดนครสวรรค์ กว่า 5 สายพันธุ์ 7 ชนิด ได้แก่

  • ข้าวขาวเกยไชย มีทั้งข้าวขาวและข้าวกล้อง พัฒนามาจากข้าวบาสมาติกผสมกับหอมมะลิ จนได้ขาวเกยไชยที่มีเมล็ดยาว นุ่ม และรสชาติดีคล้ายข้าวหอมมะลิ
  • ข้าวชำมะเลียงแดง ที่ได้สีแดงมาจากข้าวหอมมะลิแดง เปลือกบาง มีปริมาณน้ำตาลน้อย มาพร้อมกับแร่ธาตุสังกะสีสูง และมีความนุ่มละมุนลิ้นมาก
  • ข้าวนิลสวรรค์ ข้าวสีม่วงเข้มเกือบดำ ที่มีไฮไลท์อยู่ตรงโภชนาการที่สูงมาก และมีดัชนีน้ำตาลต่ำเหมาะกับคนเป็นเบาหวาน ซึ่งจุดเด่นของรสชาติคือ "รสแทนนิน" หรือขมฝาดแบบไวน์
  • ข้าวชำมะนาด เจ้าของกลิ่นหอมฟุ้งคล้ายดอกชำมะนาด มีเมล็ดอ้วน นุ่มหนึบ และรสชาติอร่อยทั้งข้าวขาวและกล้อง
  • ข้าวเหนียวสายพันธุ์ใหม่ ถือเป็นข้าวเหนียวสายพันธุ์น้องใหม่ไฮไลท์ประจำงาน เกิดจากการผสมระหว่างข้าวเหนียวเล้าแตกกับข้าวเหนียวเขี้ยวงู ทำให้ได้ความเหนียวนุ่มหนึบกำลังดี พร้อมรอการตั้งชื่ออย่างเป็นทางการจากเหล่าผู้ชิมในงาน
  • นอกจากนี้ ยังมีการสอนกระบวนการชิมข้าว (Cupping Protocol) ที่คล้ายกับการชิมไวน์ เพื่อให้ผู้ชิมได้ลงลึกถึงรสชาติ เนื้อสัมผัส และกลิ่น ทั้งหมด 5 ขั้นตอน คือ ดู ดม เคี้ยว อม และกลืน โดยเริ่มจากการดู เพื่อสังเกตลักษณะการจับตัว สี และขนาดเมล็ดข้าว จากนั้นจึงดมกลิ่นที่มีความหอมเฉพาะตัว และเคี้ยว เพื่อลิ้มลองรสชาติและเนื้อสัมผัส เมื่อเคี้ยวเสร็จให้อมข้าวเพื่อสังเกตความเปลี่ยนแปลงของรสหวาน และสุดท้ายหลังกลืนข้าว จะมีรสชาติค้างอยู่ในปากหรือ Aftertaste ที่ให้ความหวานและกลิ่นที่เพิ่มขึ้นมา รวมทั้งยังมี Rice Flavor Profile ที่ช่วยในการแยกแยะรสชาติที่เป็นเอกลักษณ์อันหลากหลายให้ได้อรรถรสยิ่งขึ้น

    กิจกรรม "ชิมข้าว" ที่เพิ่งจัดไปยังได้รับความสนใจและเสียงตอบรับอย่างดีจากทั้งคนไทยและต่างชาติ โดยได้รับเกียรติจากคุณแพทองธาร ชินวัตร, ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รวมทั้งผู้ใหญ่จากหน่วยงานต่าง ๆ และคณะทูตต่างประเทศที่มาร่วมชิมข้าวสายพันธุ์พิเศษภายในงานกันอย่างคับคั่ง

    สำหรับผู้ที่สนใจอยากลองชิม และร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการตั้งชื่อข้าวเหนียวสายพันธุ์ใหม่ สามารถแวะมาได้ที่งาน Thailand Rice Fest 2023 ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ชั้น LG ฮอลล์ 6 บูธมูลนิธิโรงเรียนชาวนา จังหวัดนครสวรรค์ ได้ตั้งแต่วันนี้ - 17 ธ.ค. 66 โดยชื่อที่ส่งเข้าประกวดจะต้องสอดคล้องกับเกณฑ์ข้อใดข้อหนึ่ง ตามที่กำหนด อาทิ เกี่ยวข้องกับจังหวัดนครสวรรค์, เป็นชื่อดอกไม้ หรือต้นไม้ไทยโบราณ หรือ บ่งบอกความเป็นไทย ซึ่งชื่อสายพันธุ์ที่ได้รับคัดเลือก จะได้รับข้าวขาวเกยไชยอินทรีย์ แบรนด์บุญบันดาลทานฟรี! เป็นระยะเวลา 1 ปี ซึ่งมูลนิธิโรงเรียนชาวนา จังหวัดนครสวรรค์ จะประกาศรายชื่อข้าวเหนียวสายพันธุ์ใหม่ ทางเพจ Thailand Rice Fest 2023 หรือสนใจชิมข้าวสายพันธุ์พิเศษสามารถลงทะเบียนเข้าร่วมกิจกรรม "ชิมข้าว" ได้ที่ https://www.zipeventapp.com/e/TCFM2023-Workshop-Rice หรือดูรายละเอียดเพิ่มเติมที่น่าสนใจของงานได้ที่ https://www.facebook.com/ThailandRiceFest/

     


    แท็ก thailand   Rice  

    เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ