“เครื่องเรือนไทย” ยิ้มรับ TIFF ตั้งเป้ายอดพุ่ง 16% ปรับสัดส่วนใหม่รายได้เจาะตลาดยุโรป- ตะวันออกกลาง

ข่าวทั่วไป Friday February 11, 2005 14:06 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--11 ก.พ.--กรมส่งเสริมการส่งออก
“เครื่องเรือนไทย” ยิ้มรับงาน TIFF 2005 คาดได้รับความสำเร็จท่วมท้น ตั้งเป้ายอดขายอัตราการเติบโตพุ่งขึ้นทันที 16% พร้อมปรับสัดส่วนรายได้ใหม่ในและนอกประเทศอย่างละครึ่ง มั่นใจหากกรมฯ ส่งออกดันงานสู้ตลาดโลกยกระดับต่อเนื่อง ไทยแซงหน้าเพื่อนบ้านเป็นศูนย์กลางในเอเชียแน่นอน เดินแผนเจาะตลาดใหม่เพิ่มแถบยุโรป — ตะวันออกกลาง เชื่อหากสินค้ามีความหลากหลาย นำดีไซน์และคุณภาพเข้ามาใช้ในงานมากขึ้น จะส่งผลดีต่ออุตสาหกรรมทั้งระบบ
นายวรรธนะ เจริญนวรัตน์ นายกสมาคมอุตสาหกรรมเครื่องเรือนไทย เปิดเผยว่า จากการที่สมาคมฯ ได้เข้าร่วมงานแสดงสินค้าเฟอร์นิเจอร์ (Thailand International Furniture Fair) ในปีที่ผ่านๆ มา นับว่าได้รับความสำเร็จอย่างมาก โดยเฉพาะในเรื่องของยอดขาย สามารถทำรายได้บรรลุตามวัตถุประสงค์ของผู้ผลิต ช่วยกระตุ้นให้ยอดขายเพิ่มขึ้นเท่าตัว มีอัตราการเติบโตสูงขึ้นประมาณ 16% จากเดิมที่มีอัตราการเติบโตประมาณ 8% และในปีนี้คาดว่าอุตสาหกรรมเครื่องเรือนไทยจะมีอัตราการเติบโตเช่นเดียวกับปีที่แล้วคือประมาณ 16%
สำหรับการจัดงานแสดงสินค้าเฟอร์นิเจอร์ (Thailand International Furniture Fair 2005 หรือ TIFF 2005) ในครั้งนี้ จะส่งผลดีและเป็นช่องทางสำคัญทำให้ผู้ประกอบการที่มีอยู่ในประเทศประมาณ 90% ของตลาดอุตสาหกรรมเครื่องเรือนไทยทั้งหมด ได้มีโอกาสมาร่วมจำหน่ายสินค้าในงาน ซึ่งจากเดิมเน้นขายในประเทศเป็นหลัก ขณะนี้สัดส่วนของรายได้ยังอยู่ในอัตราส่วนที่เท่ากัน แบ่งเป็นในประเทศ 50% และต่างประเทศ 50% หากกรมส่งเสริมการส่งออกให้ความสำคัญและพัฒนางาน TIFF อย่างต่อเนื่องและดียิ่งขึ้นต่อไป รายได้จากการจำหน่ายสินค้าสู่ต่างประเทศก็จะสูงขึ้นตามลำดับ
“มั่นใจว่าจะส่งผลดีต่อมูลค่าตลาดรวมของสินค้าเฟอร์นิเจอร์ทั้งประเทศ ซึ่งปัจจุบันมีมูลค่ากว่า 1,153 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือกว่า 4.6 หมื่นล้านบาทให้มีอัตราการเติบโตดียิ่งขึ้น และจะสามารถยกระดับประเทศไทยให้เป็นศูนย์กลางการจัดแสดงสินค้าเฟอร์นิเจอร์ในเอเชียที่ได้รับการยอมรับจากทั่วโลกแน่นอน” นายวรรธนะกล่าว
งาน TIFF มีความสำคัญต่อการกระตุ้นในส่วนของยอดขายในตลาดใหม่ได้เป็นอย่างดี จากเดิมที่ส่วนใหญ่จะเป็นการรับจ้างผลิต โดยมีตลาดหลักคือสหรัฐอเมริกาและญี่ปุ่น หลังจากเข้าร่วมงานแล้วจะมีตลาดใหม่คือ แถบยุโรปและตะวันออกกลางเพิ่มขึ้น ซึ่งส่วนใหญ่ต้องการให้มีรูปแบบดีไซน์เข้ามาเกี่ยวข้อง ทำให้สินค้าได้ราคาดีขึ้น ขณะเดียวกันตลาดก็เติบโตมากขึ้น จากการเข้าร่วมงานที่ผ่านมาเห็นได้ชัดว่าผู้ประกอบการต่างๆ มีการพัฒนาผลงานได้ดีมากขึ้น และมีการนำในส่วนของดีไซน์เข้ามาใช้ในงานมากขึ้น ทำให้คุณภาพสินค้าสูงขึ้นตามไปด้วย
ปัจจุบันอุตสาหกรรมเครื่องเรือนไทยจะเน้นความสำคัญเรื่องรูปแบบและการออกแบบเป็นหลัก จากเดิมที่จะเน้นผลิตปริมาณจำนวนมาก โดยเน้นการออกแบบ จัดการบริหาร ควบคุมคุณภาพต้นทุนการผลิตมากขึ้น ซึ่งจะเป็นผลดีต่อการพัฒนาอุตสาหกรรมเฟอร์นิเจอร์ทั้งระบบ
งานแสดงสินค้าเฟอร์นิเจอร์ (Thailand International Furniture Fair หรือ TIFF) เป็นงานแสดงสินค้าเฟอร์นิเจอร์ ที่กรมส่งเสริมการส่งออก กระทรวงพาณิชย์ จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี โดยปีนี้เป็นปีที่ 9 จัดขึ้นระหว่างวันที่ 4-8 มีนาคมนี้ ที่ศูนย์การแสดงสินค้าอิมแพ็ค มารีน่า เมืองทองธานี บนพื้นที่จัดงานประมาณ 38,500 ตารางเมตร ประเภทสินค้าที่นำมาจัดแสดงมีเฟอร์นิเจอร์ทุกประเภท ชิ้นส่วน และอุตสาหกรรมต่อเนื่องที่เกี่ยวข้อง
วัตถุประสงค์ของการจัดงานนี้ เพื่อสร้างประเทศไทยให้เป็นศูนย์กลางการผลิตและการส่งออกสินค้าเฟอร์นิเจอร์ในภูมิภาคเอเชีย โดยขยายขอบเขตของงานให้กว้างขวางขึ้น มุ่งเน้นให้เป็นงานระดับชาติ เพื่อเป็นสื่อนำผู้ซื้อจากต่างประเทศต่างๆ ทั่วโลกมาพบผู้ผลิตและผู้ส่งออกของไทย ก่อให้เกิดการขยายตัวของการส่งออกทั้งปริมาณและมูลค่า กระตุ้นให้ผู้ประกอบการเกิดความกระตือรือร้นในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ อีกทั้งเสริมสร้างให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการค้าและศูนย์กลางการแสดงสินค้าในภูมิภาคนี้--จบ--

แท็ก เอเชีย   ยุโรป  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ